สังคม

'นนทบุรี-นครปฐม' น้ำทะลักแรง ดันแนวกระสอบทรายแตก ชาวบ้านประสานเสียง ปีนี้น้ำเยอะผิดปกติ

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2565

10 views

สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศยังคงไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้เนื่องจากนำเหนือไหลลงมา ประกอบกับน้ำหนุนสูง ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น สร้างความเสียหายและสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนจำนวนมาก


จังหวัดนนทบุรี

วานนี้ (13 ต.ค. 65) เวลา 20.40 น. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง แจ้งข่าวผ่านกลุ่มข่าวนนทบุรี โดนบอกว่า "แตกอีกแล้วครับท่าน ซอยนนทบุรี 17" ซึ่งกระสอบทรายได้พังทลาย น้ำทะลักออกมา


วานนี้ (13 ต.ค. 65) เวลา 9.00 น. ที่ ซ.พิบูลสงคราม 15 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังจากเขื่อนกั้นน้ำคลองตะนาวสีแตก น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนได้รับความเสียหายทั้งทุมชน ซึ่งบ้านแต่ละหลังเก็บของไม่ทัน น้ำทะลักเข้าท่วมสูง ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ลอยน้ำหมด


จากการสอบถามชาวบ้านในชุมชน เล่าว่า ช่วงเช้า เวลาประมาณ 9.00 น.เขื่อนกั้นน้ำคลองบางตะนาวสีแตกทะลักเข้าท่วมชุมชน ซึ่งน้ำมาเร็วมาก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที น้ำเข้าท่วมถึงเอว ซึ่งเจ้าของบ้านบางหลังด้วยความตกใจน้ำมาเร็ว รีบยกตู้เย็นออกมาได้เครื่องเดียว


วานนี้ (13 ต.ค. 65) เวลา 15.00 น. วัดนครอินทร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี จากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้พื้นที่บริเวณวัดนครอินทร์ถูกน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ ส่งผลทำให้วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่เตรียมไว้สำหรับสร้างวิหารใหม่เสียหายเกือบทั้งหมด เพราะยกหนีน้ำไม่ทัน ข้าวของภายในวัดเครื่องครัว หอสมุด ที่ปฏิบัติกิจสวดมนต์ ถูกน้ำท่วมเสียหาย


พระครูวินัยธรเจริญ ทะนะจิตโต เจ้าอาวาสวัดนครอินทร์ กล่าว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (13 ต.ค.) น้ำขึ้นสูงมากจนทำให้กระสอบทรายที่กั้นไว้แตก จนทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมทั้งวัด โดยปกติบริเวณศาลาด้านในน้ำไม่เคยท่วมเลย แต่ช่วงเช้ากระแสน้ำแรงมากทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทัน ระดับน้ำสูงถึงเอวซึ่งท่วมสูงมากกว่าที่ผ่านมา


บริเวณเมรุยิ่งท่วมหนักระดับน้ำเกือบถึงหน้าอก ก็เป็นห่วงว่าถ้าน้ำยังท่วมอยู่แบบนี้ ตัวเมรุอาจแตกร้าวหรือทรุดตัวลงเสียหาย และ วันที่ 16 ต.ค. นี้จะเป็นวันทอดกฐิน เกรงว่าถ้าน้ำท่วมอยู่แบบนี้ชาวบ้านจะมาทำบุญที่วัดไม่ได้


วานนี้ (13 ต.ค. 65) เวลา 10.00 น. วัดเสาธงทอง ม.6 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริเวณหน้าวัด และภายในวัดยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 70-80 ซม.


นางสุดใจ พิกุล อายุ 63 ปี หรือป้าต้อ แม่ค้าขายกับข้าวผักสดในเกาะเกร็ดสู้ชีวิต เดินเข็นรถเข็นขายกับข้าว 2 คนกับลูกสาว ลุยน้ำท่วมทั่วเกาะเกร็ด ขณะที่ระดับน้ำยังคงสูงขึ้น บางพื้นที่ไม่สามารถเข็นขายได้ ทำให้รายได้ลดลง แต่เป็นห่วงชาวบ้านผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินเท้าออกไปซื้อกับข้าวได้ จึงสู้ชีวิตกับลูกสาวเดินลุยน้ำให้ชาวเกาะเกร็ดได้มีกับข้าวดำรงชีวิตต่อ


วานนี้ (13 ต.ค. 65) ช่วงสาย ถนนราชพฤกษ์ บริเวณทางกลับรถ น้ำท่วมสูงต้องปิดการจราจร ทางหลวงชนบทต้องนำเครื่องมาสูบน้ำ

------------- 

จังหวัดนครปฐม

วานนี้ (13 ต.ค. 65) มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่ง ในเขตหมู่ 4 ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ถูกมวลน้ำล้นทะลักจากแม่น้ำท่าจีน ประกอบกับด้านหลังบ้านเป็นคลองลัดที่เชื่อมจากแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีน้ำเอ่อล้นเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ไหลทะลักเข้าบ้านอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระสอบทรายที่กั้นน้ำรอบบ้าน ซึ่งมีความสูงกว่า 1 เมตร พังทลายลงมา


น.ส.ไพรวัลย์ กล่าวว่า ปีนี้แปลกใจว่าทำไมมวลน้ำมามากผิดปกติ ปกติก็ท่วมทุกปี แต่ไม่ได้สูงเท่ากับปีนี้ บอกตามตรงว่าปีนี้กระสอบทรายสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ยังกั้นไม่อยู่ กระสอบทรายที่ตั้งไว้พังครืนถล่มลงมาเหมือนเขื่อนแตก เหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ถึง 10 นาที น้ำที่ไหลเชี่ยวพัดพาทุกอย่างลอยเข้ามาในบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด แม้กระทั่งผู้คนที่อาศัยอยู่ต้องยืนตัวเปียกแช่น้ำสูงกว่าครึ่งตัว


แม้แต่คนที่ยืนอยู่ยังถูกแรงน้ำพัดลอยไหลไปจนต้องช่วยกันยึดไว้ ยังดีที่คนในบ้านมีสติช่วยกันตัดไฟเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ข้าวของที่ใช้ทำมาหากินสำหรับเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวก็สลายหายวับไปกับตา ส่วนรถยนต์โชคดีที่นำไปฝากจอดไว้ที่ลานวัดแล้ว


วานนี้ (13 ต.ค. 65) แม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นท่วมถนนบรมราชชนนี จ.นครปฐม เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลการจราจรทั้ง 2 ฝั่งทั้งขาเข้าติดขัด รถเล็กวิ่งลำบาก แนะเลี่ยงไปใช้ถนนเพชรเกษมแทน


โดยสภาพการจราจรถนนบรมราชชนนี ย่านพุทธมณฑล มวลน้ำเอ่อล้น เข้าท่วมพื้นผิวการจราจร ทั้ง 2 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯและขาออกนครปฐม ประมาณ 25-30 เซนติเมตร ตั้งแต่ช่วงเที่ยง รถขนาดเล็กจอดเสียหลายคัน และวิ่งได้เลนเดียว เพราะน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะช่วงขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ส่งผลจราจรติดขัดยาวกว่า 20 กิโลเมตร ซึ่งน้ำสูงมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา ตำรวจต้องปิดการจราจร แยกเข้าถนนบรมราชชนนี ให้ไปไช้เส้นทางเพชรเกษมแทน


เช่นเดียวกับที่ตลาดสามพราน อ.สามพราน ก็อ่วมหนักไม่แพ้กัน น้ำจากแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นท่วมถนนระยะทางยาว 500 เมตร ตำรวจต้องนำแผงเหล็กมากั้น ไม่ให้รถเล็กเข้าไปในตลาด เพราะระดับน้ำค่อนข้างสูง พร้อมกันนี้ตำรวจได้ยืนโบกรถที่สัญจรไปมาให้ชะลอความเร็ว ลดปัญหาน้ำกระเพื่อมเข้าบ้าน

-------------

จังหวัดสมุทรสาคร

วานนี้ (13 ต.ค. 65) สภาพการจราจรบนถนนพระราม 2 (พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร) ฝั่งขาออกกรุงเทพฯ มีสภาพการจราจรที่ติดขัดหนัก มีปริมาณรถมาก เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ เป็นระยะยาวหลายกิโลเมตรนับตั้งแต่เขตติดต่อกับกรุงเทพฯ เรื่อยมา ซึ่งสภาพการจราจรที่เป็นเช่นนี้ นอกจากจะเป็นช่วงวันหยุดทำให้มีรถเดินทางออกต่างจังหวัด ประกอบกับบนถนนพระราม 2 มีโครงการก่อสร้างทางยกระดับฯ


อีกหนึ่งปัจจัยที่เชื่อได้ว่าทำให้ถนนพระราม 2 วันนี้มีปริมาณรถอย่างหนาแน่นนั้น ก็มาจากรถส่วนใหญ่เลี่ยงน้ำท่วมบนถนนบรมราชชนนี อันเกิดจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนหนุนสูง มาใช้ถนนพระราม 2 แทน เพราะถนนพระราม 2 นั้น ยังคงมีสภาพการใช้งานที่ปกติ ไม่มีน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำท่าจีนขึ้นมาท่วมขังพื้นผิวจราจรแต่อย่างใดทั้งสิ้น

-------------

จังหวัดสมุทรสงคราม

วานนี้ (13 ต.ค. 65) ช่วงเช้า น้ำในแม่น้ำแม่กลองได้หนุนสูง น้ำทะลักเข้าท่วมตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม หรือตลาดแม่กลอง เรื่อยมาถึงหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร และวัดป้อมแก้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร ทำให้ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของต้องเดินลุยน้ำ และการสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในบางจุด เช่น บริเวณหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mU9DTovV8os

คุณอาจสนใจ

Related News