สังคม

ตื่นตา! ชาวประมงเจอพะยูน 3 เมตร สุดเชื่องโผล่เล่นน้ำข้างเรือหางยาว

โดย taweelap_b

7 ธ.ค. 2565

76 views

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 65 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรุ่งโรจน์ เบ็นหมูด อายุ 35 ปี คนขับเรือหางยาว ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กำลังถ่ายคลิปวิดีโอของพะยูนตัวหนึ่ง โผล่ขึ้นมาเล่นน้ำอยู่ข้างเรือ ขณะที่เขากำลังจะนำลูกกุ้งไปส่งให้กับชาวบ้านที่มาร่วมปล่อยพันธุ์ลูกกุ้ง


โดยจุดที่สามารถบันทึกภาพนั้น พบว่าคือบริเวณหัวสะพานบ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเจ้าของคลิปเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเคยเห็นพะยูนตัวเป็น ๆ มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้บังเอิญมาพบอย่างใกล้ชิด และเห็นพะยูนเล่นน้ำนานกว่า 3 นาที ก่อนที่จะค่อย ๆ ว่ายน้ำออกไป ดำผุดดำว่ายอยู่กลางทะเล


อย่างไรก็ตาม พะยูนตัวดังกล่าวเป็นพะยูนที่เชื่องมาก ๆ ไม่ตื่นคนและมีขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 3 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 150 กิโลกรัม ซึ่งเช้าของวันนี้ (7 ธ.ค.65) อากาศแจ่มใส ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้พะยูนออกมาหากินได้นานกว่าปกติ โดยที่หัวสะพานบ้านเกาะมุกด์ มักจะพบฝูงพะยูนเข้ามากินหญ้าทะเลบ่อยครั้ง แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง และแหล่งหญ้าทะเลที่ยังคงเป็นแหล่งอาหารของพะยูน ยังคงมีอยู่อย่างหนาแน่น

คุณอาจสนใจ