สังคม

สาวอุดรฯร่ำไห้ สูญเงินเก็บทั้งชีวิต โดนหลอกโหลดแอปสรรพากร อ้างช่วยยกเลิกคนละครึ่ง

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

746 views

วานนี้ (3 พ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ทิพย์ภากรณ์ อายุ 44 ปี ชาวบ้าน อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ร้องเรียน เจอมิจฉาชีพหลอกโหลดแอปสรรพากร ยกเลิกคนละครึ่ง สูญเงินก้อนสุดท้าย 70,000 บาท เหลือเงินเพียง 0 บาท นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายถูกแก๊งมิจฉาชีพโทรป่วน สูญเงินรวมแล้วเกือบ 3 ล้านบาท


โดยผู้เสียหายรายนี้ นำเอกสารใบแจ้งความกับตำรวจ.สภ.บ้านดุง และภาพถ่ายเป็นไลน์ชื่อว่า RD Intelligence 1161 หรือ ไลน์ของสรรพากร มาให้ดูว่ามิจฉาชีพหลอกทักมาไลน์


โดยน.ส.ทิพย์ภากรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ หลังจากไปรับจ้างเกี่ยวข้าวเสร็จเดินขึ้นมาพักเที่ยงจะทานข้าว ก็มีเบอร์โทรเข้ามา บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ถามว่ายังสแกนคนละครึ่งอยู่ไหม ตนก็บอกว่าไม่ได้สแกนมาเป็นปีแล้วให้แม่ดูแลแทน เขาก็ถามว่า อยากยกเลิกคนละครึ่งมั้ย ถ้าต้องการยกเลิกผมจะแอดไลน์เข้าไป แล้วให้โหลดลิงก์ RD...เป็นโลโก้สีฟ้าๆ เขาก็บอกว่า ให้ทำตามที่ผมบอกนะ ต้องยกเลิกคนละครึ่งทางไลน์เท่านั้น จะมีลิงก์ให้ทำตาม


จากนั้นเขาก็ชวนคุยว่าสแกนคนละครึ่งรายได้ดีไหม คุยไปสักพักตนก็เอะใจว่า พี่เป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่ใช่ เป็นเจ้าหน้าที่โดยตรงจากกรมสรรพากรเลย ไม่ต้องห่วง


จากนั้น ตนกดเข้าไปตามที่เข้าบอกปรากฏว่าโทรศัพท์ค้างเลย ไม่นานเงินไหลจากจากแอปบัญชี 3 ธนาคารคือ

  • ธนาคาร ธกส.จำนวน 40,011 บาท
  • ธนาคารกรุงไทย จำนวน 28,028 บาท
  • ธนาคารออมสิน จำนวน 5,007 บาท
  • รวมเงินไหลออกจำนวน 73,046 บาท

ทั้ง 3 บัญชีถูกโอนไปที่บัญชีคนชื่อ น.ส.จิราภรณ์ ชื่นตา ธนาคารกสิกรไทย หมายเลขบัญชี 06036775282 เงินทั้ง 3 บัญชีหายเกลี้ยงเหลือติดบัญชี 0 บาททั้งหมด ตนตกใจมาก แบบนี้เจอหลอกแน่นอน


จากนั้นเขาก็ตัดสายไป และโทรกลับไปก็ตัดสายตลอด จึงรีบมาธนาคารกสิกรไทยเพื่ออายัดบัญชี แต่ไม่ทัน และรีบไปแจ้งความที่สภ.บ้านดุงทันที


และทราบข่าวจากชาวบ้านห้วยปลาโดว่า ในหมู่บ้านก็มีชาวบ้านถูกหลอกโหลดแอปสรรพากรและร้านค้ายกเลิกคนละครึ่ง สูญเงินไปเกือบ 3 ล้านบาท


ซึ่งที่บ้านเปิดร้านขายของชำเล็กๆ แต่ก่อนเคยใช้สแกนคนละครึ่ง มิจฉาชีพมาหลอกว่าอยากยกเลิกคนละครึ่งไหม ตรงนี้แหละที่แทงใจวันนี้ เพราะตั้งใจจะเลิกอยู่แล้ว พอโดนหลอกเมื่อคืนนอนไม่หลับเลย ส่วนแม่เสียใจมากนอนไม่หลับเลย แต่ก็ให้กำลังใจว่าเงินหาใหม่เอาลูก แต่ในใจลึกๆ แม่เสียดายเงินอย่างมาก


ตนอยากได้เงินคืน วันนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว เป็นเงินก้อนสุดท้าย ที่เก็บมาจากรับจ้างกรีดยางพารา รับจ้างเก็บหอมรอมริบ เอาไว้ใช้หมุนในร้านค้าขายของชำเล็กๆ และไว้ใช้จ่ายให้ลูกสาวสองคนไปโรงเรียน และใช้จ่ายในแต่ละวัน มันอาจจะไม่มากสำหรับครัวเรือนอื่น แต่สำหรับเราเยอะมาก น.ส.ทิพย์ภาภรณ์กล่าวไปพร้อมน้ำตา
-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_Gft8EeukAc

คุณอาจสนใจ

Related News