สังคม

ไรเดอร์แม่เลี้ยงเดี่ยว สู้ชีวิตพาลูกส่งอาหาร แม้อากาศหนาว อาจลำบากสักหน่อย แต่ลูกต้องไม่อด

โดย petchpawee_k

16 ธ.ค. 2565

2.3K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ จินนี่ วนิดา เสียงทอง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะสั่งอาหารจากแอปสั่งอาหารชื่อดัง มีข้อความว่า

“อุ้ยยย หนูมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง หนูสั่งแกร็บมาแล้วด้วยความไม่มองอะไรเพราะสั่งทุกวัน ว่าอยู่ทำไมพี่เขาไม่ลงมา พอลงมาแอบเห็นขาน้อยๆ หลับอยู่ในเสื้อแม่ คือแอบตกใจ และสงสารมาก พี่แกบอกไม่มีคนเลี้ยงให้ ไปไหนเลยเอาไปด้วย นับถือหัวใจความเป็นแม่ ขออนุญาตนะคะ คือเก็บไว้ดู ว่าทุกคนต้องทำมาหากิน รายได้มากน้อยไม่สำคัญสำคัญที่หัวใจ สู้แค่ไหน #ถึงหนูจะมีไม่มากแต่หนูก็อยากให้ทิปน้อง”

ซึ่งภายหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ถึงความแกร่งของแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ แต่ก็อดสงสารไม่ได้ เพราะช่วงนี้อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดฮวบฮาบ โดยอุณหภูมิที่มหาสารคาม อยู่ที่ประมาณ 15 องศาเซลเซียส

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปที่คุณแม่ไรเดอร์คนนี้ ชื่อว่า นางสาววัลยา ฉัตรวิริยะโยธิน อายุ 28 ปี ส่วนลูกชายชื่อว่า น้องคาร์เทียร์ อายุ 1 ขวบ 1 เดือน

โดยคุณแม่ไรเดอร์ เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเป็นคนใต้ จังหวัดสงขลา เพิ่งจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมาได้ประมาณ 3 เดือน ส่วนเรื่องในอดีตไม่อยากจะพูดถึง มาเป็นไรเดอร์ได้ประมาณ 3 ปี ที่ต้องพาลูกไปไหนมาไหนด้วยก็เพราะอยู่กับลูกแค่ 2 คน คิดว่าเลี้ยงน้องเองดีกว่า จะได้มีความผูกพัน น้องเป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่งอแง น้องกินนมแม่อย่างเดียว ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ในช่วงจังหวะที่แม่ทำงานก็ไม่เคยกวน เหมือนเค้ารู้ว่าแม่ต้องทำงาน

เคยคิดว่าเราพาลูกมาลำบากรึป่าว แต่มันก็จำเป็น ต้องสู้ ต้องขยัน ถ้าไม่ขยันลูกก็อด คิดอย่างเดียวว่าไม่ให้ลูกอด อาจจะลำบากซักหน่อย แต่ลูกก็ไม่เคยอด รายได้แต่ละวันก็ถือว่าเพียงพอ เพราะหากให้ไปทำงานอย่างอื่น ก็จะไม่มีเวลาได้อยู่กับลูก ทำงานเป็นไรเดอร์ ก็จะได้มีเวลาอยู่กับลูกได้ตลอดเวลา

โดยปกติจะเริ่มทำงานตอนลูกตื่น คือประมาณ 7 โมงเช้า เข้าบ้านประมาณ 1 ทุ่ม แล้วแต่ว่าลูกจะรับได้มากแค่ไหน ถ้าดูแล้วลูกไม่ไหวก็เข้าบ้าน เวลาไปส่งอาหารเจอลูกค้าหรือร้านค้าที่ไปรับอาหาร ก็มีบ้างที่ถามว่าทำไมเอาลูกมา แต่หากเป็นร้านค้าที่ไปรับอาหารประจำ เค้าก็จะทราบ ก็จะมีแบ่งปันขนมให้กับน้องบ้าง ซึ่งหากจะต้องไปส่งออเดอร์ไกล ๆ ก็จะขอให้ร้านค้าที่ไปรับอาหารบ่อยๆช่วยเลี้ยงน้องชั่วคราว พอส่งอาหารเสร็จก็กลับมารับน้อง น้องสนิทกับคนง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ซนตามประสาเด็ก ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนน้องก็เป็นหวัดบ้าง เวลาไปส่งอาหารก็จะเอาลูกไว้ในเสื้อกันแดด กันลม

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากจะบอกอะไรกับคนทั่ว ๆ ไปบ้าง ก็อยากจะบอกว่าให้มองคนที่ลำบากกว่าเรา ตนเองยังมีงานทำ ยังมีรายได้ให้ลูก ถามว่าเคยท้อไหม ก็เคยคิด แต่ไม่เคยท้อ เพราะท้อไม่ได้ ไม่อย่างนั้นลูกก็อด ต้องสู้ ต้องขยัน ขยันเก็บเงินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องขยันทำงานด้วย

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ที่ถึงแม้ว่าต้นทุนชีวิตจะไม่เท่ากัน แต่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ก็มีความคิดที่ดี และพร้อมที่จะทำทุก ๆ อย่างเพื่อลูก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kJxA46E1TdI

คุณอาจสนใจ

Related News