สังคม

โควิดไทยขาขึ้น ป่วยเข้า รพ.เฉียด 4 พัน/สัปดาห์ ยันยังระบาดระลอกเล็ก ชี้กลุ่ม 608 ยังต้องระวัง

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

1.1K views

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โควิดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการประชุมเอเปค

เมื่อวันที่ 13-19 พฤศจิกายน 2565 พบผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) มี 3,957 ราย เฉลี่ยรายวัน 565 ราย/วัน ผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์มี 69 ราย เฉลี่ยรายวัน 9 ราย/วัน ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบมี 432 ราย และผู้ป่วยใช้ท่อช่วยหายใจ 252 ราย

แนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ด้วยหลายปัจจัย เช่น ปลายปีมีกิจกรรมที่คนรวมตัวหนาแน่น เข้าฤดูหนาวที่เชื้ออยู่ในสิ่งแวดล้อมนานขึ้น ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันลดลง ดังนั้น ที่ประชุมเห็นควรเร่งฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น เพราะข้อมูลชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 100% เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ปัจจัยสำคัญคือ ไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับเข็มกระตุ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิดปี 2566 ตามที่อนุกรรมการเสนอมา พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด หลังประกาศเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เพื่อดูแลการจัดหา การฉีดวัคซีนในระยะต่อไป

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เป็นการระบาดระลอกเล็กของโควิด พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนก กลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือกลุ่มเสี่ยง 608 ทั้งนี้เตรียมเปิดให้ฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้นที่ สถาบันบำราศนราดูร ทั้งแบบนัดหมายและแบบวอล์กอิน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1BKpT02xkQo

คุณอาจสนใจ