สังคม

ทนายร้องลุงพล-ป้าแต๋นสร้างพญานาคติดอักษรย่อ พต.ไม่เหมาะสม

โดย nattakarn_l

23 ธ.ค. 2565

757 views

      นายสมเกียรติ โรจนวรกมล  อดีตทนายความของนายไชยพล  หรือลุงพล  จำเลยในคดีน้องชมพู่ บ้านกกกอก  จ.มุกดาหาร  เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  เพื่อขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง กรณีนางสมพร หรือป้าแต๋น สร้างพญานาคขนาดใหญ่สูง 9 เมตร  ยาว 49 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 ตัน แล้วมีชื่อย่อ พต.ไปติดตั้งบนเศียร หรือหงอนพญานาค  อันเป็นการประพฤติผิดต่อจารีตประเพณีอันดีงามตามความเชื่อความศรัทธาของประชาชน เข้าข่ายเป็นการลบหลู่และดูหมิ่นรูปเคารพพญานาค อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความศรัทธาของประชาชน และขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์  ตามที่กรมศิลปากรประกาศ  

           โดยต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ตรวจสอบพญานาคดังกล่าว เนื่องจากสร้างอยู่ในพื้นที่ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ของนางสมพร ว่าเหมาะสมหรือไม่  โดยต้องการให้นำอักษร พต.ออกและต้องขอโทษสังคม ขอขมาองค์พ่อปู่พญานาค  รวมถึงขอให้ตรวจสอบการจัดงานรื่นเริง  ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในความเศร้าโศกของสถานการณ์บ้านเมือง

          ทนายสมเกียรติ ระบุว่า การติดอักษรย่อบนเศียรพญานาค ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อน  กระทบต่อความศรัทธาของประชาชน   ปัจจุบันจะนำสัญลักษณ์อื่นมาปิดบังตัวอักษรดังกล่าวแล้ว แต่ตนกับประชาชนจำนวนมาก ก็ยังเห็นว่าไม่เหมาะสม

           นอกจากนี้ ในขณะที่ประเทศไทยยังข่าวที่โศกเศร้า แต่ตนได้ข่าวมาว่า นายไชย์พลและนางสมพร   จะจัดงานรำบวงสรวงพญานาคในที่ดินของตนเอง ในวันที่ 9 ม.ค.66 โดยในวันงานจะว่าจ้างนางรำจำนวนมาก  มารำถวายบวงสรวงและจัดงานรื่นเริง  จะมีคณะรถทัวร์นำบุคคลมาจากต่างถิ่นจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่

          เบื้องต้น นายวรากร ปานเพชร หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  รับหนังสือร้องเรียนไว้เพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News