สังคม

ภาคใต้อ่วม! เจอฝนหนัก-น้ำท่วม-ดินสไลด์ปิดถนน อุตุฯเตือนอีก ยังเจอฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

โดย petchpawee_k

20 ต.ค. 2565

210 views

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมทะเลอันดามันตอนกลาง ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย


ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 65


สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนเริ่มมีกำลังอ่อนลงแต่ยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีลมแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

----------------------------------------

ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 18 ต.ค.ต่อเนื่องจนถึงเช้าวานนี้ (19 ต.ค.) ในพื้นที่ จ.ภูเก็ตยังคงมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง โดยเฉพาะบางพื้นที่ เช่น อำเภอถลาง เขตนครภูเก็ต เป็นต้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำเริ่มเอ่อล้นขึ้นมาบนผิวการจราจร เช่น บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ จ.ภูเก็ต ถนนมนตรี ถนนพังงาบางส่วน โดยเป็นถนนเชื่อมต่อกับย่านเมืองเก่าของ จ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตนครภูเก็ต


ขณะที่ เวลา 15.20 น.ได้เกิดเหตุ ดินสไลด์ในพื้นที่ป่าตอง อำเภอกะทู้ โดยจุดที่เกิดเหตุดินสไลด์ตั้งแต่บริเวณทางขึ้นเขาตรงโค้งตรงข้ามสนามยิงปืนก่อนถึงป้ายป่าตอง ซิตี้ เป็นระยะทางยาว ทางจังหวัดภูเก็ตและสถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จึงได้มีการประกาศปิดถนนเส้นทางขึ้นลงเขาป่าตองทั้งในฝั่งแยกสี่กอ ส่วนบริเวณทางขึ้นที่มาจากป่าตองก็ได้ทำการปิดถนนที่บริเวณสามแยกวัดสุวรรณคีรีวงษ์เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย และยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลาทำให้ขณะนี้รถไม่สามารถสัญจรไปยังตำบล ป่าตอง อำเภอกะทู้ได้ โดยผู้ที่มีความจำเป็นให้ใช้เส้นทางเลี่ยงไปทางตำบลกะรน


ส่วนที่จังหวัดกระบี่ จากสถานการณ์ฝนตกหนัก  ทำให้ในพื้นที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ม.4 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา เกิดดินสไลด์ลักษณะปิดขวางถนน และถนนสายศาลาด่าน - สังกาอู้ (ถนนกรมทางหลวงชนบท) อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ จำนวน 6 จุด ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลศาลาด่าน หมู่ 1,3 และ7 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ มีบ้านเรือนประชาชน จำนวน 1 หลัง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเจ๊ะหลี ตำบลเกาะลันตาใหญ่ และมีน้ำท่วมบ้านเรือน และถนนเส้นทางคมนาคม รวม 8 หมู่บ้านใน 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลศาลาด่าน หมู่ที่ 2,3,4และ 5 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ หมู่ที่ 3,5,6 และหมู่ 8  ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ เร่งสำรวจให้การช่วยเหลือ และเตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง

-----------------------------------------------------------

ที่ จ.ตรัง แม่น้ำตรังเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำตรัง โดยเฉพาะที่หมู่ 3,4,และ 5 ต.บางรัก อ.เมืองตรัง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกหนักสลับกับฝนเบาบางตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงช่วงบ่ายวานนี้ (19 ต.ค.) ฝนก็ยังไม่หยุดตก โดยเฉพาะที่หมู่ 4 บ้านคลองช้าง ต.บางรัก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากหลายอำเภอ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเข้าออกหมู่บ้าน และบางส่วนได้อพยพเด็กและคนชราไปอาศัยอยู่บ้านญาติ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6-ATjtjFx5c

คุณอาจสนใจ

Related News