สังคม

ไทยรั้งท้าย ประเทศสวัสดิการหลังเกษียณ ได้เกรด D

โดย onjira_n

11 พ.ย. 2565

384 views

เว็บไซต์ mercer.com หรือ Mercer บริษัทให้คำปรึกษาระดับโลก และ CFA Institute ร่วมกันจัดทำ Mercer CFA Institute Global Pension Index (MCGPI) ซึ่งเป็นดัชนีระบบบำนาญทั่วโลก ประจำปี 2022 โดยหยิบระบบใน 44 ประเทศมาให้เกรด โดยคิดเป็น 65 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก โดยจะเปรียบเทียบระบบรายได้หลังเกษียณทั่วโลก โดยเน้นถึงข้อบกพร่องบางประการในแต่ละระบบ และแนะนำด้านที่เป็นไปได้ของการปฏิรูปที่จะช่วยให้มีสวัสดิการการเกษียณอายุที่เพียงพอและยั่งยืนมากขึ้น


โดยหุ้นส่วนอาวุโสของ Mercer และผู้เขียนนำการศึกษา Dr. David Knox ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของแผนการเกษียณอายุที่แข็งแกร่งในแง่ของความไม่แน่นอนภายนอกที่เพิ่มขึ้น


จากการจัดอันดับพบว่า ระบบบำนาญของไทย ได้เกรด D และ เป็นที่โหล่ของตาราง ด้วยคะแนนรวมต่ำสุด 41.7


ขณะที่อันดับ  กลุ่มประเทศที่ได้ เกรด A หรือได้คะแนนมากกว่า 80 ตกเป็นของ 3 ประเทศ โดยอันดับ 1 ตกเป็นของ ประเทศ ไอซ์แลนด์  อันดับที่ 2 เนเธอร์แลนด์ และอันดับ 3 ตกเป็นของประเทศ เดนมาร์ก โดยมีคำอธิบายไว้ว่า ประเทศเหล่านี้มีระบบบำนาญ - รายได้หลังเกษียณ ที่แข็งแกร่ง มอบผลประโยชน์ที่ดี มีความยั่งยืน มีระบบความซื่อตรงสูง


ส่วนประเทศยอดนิยมที่คนไทยนิยมไปอาศัยและทำงานอย่างสหรัฐอเมริกา พบว่าได้เกรด C+ ได้คะแนนไป 60-65 ซึ่งถูกจัดอันดับให้อยู่กลุ่มเดียวกับฮ่องกง โคลัมเบีย ฝรั่งเศส มาเลเซีย โปรตุเกส  สเปน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  คำอธิบายคือ ระบบมีคุณสมบัติบางอย่างที่ดีแต่มีความเสี่ยงหลัก มีอะไรบางอย่างที่ควรปรับปรุง


ส่วนประเทศ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ได้เกรอ C ตามลำดับ







คุณอาจสนใจ

Related News