สังคม

ช่วยเหลือนกเงือกตาบอดตกต้นไม้ อายุมากจนบินไม่ไหว

โดย paranee_s

28 ธ.ค. 2565

69 views

วันนี้ (28 ธ.ค.) นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง และรองนายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง นายเกรียงศักดิ์ ทิณวรรณ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ร่วมกันตรวจสอบดูแลนกเงือกที่คลินิกรักษาสัตว์เกาะช้าง


โดยมี สัตวแพทย์หญิง วิภาวี ถึกสูงเนิน ให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมอาการนกเงือกดังกล่าว ซึ่งนกเงือกตัวดังกล่าวเป็นนกเงือกเพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี ชาวบ้านนำส่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง บ้านคลองสนต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง


หลังพบนกเงือกตัวดังกล่าวบินมาตกลงพื้นใกล้บ้านพักที่ม.4 บ้านไก่แบ้ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง เมื่อ2- 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงนำส่งคลินิกรักษาสัตว์เกาะช้าง ให้ช่วยทำการรักษาดังกล่าว


นส.วิภาวี เปิดเผยว่า นกเงือกตัวดังกล่าว เคยบินตกและเจ้าหน้าที่นำมาให้รักษาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา จำได้เพราะเป็นนกเงือกเพศผู้ ที่ดวงตาข้างซ้ายเสีย และอ่อนเพลีย ไม่สามารถบินได้


ส่วนครั้งนี้ได้ช่วยรักษาอาการ ด้วยการนำอาหารคือมะละกอ กล้วยน้ำว้า และแมลง มาให้กิน พร้อมการให้ยาประเภทวิตามิน เนื่องจากไม่มีอาการบาดเจ็บจากการตกต้นไม้ โดยจะช่วยรักษาจนอาการดีขึ้นจึงจะมอบให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างนำไปปล่อยคืนธรรมชาติต่อไป


ส่วนวันนี้หลังนายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง พร้อมนายเรียงศักดิ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มาตรวจดูอาการของนกเงือกและจะหาแนวทางในการนำนกเงือกตัวดังกล่าว ไปเป็นนกเลี้ยงแทนนกธรรมชาติ เนื่องจากสภาพร่างกายที่อ่อนแอ เพราะอายุมากแล้ว ไม่สามารถบินได้เหมือนก่อน เกรงว่าเมื่อปล่อยคืนป่า อาจจะทำให้ตกต้นไม้ตาย หรือถูกสัตว์ทำร้ายจนเสียชีวิตได้


นายธีระศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง เปิดเผยว่ากลุ่มอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้างรวมกลุ่มกันในการอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง ที่มีจำนวนกว่า 100 ตัวแล้ว ด้วยการสร้างโพรงรังให้นกเงือกได้อาศัยผสมพันธุ์ เพื่อเพิ่มประชากรนกเงือก


แต่นกเงือกที่มีอายุมากแบบตัวนี้ จะต้องได้รับการดูแล บำรุงรักษา จึงมีความคิดจะจัดตั้งกองทุน เพื่อไว้ใช้ในการดูแล รักษานกเงือกที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งไว้ใช้ในการสร้างโพรงรังให้นกเงือก ตลอดจนนกหรือสัตว์ป่าอื่น ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อช่วยกันดูแล รักษานกเงือกและสัตว์ป่าต่อไป


โดยนายกรวิทย์ ศรีพุทธา รักษาราชการแทนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง บอกว่าอุทยานฯ ให้เจ้าหน้าที่สำรวจแหล่งอาศัย และโพรงรังนกเงือก ตลอดจนการตรวจสอบนกเงือกที่อาศัยอยู่ในป่าควบคู่ไปกับการเดินสำรวจ ก่อนนำข้อมูลมาจัดทำแผนการป้องกัน ควบคุม ดูแลรักษาอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง เนื่องจากนกเงือกเพิ่มประชากรสูงขึ้นมาก เกรงจะถูกลักลอบล่าจากแรงงานต่างด้าวหรือชาวบ้าน


นอกจากนี้จะนำข้อมูลแหล่งพักอาศัย และโพรงรังมาให้กลุ่มอนุรักษ์นกเงือกเกาะช้าง เพื่อร่วมกันซ่อมแซมโพรงรังนกเงือกที่ชำรุดใช้การไม่ได้ให้เป็นที่อยู่อาศัยของนกเงือกได้ต่อไปด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News