สังคม

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ลงพื้นที่ตรวจร้านขายกัญชา ย่านข้าวสาร ย้ำร้านค้าอย่าเลี่ยงกฎหมายจัดพื้นที่สูบกัญชา

โดย paranee_s

29 พ.ย. 2565

106 views

วันนี้ (วันนี้ (29 พ.ย.65)) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพร้อมรองอธิบดีฯ แถลงยืนยันเดินหน้าบังคับใช้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข "สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565" โดยเน้นควบคุมการใช้ช่อดอกกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่ส่งเสริมให้ใช้ในเชิงนันทนาการ ซึ่งห้ามผู้ประกอบการเปิดให้บริการลูกค้าสูบในร้าน


ส่วนกรณีมีการจัดพื้นที่ให้สูบเฉพาะ แยกจากร้าน ก็ขออย่าฝ่าฝืนหรือจงใจเลี่ยงข้อกฎหมาย เพราะอาจผิดกฎหมายอื่น ๆ ด้วย


ต่อมาได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร ร่วมกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม และเทศกิจ กทม. ลงพื้นที่สำรวจร้านค้ากัญชาในถนนข้าวสาร ภายหลังมีกฎหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 หลังประกาศราชกิจจานุเบกษา ใช้ช่อดอกเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่ส่งเสริมให้ใช้ในเชิงนันทนาการฉบับล่าสุด



จากการตรวจสอบร้าน RG420 และ โซน Platopia พบว่าทุกร้านที่ตรวจมีใบอนุญาตให้จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมการค้า ได้มีการพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับการจำหน่ายและขั้นตอนการขอใบอนุญาต ไปจนถึงสำรวจการตกแต่งของร้าน แต่บางร้านในโซน Platopia มีการติดป้ายโฆษณาหน้าร้าน ซึ่งได้ให้เจ้าของร้าน และมีห้องสูบในโซน Platopia โดยได้พูดคุยกับผู้จัดการที่ดูแลมีความเกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งได้ข้อมูลว่าเป็นส่วนกลางไว้สำหรับนักท่องเที่ยวมาใช้สูบ



ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้า นพ.ธงชัย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ส่งเสริมให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ จึงฝากถึงผู้ประกอบการให้ทำอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม ถึงแม้ว่ากฎหมายของกรมแพทย์แผนไทยที่ประกาศสมุนไพรควบคุม จะไม่สามารถเชื่อมโยงกับร้านและสถานที่สูบได้ แต่คิดว่าจะไปดูรายละเอียดของกฎหมายฉบับอื่นมาดูว่าจะควบคุมอย่างไร เช่น พรบ. สาธารณสุข ก่อเหตุรำคาญมากเพียงใด และในแง่สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านเทศกิจ หรือไม่ถูกสุขลักษณะอย่างไร ทั้งนี้ขอให้รอดูรายละเอียดอีกที



ส่วนกรณีที่พบคลินิกแพทย์แผนไทยนั้น อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย เสริมว่า คงต้องตรวจสอบอีกที เนื่องจากร้านปิดและไม่พบเจ้าของร้าน จึงไม่รู้ว่าได้มีการใบขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ โดยการขอใบอนุญาตเปิดสถานพยาบาลและต้องดูว่าคลินิกที่เปิดนั้นเป็นไปตามวิชาชีพหรือไม่ ส่วนนี้คงต้องตรวจสอบหารายละเอียดอีกที

คุณอาจสนใจ

Related News