สังคม

สุดระทึก ไฟไหม้ชุมชนเก่าอายุกว่า 50 ปี หลังวัดธาตุพนมฯ วอด 4 หลัง

โดย paranee_s

29 ธ.ค. 2565

475 views

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ร.ต.อ.สุรศักดิ์ สิงห์คะ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ชุมชนดอนกลาง หมู่ 7 หลังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม จึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลธาตุพนม, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบควบคุมเหตุ


โดยในที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกลาม บ้านเรือนจำนวน 4 หลัง ตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านไม้เก่ายกสูง ครึ่งปูนครึ่งไม้ เป็นชุมชนเก่าแก่ อายุกว่า 50 ปี ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม้เก่า กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แต่ยังไม่ทราบชื่อเจ้าของบ้านผู้เสียหาย


ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถน้ำเข้าฉีดน้ำดับเพลิงด้วยความโกลาหล เนื่องจากเป็นซอยแคบ รถดับเพลิงเข้ายาก อีกทั้งยังมีลมกระโชกแรง ทำให้เป็นอุปสรรคในการฉีดน้ำควบคุมเหตุ ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหมด


เบื้องต้น จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าก่อนเกิดเหตุเจ้าของบ้านไม่อยู่ จนกระทั่งเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นจากบ้านหลังแรก ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาบ้านต้นเพลิง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ไปยังบ้านที่อยู่ติดกันอีก 3 หลัง เนื่องจากเป็นชุมชนบ้านไม้เก่าอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี ทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ยากในการฉีดน้ำควบคุม ทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด


ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบ เก็บหลักฐานยืนยันสาเหตุ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมแจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังหมั่นตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าระบบไฟฟ้าในบ้านเรือน ก่อนออกจากบ้าน รวมถึงระมัดระวังในการก่อไฟผิงช่วงฤดูหนาว เสี่ยงเกิดอัคคีภัย

คุณอาจสนใจ

Related News