สังคม

หมอมนูญ เผยคนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 60 มักตรวจเจอเมื่อป่วยมะเร็งปอดในระยะสุดท้าย แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจคัดกรองทุกปี

โดย paranee_s

11 พ.ย. 2565

6.7K views

วันนี้ (11 พ.ย.) นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์ กรณีหมอวัย 28 ปี ตรวจพบเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ลักษณะเช่นนี้ จะพบบ่อยในผู้ป่วยมะเร็งปอด ซึ่งปกติการตรวจมะเร็งปอด ไม่สามารถระบุชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อไร


ดังนั้นผู้ป่วยควรสังเกตอาการ เช่น ไอเป็นเลือด เสียงแหบ เหนื่อย น้ำหนักตัวลด ให้สงสัยว่าอาจเป็นมะเร็ง แต่มักจะแสดงอาการในระยะมะเร็งลุกลามแล้ว


ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งในไทย จะตรวจพบว่าป่วยมะเร็งในระยะเริ่มต้น เพียงร้อยละ 20 ของผู้ป่วยเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ไม่มีอาการบ่งชี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 60 จะตรวจพบว่าป่วยมะเร็งปอดในระยะสุดท้ายแล้ว


ปัจจุบันการตรวจมะเร็งปอดที่ดีที่สุด คือการใช้เครื่องซีทีสแกน หากตรวจวินิจฉัยเร็ว โอกาสรักษาและการรอดชีวิตก็มีมาก ในกลุ่มเสี่ยงควรตรวจเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่ สูดดมควันธูป หรือคนในครอบครัวมีประวัติป่วยมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง


สถานการณ์การ ผู้ป่วยมะเร็งปอดในไทย ปัจจุบันเหมือนกับกลุ่มประเทศที่เจริญแล้ว คือมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปอดเป็นอันดับ 1 ของโลก แม้ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข จะบอกว่า มะเร็งปอด เป็นสาเหตุเสียชีวิตอันดับ 2 รองจากมะเร็งตับ แต่ข้อมูลของโรงพยาบาลเอกชน พบว่ามะเร็งปอด ทำสถิติผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 1 มานานแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News