สังคม

เป็ดยังแย่! น้ำท่วมอ่างทองกระทบเป็ดไล่ทุ่ง – แรงศรัทธาชาวบ้านร่วมทอดกฐิน ฝ่าวิกฤตอุทกภัย

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2565

60 views

วานนี้ (23 ต.ค.65) สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอ่างทอง ส่งผลกระทบเป็ดไล่ทุ่ง คนเลี้ยงเป็ด ต้องต้อนเป็ดหนีน้ำท่วม ย้ายไปเรื่อย ๆ หลายพื้นที่ ส่งผลกระทบให้เป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงอยู่ลดจำนวนลง เนื่องจากระหว่างที่ย้ายเป็ดหนีน้ำ เป็ดไล่ทุ่งบางส่วนเกิดหลงฝูง ล้มตาย และถูกสุนัขเจ้าถิ่นไล่กัดกิน ไม่คุ้มค่าอาหารที่เลี้ยง หากมวลน้ำไหลบ่าเพิ่มระดับสูงขึ้น ก็คงจะต้องย้ายถิ่นที่เลี้ยงไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเป็ดไล่ทุ่งจำนวนมากที่เลี้ยงอยู่

จากการสอบถาม นาย ฉ่ำ หอมกระแจะ อายุ 53 ปี ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่า ตอนนี้เดือดร้อนมาก ที่อยู่ก็ไม่มี บ่อปลาถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ระดับน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ไวมากจนตั้งตัวไม่ทัน ตนเองเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง จำนวน 800 ตัว หลังจากเกิดน้ำเอ่อท่วม ตนเองและเพื่อนจำต้องย้ายเป็ดไล่ทุ่งหนีน้ำ มาจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมตรงข้ามอำเภอป่าโมก

ในตอนที่ย้ายมาเป็ดกำลังจะไข่ ทำให้เป็ดไม่ยอมไข่ ไข่ออกมาก็น้อยไม่คุ้มค่าอาหาร ซึ่งย้ายมาเป็นที่ที่ 4 แล้ว เพราะไม่มีโรงเรือน ระหว่างที่ย้ายเป็ดหนีน้ำ เป็ดไล่ทุ่งบางส่วนเกิดหลงฝูง ล้มตาย และถูกสุนัขเจ้าถิ่นไล่กัดกินจนลดลงไปบ้าง หากมวลน้ำไหลบ่ามาท่วมอีกก็คงจะต้องย้ายหนีไปอยู่ที่อื่นต่อไป

ขณะเดียวกัน มีภาพแรงศรัทธาชาวบ้านฝ่าวิกฤติน้ำท่วม ร่วมงานทอดกฐินที่วัดไชยสงคราม ตำบลบ้านแห อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง หลังจากน้ำทะลักเข้าท่วมวัดสูงกว่า 2 เมตร โดยต้องใช้นั่งร้านพาดด้วยแผ่นเหล็ก เป็นสะพานจากริมถนนให้ญาติโยม เดินเข้าหลังศาลาไปทำบุญ ส่วนโรงทานย้ายไปตั้งอยู่ริมถนน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gI5S7q4UNxk

คุณอาจสนใจ

Related News