สังคม

Narit ชวนดู "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 14 ธ.ค.นี้ พีคสุด 150 ดวง / ชั่วโมง

โดย onjira_n

14 ธ.ค. 2565

1.1K views

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 4-20 ธ.ค.ของทุกปี เป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ มีศูนย์กลางกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่



สำหรับปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 14 ธ.ค.2565 ประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง คืนดังกล่าวกลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 20.00 น. สามารถสังเกตได้จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. หลังช่วงเวลาดังกล่าวยังคงสามารถชมฝนดาวตกได้ แต่จะมีแสงจันทร์ข้างแรม 6 ค่ำรบกวน จึงไม่เหมาะกับการชมฝนดาวตก





สำหรับผู้สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน สังเกตได้ด้วยตาเปล่า ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ แนะนำให้นอนชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า



ฝนดาวตกเจมินิดส์มีจุดเด่น คือ ความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประกอบกับมีอัตราตกค่อนข้างมากจึงสังเกตได้ง่าย สามารถมองเห็นได้รอบทิศ ถือเป็นโอกาสดีในการติดตามชมฝนดาวตก



NARIT เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 - 23.00 น. เชิญชวนผู้สนใจร่วมชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 3 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา ส่วนที่ สงขลาไม่สามารถจัดกิจกรรมได้เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม



คุณอาจสนใจ