สังคม

หนุ่มโพสต์ตำหนิไรเดอร์ขาพิการ ไม่ไหวอย่าทำครับ หนุ่มไรเดอร์ยอมรับท้อใจ แต่ก็ต้องสู้ชีวิตต่อไป

โดย onjira_n

18 พ.ย. 2565

2K views

จากกรณีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพ และข้อความที่มีการแชตพูดคุยกับหนุ่มไรเดอร์คนหนึ่ง ซึ่งเป็นไรเดอร์ขาพิการ โดยระบุข้อความว่า ไม่ไหวอย่าทำครับ คุณไม่โทรหาผม เลิกทำไปเถอะครับ ส่งหน้าห้องเอง โดยในภาพเป็นภาพแชตพูดคุยกันระหว่างสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ที่บอกให้หนุ่มไรเดอร์มาส่งอาหารให้ที่ห้อง แต่หนุ่มไรเดอร์ได้ตอบกลับมาว่า ลงมารับนะครับ ขาผมพิการ



ทำให้ชาวโลกโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก และมีการแชร์โพสต์ดังกล่าวไปมากกว่า 20,000 ครั้ง เช่น ทำไมไม่ลงมารับทั้งที่ขาเดินได้ปกติ, สับสนนิดนึง ขาพิการแต่รู้จักหางานทำงานเลี้ยงชีพ กับขามีครบแต่เดินลงมาเอาข้าวไปกินเองไม่ได้ งงอยู่นะ, พี่คนนี้ไปรับอาหารที่ร้านบ่อยๆ แกพิการจริง ไม่สามารถขึ้นมารับอาหารที่ร้านได้ แกจะโทรมาที่ร้านแล้วให้พนักงานลงไปส่งให้ และพวกผมก็เต็มใจที่จะลงไปส่งให้แก เพราะแกคือผู้พิการยังไงละครับ



ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายสุริยา ผ่องน้อย อายุ 37 ปี หนุ่มไรเดอร์พิการ (ไม่สะดวกใจให้สัมภาษณ์ต่อหน้า) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (17 พ.ย. 65) เวลาประมาณ 10.40 น. ซึ่งขณะนั้นได้มีลูกค้าสั่งซื้ออาหารจากร้านค้าแห่งหนึ่ง และตนก็ได้กดรับงานเพื่อไปส่งอาหารให้กับลูกค้ารายนั้น และลูกค้าคนดังกล่าวก็ได้แชตข้อความมาบอกตนว่าให้ไปส่งที่ห้อง 39 ตนเลยแชตตอบลูกค้าไปว่า ลงมารับนะครับ ขาผมพิการ แต่ลูกค้าก็ไม่ได้ตอบอะไร ตนจึงโทรศัพท์ติดต่อไปที่ลูกค้าคนดังกล่าวหลายครั้ง และทางร้านอาหารก็ช่วยโทรศัพท์ติดต่อลูกค้าให้ด้วยเช่นกัน แต่ลูกค้าก็ไม่รับสาย ทางร้านอาหารจึงตัดสินใจกดยกเลิกออเดอร์ ซึ่งตนก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะก็เป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าสั่งของแล้วติดต่อไม่ได้ แต่หลังจากนั้นลูกค้ารายดังกล่าวกลับไปโพสต์ภาพข้อความแชตที่คุยกัน ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมลูกค้าถึงโพสต์แบบนั้น แต่ก็ยอมรับว่าข้อความที่โพสต์ทำให้ตนรู้สึกบั่นทอนกำลังใจเป็นอย่างมาก



ทั้งนี้เมื่อ 8 ปีก่อน ตนป่วยด้วยอาการภาวะเส้นเลือดอุดตันที่ขาซ้าย ทำให้แพทย์ต้องตัดขาซ้ายตั้งแต่ช่วงเหนือหัวเข่าออกไป และตนต้องพิการขาซ้ายตั้งแต่นั้นเป็นตนมา ซึ่งตนอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีครอบครัว ตนจึงต้องสู้ชีวิตอาศัยเลี้ยงชีพด้วยการรับจ้างทั่วไป และเป็นไรเดอร์รับส่งอาหาร ซึ่งต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ตนรู้สึกท้อ แต่ตนก็ยังไม่หมดกำลังใจ และพร้อมที่จะสู้กับชีวิตต่อไป



นายคฑาวุธ อาสาชัย พ่อค้าร้านอาหารครัวลองแหลก ถนนเดชอุดม 14 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งหนุ่มไรเดอร์พิการเคยมารับอาหารที่ร้านนี้บ่อยครั้ง เปิดเผยว่า พี่ไรเดอร์คนดังกล่าวมารับอาหารที่ร้านของตนหลายครั้ง ซึ่งตอนแรกที่ตนเห็นรูปพี่ไรเดอร์ในแอพพลิเคชั่นจะเขียนระบุว่า พิการทางการเคลื่อนไหว ตนก็รู้สึกแปลกใจ และเมื่อได้พบเจอพี่ไรเดอร์ถึงรู้ว่าเป็นผู้พิการขาซ้าย ซึ่งพี่เค้าจะพกไม้เท้าติดตัวตลอดเวลา โดยเมื่อตนทำอาหารเสร็จตนก็จะนำอาหารไปส่งให้พี่ไรเดอร์ที่รถจักรยานยนต์ เพราะพี่เค้าเดินลำบาก ทั้งนี้พี่ไรเดอร์คนนี้สู้ชีวิตมาก เพราะมีขาใช้งานได้เพียงข้างเดียว และยังต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ส่งอาหารให้ลูกค้าอีก อยากให้ร้านค้า และลูกค้าที่สั่งอาหาร หากเจอไรเดอร์ผู้พิการก็อยากจะให้เห็นใจ และหากช่วยเหลืออะไรกันได้ก็ให้ช่วยเหลือกัน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวมีการเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์โพสต์ออกไปจำนวนมาก ช่วงสายวันนี้ผู้โพสต์ก็ได้ลบภาพ และข้อความดังกล่าวออกไป รวมทั้งได้ปิดกั้นการมองเห็น ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดูสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ได้แล้ว



คุณอาจสนใจ