สังคม

สพม.หนองคาย ย้ายครูลงโทษนักเรียนเกินเหตุ สั่งเร่งสอบสวนข้อเท็จจริง

โดย paranee_s

15 พ.ย. 2565

152 views

จากกรณีที่มีครูชายคนหนึ่งใช้กำลังทำร้ายร่างกายนักเรียนชาย ภายในโรงเรียนใน ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในขณะนี้นั้น ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (15 พ.ย. 65) ดร.สาส์นลิขิตชัย พลไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน


ดร.สาส์นลิขิตชัย พลไธสง ผอ.สพม.หนองคาย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้รับรายงานมา วันนี้ตนได้เดินทางลงพื้นที่ด้วยตนเองทันทีเพื่อไปรับทราบข้อเท็จจริง เพราะตนเป็นห่วงความรู้สึกของสังคมและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


ครูเป็นบุคคลที่ต้องตอบโจทย์คุณภาพการศึกษา ตนเพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งที่หนองคาย ได้ย้ำถึงการดูแลและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่เสมอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นลำดับแรก


สิ่งที่ปรากฏในสื่อขณะนี้นั้นมูลเหตุที่เกิดขึ้นทำไมครูคนนี้ถึงทำเหตุการณ์นี้ขึ้น บางคนบอกว่าเป็นข่าวเก่า ตนไม่ปฏิเสธว่าจะเก่าหรือจะใหม่ แม้ว่าตนจะยังไม่ย้ายมาก็ตาม ก็ต้องรีบลงพื้นที่ทันที พบว่าเกิดการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ครูคนหนึ่งออกมาระงับเหตุในทันที แต่ใช้วิธีการไม่ถูกต้อง เพราะการลงโทษนักเรียนก็มีขั้นตอนที่กำหนดไว้ชัดเจน


การพิจารณาบทลงโทษของครูหากดูเฉพาะภาพที่ปรากฏในสื่อก็จะพบว่าเป็นการทำผิดวิธีการอย่างชัดเจน แต่จะมีข้อเท็จจริงอะไรที่จะมาประกอบ ตนต้องหาข้อมูลรอบด้านจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันนั้นมีใครบ้าง ผอ.โรงเรียน ครู นักเรียน หรือคำพูดทั้งหมดที่ปรากฏออกมา


ล่าสุดมีการบอกว่าห้ามหรือให้นักเรียนลบคลิป ตนสอบถามไป ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าเขาไม่ได้พูด ตนจึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง รวบรวมเข้าสู่การตรวจสอบตามขั้นตอนกระบวนการซึ่งจะดำเนินการโดยเร็ว


ขณะนี้ได้สั่งการให้ครูคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคายก่อน ไม่ให้ทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนให้เด็กนักเรียน อีกทั้งความรู้สึกว่าครูคนนี้ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนแล้ว ซึ่งจากที่ตนลงพื้นที่ได้พูดคุยกับผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำชุมชน ได้ทราบถึงพฤติกรรมของครู นักเรียน ว่าเป็นอย่างไร รับฟังทุกแง่มุมเพื่อนำข้อมูลมารวบรวมและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ


ครู 99 เปอร์เซ็นต์รักเด็กและต้องการให้เด็กปลอดภัย โดยไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนได้ว่าจะใช้เวลา 5-10 วัน เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพราะหลักฐานค่อนข้างชัดเจนและเป็นที่สนใจของสังคม

คุณอาจสนใจ

Related News