สังคม

สธ.ประกาศคุมช่อดอกกัญชา มีผล 24 พ.ย.นี้ เผยประโยชน์ทางการแพทย์ 'อนุทิน' ย้ำไม่กลับเป็นยาเสพติด

โดย thichaphat_d

24 พ.ย. 2565

49 views

วานนี้ (วันที่ 23 พ.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดยมีสาระสำคัญคือ ควบคุมไม่ให้นำกัญชาเฉพาะส่วนที่เป็นช่อดอกไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครอง และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร หากผู้ใดต้องการนำช่อดอกกัญชาไปศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูป ต้องได้รับอนุญาต ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข อาทิ

1. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

2. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ให้กับนักเรียน นิสิตหรือนักศึกษา

3. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมเพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ เว้นแต่การจำหน่ายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

4. ห้ามโฆษณาสมุนไพรควบคุมในทุกช่องทางเพื่อการค้า

5. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์

6. ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ในสถานที่ดังต่อไปนี้ (ก) วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา // (ข) หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก // (ค) สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น



ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการแพทย์ และสถาบันเชี่ยวชาญของกรมการแพทย์ทั้งหมด  ร่วมแถลงข่าวกัญชาทางการแพทย์รักษาโรคและเวชสำอางกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

มีการเผยงานวิจัยปี 66 เพื่อยืนยันข้อมูลประโยชน์จากกัญชาช่วยบำบัดผู้ป่วยได้จริง ทั้งโรคลมชัก, พาร์กินสัน, โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง, สะเก็ดเงิน, ผิวหนังอักเสบ, ผมร่วง, สิว ขณะที่สถาบันบำบัดผู้ติดยาฯ ยังวิจัย CBD ลดปัญหาผู้เสพยามีอาการจิตเวช เสี่ยงก่อความรุนแรง และหวังใช้กลุ่มอาการถอนยาในอนาคต

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ยังไงก็ตามกัญชาจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติดอย่างแน่นอน เพราะมีการเดินหน้านโยบายไปแล้วและทำตามขั้นตอนต่างๆ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DI5_LF13vLk

คุณอาจสนใจ

Related News