สังคม

'หมอธีระ' ชี้ควรเร่งซื้อ 'วัคซีนสองสายพันธุ์' แนะเข็มสุดท้ายนานกว่า 6 เดือน ควรฉีดเข็มกระตุ้น

โดย nattachat_c

6 ธ.ค. 2565

375 views

วานนี้ (5 ธ.ค. 65) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดประจำสัปดาห์ (วันที่ 27 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2565) 

  • ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 4,284 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 612 ราย/วัน
  • ผู้เสียชีวิต จำนวน 105 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 15 ราย/วัน (นับเฉพาะตายจากปอดอักเสบ)

-------------

วานนี้ (5 ธ.ค. 65) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุข้อความว่า


โควิดสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน มีสมรรถนะในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มาก ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งฝั่งอเมริกาและยุโรป จึงได้มีการตัดสินใจใช้วัคซีนรุ่นใหม่ชนิด bivalent ซึ่งสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดิม เพราะมีความจำเพาะต่อสายพันธุ์ Omicron มากขึ้น


Topol E ได้ทำการติดตามรวบรวมผลการศึกษาจนถึงปัจจุบัน มีแล้ว 7 ชิ้น ที่ทำการพิสูจน์ให้เห็นว่า Bivalent Vaccines นั้นสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันทั้งต่อ BA.5 และ BQ.1.1 ได้สูงกว่าเดิม


ด้วยข้อมูลวิชาการปัจจุบัน การตัดสินใจนำ Bivalent vaccines มาให้แก่ประชาชน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรดำเนินการทันที


อย่างไรก็ตาม สำหรับไทยเรานั้น ยังไม่มีวัคซีนประเภทนี้เข้ามาใช้ สถานการณ์ระบาดปัจจุบันมีการแพร่เชื้อติดเชื้อจำนวนมาก ประกอบกับมีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายไปนานกว่า 6 เดือนแล้ว ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันมากขึ้น ลดโอกาสป่วยรุนแรง และเสียชีวิต


ไม่ควรรอวัคซีนรุ่นใหม่ เพราะจะไม่ทันต่อสถานการณ์ระบาด

---------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AqKfaOqCKqk



คุณอาจสนใจ

Related News