สังคม

สาวเซ็ง ซื้อรถโชว์รูมดัง โดนจับป้ายแดงปลอม เป็นคดีอาญา เซลล์มาประกันตัว อ้างสารพัด "ป้ายศูนย์ก็คือป้ายปลอมไง"

โดย nattachat_c

28 ต.ค. 2565

36.2K views

จากกรณี วานนี้ (27 ต.ค. 65) เพจข่าวสารชลบุรี-ระยอง โพสต์แชร์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ ระบุว่า


"#แชร์ไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ซื้อรถป้ายแดง โดนป้ายแดงปลอม โดนจับ ต้องประกันตัวเป็นแสน เซลล์ดันท้าให้ตำรวจจับลูกค้าเลย สุดท้ายต้องหอบเงินแสนไปประกันลูกค้า"


เคสนี้เกิดขึ้นที่สมุทรปราการ ลูกค้าซื้อรถใหม่มาแต่ที่ศูนย์ติดป้ายแดงปลอมมา ถูกตำรวจจับ เพราะตรวจสอบเป็นป้ายแดงปลอม เจ้าของรถเลยติดต่อไปยังเซลล์ แต่เซลล์ ดันไปท้าทายตำรวจให้จับลูกค้าดำเนินคดีเลย สุดท้ายตำรวจจับจริง ลูกค้าถูกจับขัง 5 ชั่วโมงเต็มๆ และต้องประกันตัว 1 แสนบาท ลูกค้าไม่มีเงินประกันตัว เพราะไม่ผิด เลยแจ้งเซลล์บอกหาเงินมาประกันด้วย สุดท้ายเซลล์ต้องหอบเงิน 1 แสนบาท มาประกันลูกค้า”


เจ้าของรถ นางสาวเอ (นามสมมติ) เล่าว่า ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนออกรถยนต์กระบะ Toyota วีโก้ ป้ายแดงมา แบบผ่อนชำระค่างวด จากโชว์รูมแห่งหนึ่งย่านตลิ่งชัน หลังจากนั้นก็ใช้งานปกติ


กระทั่ง 6 ก.ย. กำลังขับรถกลับบ้าน โดยใช้ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ขาเข้ามุ่งหน้า กทม. ช่วงเวลา 17.30 น. ปรากฎว่า ถูกตำรวจเรียกตรวจ ก่อนจะเดินดูรอบๆ คัน ก่อนจะบอกว่า “ป้ายแดงเป็นป้ายทะเบียนปลอม” พร้อมกับตั้งข้อกล่าวหาว่า "มีและใช้ป้ายทะเบียนป้ายแดงปลอม โทษจำคุก 5 ปี" ตอนนั้นตกใจมาก จึงได้ถามกับทางตำรวจไปว่าต้องทำยังไง ตำรวจก็บอกว่าต้องประกันตัว 100,000 บาท


จากนั้น ตนจึงพยายามอธิบายกับตำรวจว่า รถเพิ่งซื้อมาจากโชว์รูม จะปลอมได้อย่างไร แต่ทางตำรวจยืนยันว่าเป็นป้ายปลอม ตนจึงโทรหาเซลล์ให้เซลล์คุยกับตำรวจ


น.ส.เอ ผู้เป็นเจ้าของรถ เล่าต่อว่า เมื่อเซลล์คุยกับตำรวจ เป็นการคุยในลักษณะท้าทายกัน “คุณจะมาข่มขู่ลูกค้าผมแบบนี้ได้ยังไง จะประกันตัว 100,000 บาทได้ยังไง” ซึ่งตำรวจบอกว่าถ้าคุณจะช่วยลูกค้าคุณ คุณก็มาสิ จากนั้นก็เหมือนท้าทายกันว่า “ให้รออยู่ตรงนั้น ไปแน่นอน”


จากนั้นเซลล์โทรกลับมาบอกว่า ให้ไปถอดป้ายทะเบียนออก ถ้าถอดออกโทษจะน้อยลง ก็เลยบอกกลับไปว่า จะไปถอดได้ยังไง ตำรวจก็อยู่ด้วย


จากนั้น ตำรวจได้พาไปทำบันทึกการจับกุม อยู่บนป้อมตำรวจบนทางด่วน ก่อนจะพาไปสอบปากคำต่อที่ สภ.บางแก้ว


นางสาวเอ ผู้เป็นเจ้าของรถ กล่าวว่า ตนไม่คิดเลยว่าศูนย์จะมีป้ายปลอม เพราะตามเฉพาะสมุดคู่มือ จึงให้ตำรวจดูเอกสารทั้งหมด ว่ามีเอกสารอะไรบ้าง รวมทั้งใบมัดจำค่าป้ายแดง ซึ่งตำรวจก็บอกว่าดีแล้ว จะได้เอาไว้เล่นกับศูนย์


ทั้งนี้ ระหว่างสอบสวน ได้บอกกับตำรวจด้วยไปว่า ให้เอาชื่อเซลล์ใส่ลงไปในสำนวนได้หรือไม่ เพราะเราไม่ได้ทำ ตำรวจบอกว่า เป็นเรื่องของคุณกับเซลล์ ต้องไปแจ้งความเอาเอง ซึ่งได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ในฐานความผิดปลอมและใช้เอกสารราชการ


ขณะเดียวกับตำรวจมาถามว่าจะประกันตัวหรือไม่ ตนก็บอกว่าประกัน เพราะไม่ผิด แต่ว่ารอทางเซลล์อยู่ ระหว่างนั้นตำรวจได้คุมตัวไปห้องขังของ สน. ซึ่งประเด็นนี้ พ.ต.ท.รังสรรค์ คำสุข รองผกก.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว ยืนยันว่า เป็นการควบคุมและสอบสวนตามกระบวนการ


จากนั้นเซลล์ก็ได้มาประกันตัว หลังจากถูกคุมขังประมาณ 5 ชม. แต่ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะตอนนั้นเหนื่อยมาก ก่อนจะเข้าไปคุยเช้าอีกวัน เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ตอนคุยก็พยายามถามว่าจะรับผิดชอบยังไงบ้าง เซลล์ตอบกลับมาว่า เราเป็นคนให้ติดป้ายเอง เลยตอบไปว่าใช่ เพราะเซลล์เดินมาถามว่าจะคิดป้ายเลยหรือไม่ จึงถามกลับไปว่า เรามาออกรถ เราต้องไม่ติดป้ายออกไปหรอ ตนมั่นใจว่าออกรถกับศูนย์ที่มีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือ โฟกัสเรื่องรถ ไม่ได้โฟกัสเรื่องป้าย


เมื่อถามว่า ทางเซลล์ได้บอกก่อนหรือไม่ว่าเป็นป้ายจริงหรือปลอม เจ้าของรถกล่าวว่า เซลล์บอกว่า “เป็นป้ายศูนย์” ซึ่งไม่ได้พูดว่าเป็นป้ายปลอม ยืนยันว่า ถ้าเซลล์บอกว่าเป็นป้ายปลอมไม่ให้ติดอยู่แล้ว แต่ว่าตอนนั้นตนไม่ได้ยินว่าเซลล์พูดว่าป้ายไม่แท้ หรือปลอม แต่ยืนยันไม่ได้พูดคำนี้ ถ้าพูดต้องเอ๊ะอยู่แล้ว


เมื่อวันไปเจรจา ทางเซลล์พูดว่า “ป้ายศูนย์มีที่ไหน ป้ายศูนย์ก็คือป้ายปลอมไง” เลยตอบกลับไปว่า “อ้าว คุณไม่ได้พูดคำนี้ ถ้าคุณพูดเราจะคิดไหม เราไม่ติดอยู่แล้ว” เซลล์จึงถามอีกว่าถ้าไม่มีป้ายแล้วจะออกรถหรือไม่ จึงบอกไปว่า ถ้าไม่มีป้ายจริงๆ ก็ต้องเลื่อนหรือไม่ มองว่าเขามีเล่ห์เหลี่ยมเล่ห์กลในการขายตั้งแต่ต้น


ข้อเสนอที่คุยคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้เราไม่มีคดีความอาญา เพราะมีผลกระทบต่อการทำงาน ซึ่งเซลล์บอกว่าจะไปเจรจากับตำรวจให้ แต่ว่าขอให้ไปศาล 1 ครั้ง เพราะถ้าตำรวจส่งฟ้องแล้วจะจ่ายค่าปรับให้ แล้วก็จบแค่นั้น


จึงถามไปอีกว่า “แบบนี้ ก็เป็นคดีแล้วไง” เซลล์ก็บอกว่า ไม่มีความรู้เรื่องนี้เยอะ แต่ถ้ามีประวัติเดี๋ยวหาทางลบให้” ส่วนเรื่องรถที่โดนยึดป้ายแดงไปนั้น ทางเซลล์ได้นำป้ายขาวมาให้แล้ว


ส่วนความรับผิดชอบต่างๆ ยังรออยู่ว่าทางเซลล์กับศูนย์จะรับผิดชอบและแก้ปัญหาต่างๆ ให้อย่างไร ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจอยู่ระหว่างทำสำนวนส่งฟ้องต่อศาล


น.ส. เอ เจ้าของรถ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากร้องขอความเป็นธรรม ว่าใครจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะว่าเราซื้อรถมาด้วยความสุจริต กว่าจะได้รถมาสักคันก็ลำบาก แถมยังมีคดีความอีกมองว่าไม่เป็นธรรม

-------------

ขณะที่เซลล์ของศูนย์ เผยกับทีมข่าวว่า พอถึงวันรับรถ ปกติแล้วต้องมีทะเบียนป้ายแดงให้กับลูกค้าด้วย แต่ด้วยสถานการณ์การผลิตป้ายขาวจากทางขนส่ง ค่อนข้างล่าช้า ส่งผลให้ป้ายแดงในระบบหมุนเวียนไม่ทัน หมายความว่า กรณีที่จะมีป้ายแดงให้กับลูกค้า ก็ต้องรอให้ลูกค้าที่เอาป้ายแดงไป กลับมาเปลี่ยนเอาป้ายขาว แล้วนำป้ายแดงมาคืนก่อน ถึงจะได้ป้าย ซึ่งได้ชี้แจงกับทางลูกค้าไปแบบนี้ตอนที่มารับรถ


ก่อนจะถามลูกค้าอีกว่า มีป้ายให้ลูกค้านะ จะให้ใส่หรือไม่ แต่ว่าถ้ามีลูกค้าคนอื่นคืนป้ายมา ก็จะจัดส่งให้ โดยให้วางเงินมัดจำไว้ พร้อมยืนยันว่า ได้บอกกับลูกค้าไปว่าเป็น “ป้ายปลอมนะ แต่ถ้าโดนตำรวจจับ ก็โทรมาหาตนได้ จะได้อธิบายให้ตำรวจฟังว่าทำไมถึงได้ติดป้ายนี้”


กระทั่งเกิดเรื่อง ลูกค้าจึงโทรมา แล้งตนจึงไปหาพร้อมกับอธิบายให้ตำรวจฟัง ว่าที่ไปที่มาเป็นยังไง ซึ่งตำรวจได้ถามกับตนว่า “คุณรู้ไหมว่าใส่ป้ายทะเบียนปลอมให้ลูกค้า ลูกค้าจะต้องติดคุกนะ เป็นคดีอาญา” ตนจึงได้ตอบกลับไปว่า “ไม่ต้องมาขู่ลูกค้าผมหรอก คุยกับผมดีๆ ได้ จะเอายังไง ค่าปรับเดี๋ยวผมจ่ายเอง”


เมื่อถามว่าฝั่งเจ้าของรถ บอกว่าเซลล์ไปท้าตำรวจให้จับดำเนินคดีเลย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น เซลล์ บอกว่า “อุ้ย ผมจะไปพูดแบบนั้นได้ยังไง มีแต่บอกว่าให้เขาใจเย็นๆ จะไปบอกว่าให้ดำเนินคดีได้ยังไง ไม่อย่างนั้นจะไปประกันตัวให้ทำไม”


โดยทางเซลล์ได้ใช้เงินส่วนตัวและหยิบยืมมาบางส่วน เพื่อประกันตัวลูกค้าในจำนวน 50,000 บาท สอดคล้องกับทาง พ.ต.ท.รังสรรค์ คำสุข รองผกก.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว ที่ยืนยันว่าประกันตัว 50,000 บาท ไม่ใช่ 100,000 บาท


ขณะเดียวกันทางลูกค้าเป็นกังวลในเรื่องของทางคดี และต้องการให้ทางเซลล์และศูนย์ช่วยเรื่องนี้ มีวิธีการอย่างไรบ้าง เซลล์กล่าวว่า ในฐานะเซลล์ก็พยายามแสดงความรับผิดให้สูงสุด ไม่ได้ทอดทิ้ง และละเลยลูกค้า


ตนเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า ตนก็พยายามแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ทั้งการประกันตัว เรื่องคดี ทางไหนพอช่วยได้ จากนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย จุดนี้ทางบริษัทไม่ได้เกี่ยวด้วย เพราะเป็นความพลาดของตนเอง และก็ยอมรับ ซึ่งก็พยายามรับผิดชอบอย่างทำเต็มที่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Xh4abTYeK2U

คุณอาจสนใจ

Related News