สังคม

วอนหาบ้านให้สุนัขจรจัดเกือบ 200 ตัว หลังเจ้าของสถานสงเคราะห์เสียชีวิต ภรรยาแบกภาระดูแลเพียงลำพังไม่ไหว

โดย nattakarn_l

24 พ.ย. 2565

109 views

           นางบุศบง พึ่งสลุด อายุ 64 ปี  ภรรยาของนายสวาท พึ่งสลุด  เจ้าสถานสงเคราะห์สัตว์ลุงสวาท ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกรมปศุสัตว์  ขอความช่วยเหลือ หลังจากนายสวาท สามี เสียชีวิตไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ทำให้นางบุศบง ต้องแบกภาระในการดูแลสุนัขจรจัดกว่า 200 ตัว

            นางบุศบง เล่าว่า  สามีรับเลี้ยงสุนัขจรจัดมานานกว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากสงสารสุนัขที่ถูกทอดทิ้งตามสถานที่ต่างๆ  สามีจึงไปขอขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์อย่างถูกต้อง  เพื่อรับเลี้ยงสุนัข ตอนแรกรับเลี้ยงเพียงแค่ 10-20 ตัว  แต่เวลาผ่านไป สุนัขที่รับเข้ามาดูแลก็เพิ่มขึ้นเกือบ 200 ตัว  ที่ผ่านมาสามีเป็นตัวหลักในการดูแลสุนัขเหล่านี้ ทั้งเรื่องอาหารการกิน และความเป็นอยู่ ซึ่งใน 1 สัปดาห์  จะให้สุนัขกินข้าว 1-2 มื้อ นอกนั้นก็จะให้กินอาหารเม็ดสุนัข ที่ได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญ ซึ่งบางคนก็บริจาคเป็นตัวเงินมาด้วย ทำให้สามารถเลี้ยงดูสุนัขมาได้ถึงปัจจุบัน

           แต่เมื่อนายสวาท เสียชีวิตลง  ทำให้นางบุศบง ผู้เป็นภรรยา ต้องดูแลสุนัขทั้ง 200 ตัว เพียงคนเดียว รายได้ลดลง ขณะที่รายจ่ายแต่ละเดือนยังเท่าเดิม  โดยแต่ละเดือนจะมีค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูสุนัข ประมาณ  6,000-8,000 บาทต่อเดือน  แต่นางบุศบงนั้น มีแค่เงินผู้สูงอายุ 600 บาทเท่านั้น  จึงอยากวอนขอผู้ใจบุญ นำสุนัขเหล่านีไปเลี้ยง หรือช่วยกันหาบ้านใหม่ให้สุนัข เพื่อแบ่งเบาภาระ  ซึ่งตัวนางบุศบง บอกว่า ตนมีกำลังจะดูแลสุนัขประมาณ 30-50 ตัวเท่านั้น

            เบื้องต้น นางสาวธมลวรรณ ศรีบรรเทา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก  นำอาหารสุนัขไปมอบให้จำนวน 10 กระสอบ และทีมงาน “จิตอาสาหมาแมวพิศณุโลกย์ บางแก้วเมตตาธรรม” นำข้าวสาร 10 กระสอบ ไปมอบให้ เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น  หากมีผู้ใจบุญอยากจะรับสุนัขไปเลี้ยงต่อ  ก็สามารถมารับได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย    หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.098-004-6474

คุณอาจสนใจ

Related News