สังคม

คกก.หมู่บ้านประกาศเตือน “ไม่มีตังค์...อย่าห้าว” เมาวิวาทป่วนงานกฐินเจอปรับ 1 แสนบาท

โดย paranee_s

14 ต.ค. 2565

388 views

จากกรณีที่บ้านเด่นเหม้า ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้เตรียมจัดงานกฐิน ประจำปีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยในการมีการจัดแสดงดนตรีรำวงย้อนยุคขึ้นกุศล ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไปพร้อมปิดป้ายประกาศเชิญชวนมาร่วมพิธีทอดกฐินที่วัด


นอกจากนี้ยังมีข้อความระบุว่า “ไม่มีตังค์…อย่าห้าว ทะเลาะวิวาท เราจะใช้มาตรการเด็ดขาด ทางอาญา คือดำเนินคดี ทางแพ่ง คือ ให้ชดใช้ค่ารำวง 100,000 บาท และมาตรการใต้ดิน (ถูกตีนพร้อม)


จากการสอบถามพระฐาปนพงศ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัด ทราบว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการจัดงานหมู่บ้านได้ประชุมเพื่อเตรียมจัดงานทอดกฐินสามัคคีประจำปีขึ้น


โดยคืนวันที่ 14 ตุลาคม ได้มีการจัดแสดงดนตรีย้อนยุคการกุศลขึ้น ส่วนเช้าวันที่ 15 ตุลาคม จะมีพิธีทอดกฐินสามัคคีขึ้น ทางคณะกรรมการจึงมีมติให้ตั้งกฎขึ้น เพื่อป้องกันความวุ่นวายภายในงาน รวมถึงการก่อกวนหรือทะเลาะวิวาทภายในงาน พร้อมทั้งวางมาตรการดำเนินการทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยมีการทำป้ายเชิญชวนร่วมงานบุญพร้อมข้อความประชาสัมพันธ์ดังกล่าวเพื่อป้องปราม


ทำให้ชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาเห็นป้ายเตือนดังกล่าวต่างชอบใจ เพราะงานกฐินที่มีการจัดงานรำวงย้อนยุค มักจะมีวัยรุ่นมาทะเลาะวิวาทกันเสมอ ทางวัดจึงต้องจัดทำป้ายประกาศเตือนเอาไว้ก่อน


คุณอาจสนใจ

Related News