สังคม

อุเทนถวาย ยอมเปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบ หลัง นศ.ลงถนน ประท้วงเรียนออนไลน์

โดย thichaphat_d

25 พ.ย. 2565

137 views

นักศึกษาอุเทนถวาย ลงถนนประท้วงไม่เรียนออนไลน์ ชี้โควิดผ่อนคลาย แต่ยังออนไลน์แบบ 100% และจ่ายค่าเทอมเต็มอัตรา ใครฝ่าฝืนถูกพักการเรียน

วานนี้ (24 พ.ย.) นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวเรียกร้องปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย ขอให้คณบดีออกมารับหนังสือ และเจรจาตามข้อเรียกร้องของนักศึกษา กรณีที่คณบดียังไม่อนุญาตให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลับเข้ามาเรียนออนไซต์ตามปกติ แต่ยังให้เรียนออนไลน์

ซึ่งทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจการเรียนการสอน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นภาคปฏิบัติ รวมทั้งนักศึกษายังต้องเสียค่าบำรุงการศึกษาตามปกติ ไม่ได้รับการลดหย่อน จึงอยากเรียกร้องให้มีพิจารณาในเรื่องนี้ และอนุญาตให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลับเข้าเรียนตามปกติในมหาวิทยาลัย

เนื่องจากในปัจจุบัน ทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้สถาบันต่างๆ สามารถเปิดการเรียนการสอบแบบออนไซต์ได้ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และชดเชยโอกาสในการเรียนการสอนที่เสียไปกว่า 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในขณะที่คณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่คณบดีกลับมีคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในบางวิชาเข้าเรียนแบบบออนไซต์ ทั้งๆ ที่เป็นวิชาที่ต้องทำความเข้าใจ และต้องอาศัยการปฏิบัติจริง เช่น การก่ออิฐก่อปูน / การสร้างโมเดลต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่นักศึกษาบางส่วนในชั้นปีต่างๆ ถูกพักการเรียนเนื่องจากฝ่าฝืนเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัยเกินกว่าเวลาที่กำหนด จึงต้องการคำตอบว่ามหาวิทยาลัยใช้ดุลพินิจใดในการตัดสินว่าให้พักการเรียน หรือขึ้นอยู่กับอำนาจคณบดี

ทั้งนี้ หากข้อเรียกร้องไม่บรรลุตามที่นักศึกษาได้ยื่นข้อเรียกร้องไป นักศึกษาก็ต้องการให้มีการเปลี่ยนคณบดี เนื่องจากที่ผ่านมา ข้อเสนอในประเด็นต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมของนักศึกษามักถูกตีตกเสมอ หากไม่สามารถแก้ไขตามข้อเรียกร้องได้ก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง

ต่อมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกล่าวกับนักศึกษาว่า จะนำข้อเรียกร้องของนักศึกษาไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการฯ โดยยืนยันว่า ทุกกรณีที่เกิดขึ้น มีเหตุผล และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักศึกษาเป็นอันดับแรก และจะให้ตัวแทนนักศึกษาขึ้นไปร่วมพูดคุยด้วย

ภายหลังการชุมนุมเรียกร้องตั้งแต่ช่วงเช้า และมีการเจรจาในหลายครั้งและยังไม่ได้ข้อสรุป จนเวลา 13.26 น. อาจารย์มนูญ จิตรสำเริง รองคณะบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ออกมาประกาศว่า

ทางคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จะยอมให้นักศึกษาปี 1-4 เข้าเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. 65 โดยได้ขอตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่เข้าร่วมประชุมกับคณาจารย์แต่ละภาควิชาเพื่อหารือแนวทางป้องกันและดูแลความปลอดภัยของนักศึกษารุ่นน้องปี 1 ที่จะเข้ามาเรียนออนไซต์

โดยตอนนี้ทางคณาจารย์ขอพิจารณาให้เพียงข้อเรียกร้องเดียวเท่านั้น ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักการเรียน หรือไล่ออก ทางคณาจารย์ยังไม่ขอพิจารณาให้กลับมาเรียนแต่อย่างใด แต่ให้นักศึกษาทำเรื่องยื่นขออุทธรณ์มาในภายหลัง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EHuz-cie2ts

คุณอาจสนใจ

Related News