สังคม

รวบหนุ่มอดีตลูกจ้างร้านเพชร แอบนำภาพเพชรคนอื่น หลอกขายทางเฟซบุ๊ก

โดย nutda_t

25 พ.ย. 2565

92 views

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. , พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. , พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.ตอท. นำกำลังตำรวจ บช.สอท. ร่วมกันจับกุม นายรติพรรณ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ที่ จ.508/2565 ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ความผิดฐานฉ้อโกงและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยจับกุมได้ที่ห้อง อาคารแห่งหนึ่ง แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม.





การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความทางออนไลน์ว่า ได้ซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยมีนายรติพรรณ เป็นเจ้าของ และเมื่อเทียบแบบและราคากับร้านอื่นพบว่ามีราคาถูกกว่า จึงหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ แต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจัดส่งจิวเวลรีให้ตามนัด จึงพบความผิดปกติ ก่อนจะตรวจสอบพบว่าภาพที่นำมาประกาศในเพจเป็นภาพของจิวเวลรีที่ขายให้กับบุคคลอื่นไปก่อนหน้านี้ จึงมั่นใจว่าถูกหลอกและได้พยายามทวงถามขอเงินคืนแต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ





ต่อมาทางบช.สอท. ได้ทำสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมาพักอยู่ที่อาคารดังกล่าว จึงนำกำลังจับกุม ทั้งนี้สอบสวนให้การว่า ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง อาศัยเคยมีความรู้จากการทำร้านเพชร ประกอบกับในช่วงโควิดเกิดขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้เริ่มหลอกลวงลูกค้าโดยนำภาพเครื่องประดับของบุคคลอื่นมาโพสต์ขาย ซึ่งตนเองไม่มีของอยู่จริง ขายเพชรมาประมาณ 8 ปี โดยมีการย้ายร้านมาประมาณ 3 ครั้ง ก่อนมาถูกจับ นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าผู้ต้องหารายนี้ ยังเปิดเพจหลอกลวงให้ประชาชน เช่าบูชาท้าวเวชสุวรรณวัดจุฬามณี อีกด้วย  



โดยมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้อีกหลายท้องที่ ทั้ง สภ.นาหินลาด สภ.เมืองปทุมธานี สน.บางเขน และสน.ประชาชื่น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ