สังคม

เขื่อนพระราม 6 ยังวิกฤต กรมชลฯเร่งผันน้ำลงคลองระพีพัฒน์เพิ่ม 108 ลูกบาศก์เมตร

โดย paranee_s

11 ต.ค. 2565

142 views

วันนี้ (11 ต.ค. 65) เขื่อนพระราม 6 ที่อำเภอท่าเรือ อยุธยา ยังคงเร่งระบายน้ำเต็มที่ด้วยความเร็วน้ำ 848 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่ท้ายเขื่อนตลอด 2 ฝั่งของแม่น้ำป่าสักในอำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง อำเภอบางปะหันและอำเภอพระนครศรีอยุธยา บ้านเรือนถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อน


โดยเฉพาะย่านธุรกิจของอำเภอท่าเรือ ธนาคาร ร้านค้า แหล่งชุมชนบ้านพักอาศัย ที่อยู่ท้ายเขื่อนพระราม 6 ก็ได้ถูกน้ำยกตัวสูงเข้าท่วมขยายออกเป็นวงกว้าง ในส่วนของสำนักงานเทศบาลตำบลท่าเรือ ศาลเจ้า หน่วยงานราชการ ตลาดสดอำเภอ และท่าเรือที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วมสูง 4-5 เมตร องค์เจ้าแม่กวนอิมที่ตั้งประดิษฐานอยู่หน้าศาลเจ้าถูกน้ำท่วมมิดจนมองไม่เห็น


ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้เขื่อนพระราม 6 ได้ระบายน้ำออกไปทางคลองระพีพัฒน์เพิ่มอีกเป็น 108 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อแบ่งเบาภาระน้ำท้ายเขื่อนพระราม 6 ไม่ให้ยกตัวสูงขึ้นไปมากกว่านี้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านท้ายเขื่อนพระราม 6


และผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ กรมชลประทานได้ลดการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมทุ่งรับน้ำบ้านกุ่ม บางแพ่ง เนื่องจากประชาชนในอำเภอบางปะหัน ของจังหวัดอยุธยา บ้านเรือนในทุ่งถูกน้ำท่วมเริ่มได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับมีน้ำที่แตกจากคันกั้นน้ำที่อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง และที่อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ไหลมาสมทบ จึงได้ลดการระบายน้ำของประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง ที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาลลงจากเดิม


ส่งผลให้ชาวบ้านในตำบลบ้านกุ่ม ไม่พอใจ เพราะประท้วงมาหลายรอบให้เปิดประตูระบายน้ำแต่ชลประทานกลับจะมาปิด และจะรวมตัวประท้วงคัดค้านไม่ให้ลดการระบายน้ำอีก ทำให้ชลประทานต้องยอมเปิดประตูน้ำคลองบางกุ้งเปิดระบายน้ำให้อยู่ในระดับเดิมตามความต้องการของชาวบ้านตำบลบ้านกุ่มอำเภอบางบาล ที่ถูกน้ำท่วมเดือดร้อนเข้าเดือนที่ 3 แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News