สังคม

ชาวนาประกาศเลิกทำนา หลังเจอปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี และต้นทุนการทำนาสูง ต้องเป็นหนี้

โดย onjira_n

4 พ.ย. 2565

1.1K views

วันนี้ (4 พฤศจิกายน 2565) นายธวัช แก้วจันอัด อายุ 66 ปี ชาวนาในตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา รายหนึ่งได้บอกว่า ตนเองมีพื้นที่ทำนาปลูกข้าว จำนวน 70 ไร่ แต่ในปัจจุบันนี้ พื้นที่นาทั้งหมดได้เปิดให้คนอื่นมาเช่าทำนา โดยคิดค่าเช่าไร่ละ 1,000 บาท เนื่องจาก ตนเองลงทุนทำนาปลูกข้าวเองแล้ว ขาดทุนทุกปี แถมเป็นหนี้ทุกปีเช่นเดียวกัน สาเหตุเกิดจาก ต้นทุนในการทำนาปลูกข้าวสูงขึ้นทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ค่าไถนา ค่าปุ๋ย ค่ายากำจัดวัชพืช ค่ารถเกี่ยว ค่าแรงงานคน



ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นรายจ่ายในการลงทุนทำนาทั้งสิ้น และ ที่สำคัญคือ สถานการณ์น้ำท่วม เป็นปัญหาซ้ำซากทุกปี โดยหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จแล้ว พบว่า ข้าวเปลือกราคาตกต่ำ ตนเองต้องเป็นหนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆเหล่านี้ เป็นเงินกว่า 2 หมื่นบาท ทุกปีตนเองจึงได้ตัดสินในเลิกทำนาปลูกข้าว จึงปล่อยที่นาให้คนอื่นเช่าทำนา โดยคิดค่าเช่า ไร่ละ 1,000 บาท โดยนำเอาเงินค่าเช่านา เก็บไว้ซื้อข้าวกินประหยัดกว่า การลงทุนทำนาปลูกข้าวด้วยตนเอง



โดยเฉพาะในปีนี้ พื้นที่นาข้าวส่วนใหญ่ ในอำเภอโนนสูง ได้ประสบกับอุทกภัยน้ำท่วม ทำให้ข้าวที่กำลังออกรวง และ ใกล้ที่จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวนาในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ตนเองในฐานะตัวแทนของชาวนาจึงอยากฝากทางภาครัฐ หาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าว และ ราคาปุ๋ย ให้กับชาวนาด้วยเพราะถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการลงทุนทำนาปลูกข้าว



คุณอาจสนใจ