สังคม

ฝนถล่มพัทลุง น้ำท่วมบ้านต้องอพยพ ปชช.กลางดึก – น้ำป่าทะลัก 5 หมู่บ้านระนอง เสียหายนับร้อยหลัง

โดย petchpawee_k

6 ธ.ค. 2565

11 views

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม 65 ฝนยังคงตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ในพื้นที่ อ.กงหรา อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และ อ.ป่าพะยอม  


โดยมวลน้ำฝนที่ตกสะสม บวกกับน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆ ก่อนไหลลงสู่ลำคลอง ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในหลายจุด ของ จ.พัทลุง  โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม ของ ต.ชะรัด อ.กงหรา / ต.นาโหนด ต.ปรางหมู่ ต.โคกชะงาย อ.เมือง และ ต.ควนขนุน ต.ปันแต ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน โดยเฉพาะที่บริเวณ ม.1 ต.มะกอกเหนือ


ขณะที่ มวลน้ำจาก อ.ศรีบรรพต ที่ไหลลงมาทางฝายท่าแนะ ในท้องที่ ต.เขาย่า ถึงจุดวิกฤติเกินปริมาณการกักเก็บที่ 9 แสนลูกบาตรเมตร จนทำให้น้ำล้นสปริงเวย์ ทำให้ทางชลประทานจังหวัดพัทลุง ต้องเร่งระบายน้ำออก โดยการเปิดประตูน้ำ 3 บานในความสูง บานละ 1 เมตร จนทำให้ มวลน้ำจากฝายได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่รับน้ำด้านล่าง ทำให้น้ำเอ่อล้นพนังกันน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมลำคลอง ในพื้นที่ ม.9 ต.ชะมวง อ.ควนขนุน กว่า 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน


ในเวลาเดียวกันมวลน้ำได้กัดเซาะพนังกันน้ำในพื้นที่ ม.11 ท้องที่ ต.ชะมวง อ.ควนขนุน พังเสียหาย และน้ำได้หลากเข้าท่วมกัดเซาะบ้าน นางสาวสุลีพร  โดยตอนเกิดเหตุ เจ้าของบ้านกำลังใช้เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นภายในห้องครัวหลังบ้าน ได้ยินกำแพงพนังกั้นน้ำลั่นก่อนพังลงมาน้ำหลากท่วมก่อนวิ่งออกมานอกบ้าน พร้อมกับญาติที่ได้ช่วยกันก่อนหน้านี้

-------------------------------------

ส่วนที่ จ.ระนอง เวลา 16.00 น. เกิดกระแสน้ำป่า ไหลทะลักจากฝายน้ำล้น บ้านห้วยไทรงาม ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 10 ต.ลำเลียง อ.กระบุรี อย่างรวดเร็ว ทำให้ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย และสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ตลอดทั้งเครื่องมือทางการเกษตร รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถแม็คโคร ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน


ต่อมากระแสน้ำป่ายังไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ หมู่ที่ 8 บ้านแพรกขวา รวมทั้งหมู่ที่ 7 บ้านสองแพรก หมู่ที่ 4 บ้านลำเลียงใน และหมู่ที่ 1 บ้านลำเลียง รวม 5 หมู่บ้าน นับร้อยหลังคาเรือน


ฝ่ายปกครอง อำเภอกระบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลลำเลียง และกำลังทหารจาก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่25 นำรถยนต์ บรรทุก 6 ล้อ ลุยน้ำ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่ำที่น้ำป่าหลาก ออกจากบ้านเรือนอย่างเร่งด่วน


โดยในช่วงค่ำ นายลอย เกสระน้อย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านสองแพรก ต.ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง ที่ได้รับบาดเจ็บในขณะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ทหารเร่งเข้าเคลื่อนย้ายออกมาจากพื้นที่ และนำส่งตัวเข้ารับการรักษายังสถานีอนามัยบ้านสองแพรก


พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ร.25 พัน.2 ได้จัดกำลังพล ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่25 เข้าไปช่วยเหลืออพยพประชาชนในพื้นที่วิกฤติ อย่างเร่งด่วน พร้อมหน่วงานในท้องถิ่น ช่วยเข้ายกข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า ขึ้นที่สูง ตามบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งการแบ่งกำลังไปช่วยขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนภายในโรงเรียนบ้านสองแพรก โดยสถานการณ์ล่าสุด กลางดึกที่ผ่านมา ระดับน้ำป่าที่หลากจากคลอง เริ่มลดระดับลง แต่ยังคงเตรียมความพร้อมเพื่อเตรียมเผชิญเหตุ

คุณอาจสนใจ

Related News