สังคม

ผอ.แจงดรามาอาหารกลางวัน ยันมีคุณภาพตามมาตรฐาน คาดเด็กนึกสนุก ตักน้อยถ่ายลงโซเชียล

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2565

69 views

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ สมกมล สนองราษฎร์ ได้โพสต์ภาพอาหารกลางวัน พร้อมระบุข้อความด้วยว่า เมื่อไหร่งบอาหารกลางวันจะถูกพัฒนา กระโทกโชคชัย นี่ค่ะอาหารของโรงเรียนของเรา นักเรียน 1,000 กว่าคน ส่วนของนักเรียน คนละ 21 บาทต่อคน ว่างลองคูณนะคะวันละกี่บาทกับอาหารเท่านี้ คือแค่อยากให้พิจารณาค่ะ


ถึงว่า..ลูกชายขอเงินเพิ่มทุกวันเลย บอกว่ากับข้าวมันไม่น่ากิน..มันไม่อร่อยอ่ะแม่..ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า..ไม่คิดว่าจะออกมาสภาพแบบนี้ ลูกเราบอกว่า เคยไม่ได้กินเพราะข้าวหมด และกินไม่อิ่ม ได้ยินแต่ลูกบ่นไม่คิดว่าสภาพอาหารจะแย่ขนาดนี้ไม่ไหว ซึ่งในภาพเป็นถาดอาหารที่ข้าวกับแกงจืด บางถาดเป็นขนม 3 ชิ้น และไข่ 1 ใบ แตงกวา 1 ชิ้น บางถาด เป็นเหมือนแกงฟักและมีขนม 2 ชิ้นเท่านั้น โดยมีชาวโซเชียลเข้ามาแชร์โพสต์ และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

-----------

ความคืบหน้าวานนี้ (วันที่ 14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร พบว่าวันนี้ทางโรงเรียนได้ทำการปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เนื่องจากต้องใช้สถานที่จัดสอบศิลปหัตถกรรม วิชาคณิตศาสตร์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2


นายอาริยะ วาทไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เป็นข่าวในโซเชียลกรณีการโพสต์ถาดอาหารกลางวันที่ปริมาณ และคุณภาพอาหารไม่เหมาะสม ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า การดำเนินงานอาหารกลางวัน โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด เช่น มีคู่มือการดำเนินงานและให้ผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามคู่มือให้เกิดผลดีต่อนักเรียน, มีคำสั่งให้มีผู้รับผิดชอบและคณะทำงานที่ชัดเจน และมีการประชุมเพื่อสรุปปัญหาและแนวทางการพัฒนาให้เกิดผลดีต่อนักเรียน


ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหารขนาดใหญ่ที่เพียงพอกับนักเรียน จึงให้แม่ครัว และคนทำงานนำอาหารจัดส่งไปให้นักเรียนถึงชั้นที่ 4 ของอาคาร และให้ครูประจำชั้นและนักเรียนตักอาหารรับประทานเอง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหา แต่อาจจะมีนักเรียนบางคนนึกสนุก ตักอาหารให้น้อย แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชียล จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งปกติหากอาหารไม่เพียงพอนักเรียนสามารถมาขอให้ตักเพิ่มได้


ทั้งนี้ ตนเองเคยสอบถามไปที่ ร.ต.พรมรินทร์ ดินไธสง หัวหน้าโครงการอาหารกลางวันว่า ในวันนี้ทำเมนูอาหารอะไร ก็ได้รับการชี้แจงว่า ทำไข่ไส้เนื้อหมูสับ มีผัก ผลไม้ตามรายการสคูลลันส์ ซึ่งเป็นเมนูที่แพง ทำยาก แต่ก็อยากให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ แต่ในวันเกิดเหตุที่นักเรียนโพสต์ เป็นช่วงเช้า ซึ่งตนเองไปประชุมสมาคมผู้บริหารโรงเรียนอำเภอโชคชัย ที่โรงเรียนบ้านด่านเกวียน


โดยให้นางยุพาพร นามบัณฑิต รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน มีอำนาจเต็มในการบริหารงานควบคุมดูแล กำกับติดตามงานตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้รับรายงานเหตุการณ์ไม่ปกติ


จนถึงเวลา 12.00 น. ตนเองเดินทางมาถึงโรงเรียนเพื่อประชุมคณะทำงาน นั่งประชุมกับรองผู้อำนวยการโรงเรียน และทีมงานบริหาร เพื่อเตรียมเปิดสถานที่แข่งขันคณิตศาสตร์ของเขตพื้นที่ และการจัดงานวันเด็ก วันครู จนกระทั่งเวลา 16.30 น. ได้รับรายงานออกสื่อซึ่งรวดเร็วมาก น่าจะมีกระบวนการทำลายชื่อเสียงของโรงเรียน


ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาหลังจากนี้ ทางโรงเรียนจะกำกับควบคุมดูแลการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันอย่างใกล้ชิด ชัดเจน ให้การดำเนินงานมีคุณภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน


จะมีการจัดระบบการรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ เป็นจุดรับประทานอาหารให้พอเพียง ทั่วถึง ควบคุมการตักอาหารโดยครูเวร และแม่ครัว รวมทั้งจัดให้มีเครือข่ายของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และหาผู้มีความรู้ ความถนัดโดยตรง มาเป็นครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนต่อไป
-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Li0TxbXrOZE

คุณอาจสนใจ

Related News