สังคม

สั่งย้าย ครูสอนดนตรี ทำรุนแรงเด็กหน้าเสาธง ยันไม่ได้ขู่ให้นักเรียนลบคลิป

โดย thichaphat_d

16 พ.ย. 2565

650 views

กรณีเด็กนักเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย แฉคลิปแอบถ่าย ขณะครูผู้ชายลงโทษเด็กนักเรียนด้วยความรุนแรงที่หน้าเสาธง กระชากคอเสื้อมาตบ และฟันศอก ท่ามกลางความตกใจของเด็กนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์

โดยคลิปแรก ยังไม่ทันชี้แจง ก็ถูกแฉด้วยคลิปที่สอง ครูคนเดิมเข้ามาห้ามเด็กนักเรียนชั้น ม.2 ที่ทะเลาะกัน เมื่อมาถึงเด็กที่ทะเลาะกันพยายามเดินหนี กลับถูกครูกระชากเป้ ที่เด็กสะพายอยู่อย่างแรง จนเด็กหงายหลังล้มลง แล้วครูก็ใช้เท้ายันหน้าอก เอามือผลักที่ใบหน้า

ต่อมา นายอภิชาติ ภูประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาหนองคาย หรือ สพม.หนองคาย เผยว่า คลิปนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย และได้เรียก ผอ.โรงเรียน และครูที่อยู่ในคลิปมาชี้แจงแล้วว่า เป็นคลิปเก่า เมื่อเดือนกันยายน มาระงับเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาท เหตุการณ์นั้นพ่อแม่เด็กไม่ติดใจ และได้ยุติเรื่องไปแล้ว

ส่วนคลิปที่ 2 เกิดขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ครูได้ไประงับเหตุ นักเรียนชั้น ม.2 และ ม.4 ทะเลาะวิวาทกันที่สนามฟุตซอล โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ตั้งกรรมการสอบวินัยแล้ว

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ คณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ทางสพม.หนองคาย ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และได้สั่งย้ายครูสอนดนตรีไปอยู่สพฐ.เขตแล้ว ก่อนลงโทษทางวินัย ซึ่งโทษรุนแรงที่สุด คือ ปลดออกและไล่ออก แต่ขอดูข้อเท็จจริงถึงมูลเหตุก่อน แต่ยอมรับว่า ได้ดูทั้ง 2 คลิปแล้ว ครูทำโทษรุนแรงจริง ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์

ขณะที่เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ดร.สาส์นลิขิตชัย พลไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ได้ลงพื้นที่โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์เพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ร่วมกับผู้ปกครอง พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ลงพื้นที่เพื่อไปรับทราบข้อเท็จจริง สิ่งที่ปรากฎในสื่อขณะนี้นั้น มูลเหตุที่เกิดขึ้นทำไมครูคนนี้ถึงทำเหตุการณ์นี้ขึ้น

จากการตรวจสอบพบว่าเกิดการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ครูคนหนึ่งออกมาระงับเหตุในทันทีแต่ใช้วิธีการไม่ถูกต้อง เพราะการลงโทษนักเรียนก็มีขั้นตอนที่กำหนดไว้ชัดเจน การพิจารณาบทลงโทษของครูหากดูเฉพาะภาพที่ปรากฏในสื่อ ก็จะพบว่าเป็นการทำผิดวิธีการอย่างชัดเจน แต่จะมีข้อเท็จจริงอะไรที่จะมาประกอบ ต้องหาข้อมูลรอบด้านจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

และล่าสุดพบว่ามีการห้ามหรือให้นักเรียนลบคลิป จึงได้สอบถามไปยังผู้ถูกกล่าวหา ก็ยืนยันว่าเขาไม่ได้พูด เบื้องต้น สั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และขณะนี้ได้สั่งการให้ครูคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคายก่อน ไม่ให้ทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนเดิม

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/yy3TIgC1vS8

คุณอาจสนใจ

Related News