สังคม

ขออย่าตั้งข้อรังเกียจ! 'หมอโอภาส' แนะคนไทยรับวัคซีน 4 เข็ม เตรียมพร้อมรับคลื่น นทท.จีน

โดย nattachat_c

28 ธ.ค. 2565

285 views

จากกรณีที่ประเทศจีนเปิดประเทศ ตั้งแต่ 8 ม.ค.2566 ทำให้มีหลายคนกังวลว่า การที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดในไทยกลายเป็นระลอกใหญ่


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า  ต้องรอความชัดเจนและนโยบายจากทางรัฐบาลของจีนก่อน เนื่องจากการเปิดประเทศมี 2 ส่วน คือ การเปิดประเทศในการให้มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจีน และการเปิดประเทศให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศนั้น จะมีการกำหนดมาตรการ ขั้นตอนอย่างไร  


สำหรับประเทศไทยไม่อยากให้มีการตั้งข้อรังเกียจ หรือสงสัยเพราะการปฏิบัติในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าใครจะเหมือนกันทั้งหมด ไม่ว่าจะมาจากฝั่งตะวันตกหรือฝั่งเอเซียก็ตาม สิ่งที่สำคัญ ต้องเตรียมคนไทยให้มีความพร้อม ต้องมีการรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยหากเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือนแล้วให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น


และยังคงต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่แออัดหรือมีผู้คนหนาแน่น เพื่อเสริมให้เกิดภูมิต้านทานและป้องกันโรค ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ทีมวิชาการศึกษาว่ากลุ่มใดควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้นและต้องเพิ่มจำนวนเท่าใด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นแนวทางการให้วัคซีนในปี 2566


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คนไทยจำนวนไม่น้อยกังวลกรณีที่จีนเปิดประเทศ เนื่องจากยังมีรายงานการติดเชื้อในจีนที่ค่อนข้างสูง นพ.โอภาส กล่าวย้ำว่า สิ่งสำคัญต้องทำตัวเราให้พร้อม ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่กำหนด เพราะข้อมูลขณะนี้ คือ การฉีดวัคซีน 4 เข็มก็จะปลอดภัย เป็นมาตรการสำคัญ


“การติดเชื้อของ โควิด-19 ก็ใกล้จะเหมือนไข้หวัดทั่วไปแล้ว โดยพบว่าคนที่ติดเชื้อในรอบสองอาการรุนแรงน้อยลงเหมือนกับไข้หวัดตามฤดูกาล จึงให้ทางกรมควบคุมโรคเร่งสำรวจวิเคราะห์ผลการรับและติดเชื้อโควิดในรอบสองว่ามี จำนวนเท่าไหร่อาการของผู้ติดเชื้อมีความแตกต่างกันหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นพบว่าอาการไม่รุนแรงและอาการค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการติดเชื้อรอบแรก”นพ.โอภาส กล่าว  

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AX_DrVmdXEU

คุณอาจสนใจ

Related News