สังคม

หมาจรจัด ขย้ำเด็ก 4 ขวบ หวิดตาบอด ชาวบ้านวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งจับ

โดย nutda_t

8 ธ.ค. 2565

129 views

ที่จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า เกิดเหตุหมาจรจัดเข้าไปขย้ำเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ขณะนั่งกินขนมบริเวณหน้าร้านขายส้มตำ ริมถนน 3079 พื้นที่หมู่ 10 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ทำให้เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะ และใบหน้าใกล้ดวงตาข้างขวาเลือดอาบหน้า พ่อและแม่รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา



จากการสอบถาม น.ส.ชนันธิดา อายุ 32 ปี แม่ของเด็ก กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนและสามี กำลังขายของอยู่บริเวณหน้าร้าน และดูลูกคนเล็ก จังหวะนั้นตนหันหลังให้กับลูกสาวที่กำลังนั่งเล่นและกินขนมอยู่ พอหันไปอีกทีก็เห็นสุนัขพุ่งกระโจมเข้าใส่ แล้วก็ขย้ำบริเวณใบหน้า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนตกใจมากจนไม่มีสติ ลืมแม้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ที่จะแจ้งกู้ภัย จากนั้นตั้งสติได้ก็รีบวิ่งเข้าไปอุ้มลูกสาว แล้วก็รีบนำส่งโรงพยาบาล



เบื้องต้นทราบว่าลูกสาวเย็บแผลไปประมาณกว่า 10 เข็ม โดยหลังจากที่ลูกสาวโดนสุนัขกัดและได้รับการรักษา จะมีอาการผวา ตกใจกลัวเวลาเห็นสุนัขเดินผ่านหน้าร้าน ตนจึงอยากจะฝากวิงวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาจับสุนัขตัวดังกล่าวออกจากพื้นที่ ไม่ให้ใกล้เด็กหรือใกล้คนที่อาศัยอยู่แถวนี้ เพราะเคสของลูกตนไม่ใช่เคสแรก สุนัขตัวดังกล่าวเคยกัดคนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ราย



จากการสอบถามเจ้าของห้องเช่าที่อยู่ในละแวกดังกล่าว เล่าว่า ไอ้เขียว เป็นหมาจร ที่หอพักของตนก็มีลูกหอโดนกัดไป 1 คน ปกติสุนัขตัวดังกล่าวจะมีลักษณะเหมือนเชื่อง ไม่ค่อยดุ แต่จะมีอาการหวงอาหาร โดยส่วนมากคนที่โดนกัดจะเป็นคนที่ให้อาหารกับสุนัขตัวดังกล่าว หลังจากที่เอาอาหารให้แล้ วส่วนมากคนทั่วไปก็จะเอามือไปลูบหัวมัน ซึ่งคิดว่าสุนัขจะไม่กัด แต่ก็โดนแว้งกัดกันหลายคน โดยเฉพาะลูกค้าร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ห่างกับร้านตนนั้น โดนกัดไปแล้วมากกว่า 3 ราย จึงอยากวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบมานำสุนัขตัวนี้ออกจากพื้นที่ เพราะเกรงว่ามันจะกัดเขาไปทั่ว โดยก่อนหน้านี้ สุนัขตัวดังกล่าวมีเจ้าของ แต่เจ้าของได้ย้ายออกจากห้องเช่าไป แต่ไม่ได้นำสุนัขไปด้วย แต่ก็จะกลับมานำอาหารมาให้เป็นประจำ ซึ่งตนก็เคยบอกเจ้าของสุนัขว่าให้นำไปอยู่ด้วย แต่เขาก็ไม่เอาไป แล้วก็มาก่อเหตุกัดคนไปทั่วแบบนี้



จากการสอบถาม ดร.ผึ้ง เจ้าของเพจดอกเตอร์ผึ้ง เกณิกา ที่ได้ลงพื้นที่ กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะเป็นจำพวกหมาจรที่เข้าไปกัดคนแล้วไม่มีผู้รับผิดชอบ ไม่มีเจ้าของหมาที่ก่อเหตุ ทำให้ไม่สามารถที่จะเอาผิดกับเจ้าของหมา หรือหมาที่ก่อเหตุ ตนจึงอยากจะฝากวอนถึงหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันผลักดันให้มีการคุ้มครองอย่างเท่าเทียม



อย่างกรณีที่เกิดขึ้น ก็อยากจะให้หน่วยงานท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นเทศบาล หรืออบต.เข้ามารับรองดูแล จะทำให้ชาวบ้านรู้สึกถึงความปลอดภัย เพราะทุกวันนี้มีกฎหมายคุ้มครองหมา ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถที่จะตอบโต้หรือทำร้ายได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พอหมาจรกัดคนแล้วคนที่ได้รับผลกระทบไปแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากหมาตัวดังกล่าวไม่มีเจ้าของ กลายเป็นหมาจร ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมเรื้อรังมานาน โดยคนที่โดนกัดก็จะกลายเป็นคนที่โดนลอยแพ ไม่ได้รับการเยียวยากับเจ้าของหมาที่เลี้ยงหรือให้อาหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ