สังคม

เมืองคอน เตรียมย้ายศิวลึงค์ศิลา อายุกว่า 1,300 ปี ประดิษฐานโบสถ์พราหมณ์ หลังถูกโจรกรรมไปกว่า 40 ปี

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2565

10 views

“ศิวลึงค์ศิลา” อายุกว่า 1,300 ปี องค์นี้ซึ่งถูกอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ชั่วคราวที่ลานหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  กำลังถูกเตรียมที่จะเคลื่อนย้าย  โดยมีการประกอบพิธีกรรมจากบรรดาสายสกุลพราหมณ์ที่สืบเชื้อสายอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช มาแต่โบราณ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานต่อชั่วคราวที่โบสถ์พราหมณ์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปอีก 699 เมตร หลังจากที่ศิวลึงค์ศิลาองค์นี้ได้ถูกอัญเชิญมาจากวัดนารายณ์นิการาม ต.เหล อ.กะปง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ศิวลึงค์ศิลาองค์นี้มีอายุกว่า 1,300 ปี ประดิษฐานอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ครั้งพุทธศาสนายังไม่ได้แผ่เข้ามาสู่ภูมิภาคนี้ แต่เมื่อประมาณปี 2524 ศิวลึงค์องค์นี้ได้ถูกโจรกรรมไปจาก จ.นครศรีธรรมราช โดยคนกลุ่มหนึ่งหมายที่จะส่งขายให้ต่างชาติ แต่บังเกิดเหตุที่ไม่สามารถส่งขายออกไปได้ ผู้ที่อยู่ในทีมโจรกรรมทั้งหมดมีอันเป็นไปถึงตาย เหลืออยู่คนสุดท้ายที่หวาดผวาหนัก ต้องนำศิวลึงค์ไปมอบให้วัด จนในที่สุดคณะทำงานที่รวมตัวกันใน จ.นครศรีธรรมราช ไปติดตามคืนมาจนเป็นผลสำเร็จ โดยใช้เวลากว่า 10 ปี


โดยในวันนี้ (2 ธ.ค.) จะมีการตั้งขบวนเคลื่อนย้าย โดยคณะพราหมณ์เมืองนครศรีธรรมราช อัญเชิญไปประดิษฐานที่โบสถ์พราหมณ์ไปเฉลิมฉลองตามพิธีกรรมโบราณ แต่เป็นการประดิษฐานชั่วคราว เพื่อที่จะให้ประชาชน และผู้ศรัทธาที่จะศึกษาได้เข้าไปสักการะ และศึกษาหาความรู้ รวมทั้งเป็นแลนด์มาร์กท่องเที่ยวเชิงศรัทธาแห่งใหม่ใน จ.นครศรีธรรมราช


สำหรับศิวลึงค์องค์นี้ กรมศิลปากรได้ทำการสำรวจ และขึ้นทะเบียนศิวลึงค์องค์ดังกล่าวเป็นโบราณวัตถุ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 131 ตอนพิเศษ 70 ง. วันที่ 28 เมษายน 2557 เลขที่ 19.1 หน้า 19


โดยเบื้องต้นนั้น ศิวลึงค์องค์นี้ถูกโจรกรรมไปจากเทวสถานโบราณที่เรียกว่า “โมคลาน” หรือเมืองโมคลาน ซึ่งเป็นเทวสถาน และชุมชนพราหมณ์ดั้งเดิมของเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อกว่าพันปีก่อน ปัจจุบันอยู่ใน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เทวสถานเดิมได้กลายเป็นที่ตั้งของวัดโมคลาน


ซึ่งบริเวณที่ตั้งนั้นเป็นพื้นที่สันทรายโบราณ เป็นที่ตั้งเมืองโบราณยุคเดียวกับอาณาจักรศรีวิชัย ก่อนที่พุทธศาสนาจะเข้ามามีอิทธิพล และพราหมณ์ค่อยๆ หายไป หลงเหลือเฉพาะโบราณสถานในปัจจุบัน เช่น โมคลาน ตุมปัง เขาคา ล้วนแต่เป็นเทวสถานในยุคเดียวกันกับโมคลาน มีร่องรอยของพราหมณ์ที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อนทั้งสิ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cjiTnBS-J3s

คุณอาจสนใจ

Related News