สังคม

เปิดนาที ไฟช็อตก่อนไฟลุกบูทถ่ายภาพ ต้นเหตุเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

โดย thichaphat_d

5 ธ.ค. 2565

13 views

กรณีเพลิงไหม้ภายในบริเวณชั้น 1 โซนกรุ๊ป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าวานนี้ (4 ธ.ค.) พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือน.ส.ประภากร ติยะบุตร ผู้ได้รับบาดเจ็บ กรณีสำลักควันไฟที่เกิดเหตุ ปัจจุบัน แพทย์ รพ.ตำรวจให้นอนพักรักษาอาการที่ รพ.เป็นเวลา 6 ชม. เพื่อสังเกตอาการ  

นอกจากนี้ได้ทำการสอบพยานไปแล้ว 4 ปาก ได้ความว่าบูทดังกล่าว เป็นบูทที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพ โครงสร้างประกอบเป็นโครงไม้เป็นลักษณะกล่อง 4 เหลี่ยม และมีผนังเป็นไม้อัดติดสติ๊กเกอร์ตกแต่ง ปิด 5 ด้าน ภายในมีที่นั่งสำหรับถ่ายภาพทำด้วยไม้ ประดับตกแต่งด้วยไฟแอลอีดี ไฟสปอร์ตไลท์ และดอกไม้ประดิษฐ์

โดยภายในตู้ได้วางระบบไฟเออีดี 12 วัตต์ โดยรอบที่นั่ง และบริเวณมุมด้านบนภายในของกล่องมีไฟสปอร์ตไลท์ 12 วัตต์ จำนวน 2 ดวง เชื่อมต่อเข้ากับหม้อแปลงไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังที่นั่งภายในบูท และเชื่อมต่อหม้อแปลงเข้ากับเครื่องควบคุมเวลาการเปิดปิดและตัวเบรกเกอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังบูทและเชื่อมกับระบบต่อไฟฟ้าของศูนย์การค้าฯ ซึ่งในการติดตั้ง ได้ติดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ไม่พบปัญหาหรือมีการบำรุงโดยผู้ติดตั้งแต่อย่างใด

ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีพยานอีกรายให้การว่า ขณะที่ตนเองกำลังทำงานอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นเปลวไฟลูกไหม้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่และช่วยกันดำเนินการควบคุมเพลิงเบื้องต้น แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ภายหลัง จนท. ดับเพลิงของศูนย์การค้าได้มาระดมกำลังฉีดน้ำ พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่ จึงสามารถดับเพลิงและระบายควันได้ในเวลาต่อมา โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 10 นาที

จากการตรวจภาพกล้องวงจรปิด พบว่าก่อนเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ ภายในบูทถ่ายภาพเกิดแสงไฟฟ้า คล้ายลักษณะของการช็อตของระบบไฟฟ้า หลังจากนั้นไม่นานเวลาประมาณไม่เกิน 40 วินาที ก็เกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่ของ กทม. และศูนย์การค้า ร่วมตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น บริเวณบันไดเลื่อนและฝ้าเพดานโดยรอบ ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสำลักครันไฟเล็กน้อย 1 ราย พฐก.ได้ตรวจเก็บวัตถุพยานเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้า เพื่อตรวจพิสูจน์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าภายในบูทดังกล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7T87Ztkw_0w

คุณอาจสนใจ

Related News