สังคม

ฮือฮา "ตัวชันโรง" โผล่ทำรังซอกรักแร้หลวงพ่อปากแดงนานหลายปี ชาวบ้านแห่เดินทางมาขอโชค

โดย paranee_s

15 ธ.ค. 2565

2K views

วันนี้ (15 ธ.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่เดินทางไป กราบสักการะหลวงพ่อใหญ่ หรือ หลวงพ่อปากแดง วัดตลาดเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งตั้งอยู่ บนเนินเขา หลังตลาดเช้าเขื่อนภูมิพล ขึ้นไป ประมาณ 200 เมตร


พบกับตัวชันโรง ที่มาทำรัง อยู่ใต้พระกัจฉะ (รักแร้) บริเวณ บั้นพระองค์ (เอว) ข้างซ้ายของหลวงพ่อปากแดง มานาน ราว 8 ปีที่แล้ว จึงแห่ขอโชคลาภกันไปหลายราย และเมื่อคนอื่นทราบข่าว จึงแวะเวียนมาขอเลขเด็ดเพื่อนำไปเสี่ยงดวง ในงวดที่จะถึงนี้


นายสง่า มูลถี กำนันตำบลย่านรี อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า สำหรับประวัติ วัดตลาดเขื่อนภูมิพล และองค์หลวงพ่อใหญ่ หรือ หลวงพ่อปากแดง นั้น บันทึกไว้ดังนี้ ว่า เดิมประมาณปีพ.ศ 2500 -2507 รัฐบาลได้อนุมัติให้มีการสร้างเขื่อนภูมิพลเพื่อการชลประทานจึงมีการสำรวจและดำเนินการก่อสร้างเขื่อนภูมิพลขึ้น


มีคนจำนวนมากพักอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างจึงมีการร่วมกันจัดตั้งสำนักสงฆ์แห่งนี้ขึ้นมา โดยหลวงพ่อพรหมได้เดินทางมาที่เขื่อนภูมิพลเมื่อปีพ.ศ 2510 และมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษาร่วมกันอีก 2 รูปคือหลวงพ่อวิทย์และหลวงพ่อจรัญได้อยู่จำพรรษาที่สำนักสงฆ์แห่งนี้


ต่อมาได้มีการสร้างพระพุทธรูปคือองค์หลวงพ่อใหญ่ เพื่อเป็นที่สักการบูชาต่อมาหลวงพ่อพรหมได้มรณภาพลงเมื่อปีพ.ศ 2513 หลวงพ่อวิทย์และหลวงพ่อจรัญจึงได้นำอัฐิของท่านมาบรรจุไว้ใต้ฐานหลวงพ่อใหญ่ปีพ.ศ 2521 หลวงพ่อจรัญได้ออกเดินธุดงค์โดยมีหลวงพ่อวิทย์อยู่ที่สำนักสงฆ์เพียงรูปเดียว


ต่อมาผู้รักษาบริเวณเขื่อนไม่ให้มีวัดหรือสำนักสงฆ์ขึ้นในเขื่อน เพราะว่ามีวัดท่าปุยอยู่ใกล้ทางประตูเข้าเขื่อนภูมิพล หลวงพ่อวิทย์จึงเดินออกธุดงค์ออกจากสำนักสงฆ์แห่งนี้จนถูกทิ้งร้างตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่วนข้าวของอุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ ของสำนักสงฆ์ก็นำไปเก็บไว้ที่วัดท่ากุยและวัดจัดสรร


และเมื่อหลานปีก่อน ก็มีตัวชันโรง เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ คล้ายผึ้ง ชอบกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เหมือนกัน และมักทำรังอยู่ใต้ดิน ซึ่งจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และมักชอบทำรังในบริเวณพื้นที่ค่อนข้างเงียบสงบ ห่างไกลจากผู้คนและสัตว์อื่น ๆ แต่ครั้งนี้มาทำรังอยู่ใต้พระกัจฉะ (รักแร้) บริเวณบั้นพระองค์ (เอว) ข้างซ้ายของหลวงพ่อปากแดง ด้วยหวังพึ่งบารจากพระพุทธองค์


ทั้งนี้ ชันโรง เมื่อเวลามันถ่ายออกมาจะมีสีดำเหนียวมีกลิ่น หอมประหลาด ซึ่งมันก็จะนำไปสร้างรังให้กับพวกมันนั่นเอง โบราณถือกันว่าชันโรง เป็นของทนสิทธิ์ ที่อาถรรพ์ลี้ลับ อานุภาพของชันโรงใต้ดินนั้นดีทางป้องกันไฟ กันคุณไสยมนต์ดำ มหาอุด แคล้วคลาด นักไสยเวทย์นิยมนำมาอุดที่หลังเบี้ยแก้ และทำเครื่องรางต่างๆ


"ชันโรง" โบราณท่านถือว่านอกจากชันโรงจะช่วยปกปักรักษาของดีแล้ว ด้วยความที่ชันโรงเป็นแมลงไม่ดุร้าย จึงมี เสน่ห์ทางเมตตามหานิยม อีกด้วย ดังนั้น หากผู้ใดได้ครอบครองวัตถุมงคลที่ประกอบขึ้นด้วยชันโรงก็นับได้ว่าผู้นั้นได้ครบถ้วนแล้วซึ่งของมงคลที่มีคุณวิเศษ และ เมตตามหานิยมอีกด้วย


ด้าน พระวินัยธร สามารถ ปุณณปุณโณ ผู้ช่วยเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดตาก บอกว่า พระพุทธเจ้าเป็นที่อาศัย พึ่งพิงให้แก่สัตว์โลก หวังว่าเมตตาแก่ชันโรงให้พ้นจากอันตรายต่อผู้ที่จะรบกวนแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ ที่อยู่ตามธรรมชาติ มักถูกรบกวน ปัจจุบันจะหาใครทำชันโรงประกอบขึ้นเป็นสิ่งมงคลได้ยากแล้ว คนที่รู้จักก็น้อยลง และรังชันโรงก็ถูกตึกรามบ้านช่องรุกราน ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ตามท่อน้ำประปา หรือรูตามเสาไฟฟ้า ต้นไม้ที่จะเก็บยางก็ไม่มี จนดูท่าชันโรงอาจจะสูญสลายหายไปในที่สุด นอกจากนี้ คติโบราณท่านถือว่านอกจากชันโรงจะช่วยปกปักรักษาของดีแล้ว ด้วยความที่ชันโรงเป็นแมลงไม่ดุร้าย จึงมีเสน่ห์ทางเมตตามหานิยมอีกด้วย ดังนั้น หากผู้ใดได้ครอบครองวัตถุมงคลที่ประกอบขึ้นด้วยชันโรงก็นับได้ว่าผู้นั้นได้ครบถ้วนแล้วซึ่งของที่มีคุณวิเศษและเมตตามหานิยมอีกด้วย ดังนั้น หากผู้ใดได้ครอบครองวัตถุมงคลที่ประกอบขึ้นด้วยชันโรงก็นับได้ว่าผู้นั้นได้ครบถ้วนแล้วซึ่งของที่มีคุณวิเศษและเมตตามหานิยม


สำหรับใครที่จะเดินทางไปสักการะหลวงพ่อใหญ่ หรือ หลวงพ่อปากแดง วัดตลาดเขื่อนภูมิพล อยู่ภายในเขื่อนภูมิพล อยู่หลังตลาดเช้า ของเขื่อนภูมิพล เครื่องไหว้สักการะคือดอกไม้สด งดจุดธุปเยอะๆ ภายในบริเวณวิหารองค์หลวงพ่อ เพื่อป้องกันการรบกวน ชันโรง โทรสอบถามเส้นทางได้ที่ ประชาสัมพันธ์เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก โทร. 055-881238

คุณอาจสนใจ

Related News