สังคม

นักท่องเที่ยวเฮ! บั้งไฟพญานาคโผล่ขึ้นเหนือน้ำโขง 'แพนเค้ก' ร่วมรำบวงสรวงบูชาพญานาค

โดย petchpawee_k

11 ต.ค. 2565

14 views

วานนี้ (วันที่ 10 ต.ค) บรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ริมแม่น้ำโขง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย ทั้งที่ อ.โพนพิสัย และอ.รัตนวาปี นักท่องเที่ยวจำนวนมากเนืองแน่นอยู่ริมแม่น้ำโขง


และก็ไม่ผิดหวังเมื่อบั้งไฟพญานาคชุดแรก ผุดขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. ที่แม่น้ำโขงบ้านโพนแพง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี บั้งไฟพญานาคสีแดงอมชมพู เกิดขึ้น 2 ลูก หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในหลายจุด เช่น ที่นิคมสร้างตนเองเปงจาน อ.รัตนวาปี 1 ลูก ถัดมาเวลา 18.35 น. บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี เป็นชุดต่อเนื่องกันนับได้ 11 ลูก


นักท่องเที่ยวหลายคนยังคงปักหลักรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และยังมีอีกหลายจุดที่นักท่องเที่ยวนั่งรอชมอย่างไม่ลดละ อย่างเช่นที่วัดไทย เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย จุดหลักที่มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ยังไม่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นแต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ท้อ ยังคงนั่งรอคอย สลับกับการเที่ยวชมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เทศบาลจัดไว้รองรับนักท่องเที่ยว

ส่วนหลายคนที่ได้ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคแล้วก็ทยอยเดินทางกลับ ทำให้การจราจรบนถนนสายหลักรัตนวาปี - หนองคาย เริ่มคับคั่ง โดยมีกำลังตำรวจและอาสาสมัครกู้ภัยประจำจุดต่าง ๆ คอยให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด


ส่วนที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเทศบาลตำบลโพนพิสัย ร่วมกับชาวอำเภอโพนพิสัยจัดขึ้น


โดยไฮไลท์ของงานเป็นพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค เมื่อเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ได้มีการรำบวงสรวง ซึ่งปีนี้มีนักแสดง นางแบบชื่อดัง แพนเค้ก เขมนิจ มาร่วมรำบวงสรวงกับนางรำชาวโพนพิสัยกว่า 1,000 คน ด้วยท่ารำที่อ่อนช้อยสวยงาม

-------------------------------------------------

ส่วนที่บริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นอีก 1 จุดที่เป็นไฮไลต์สำหรับการชมบั้งไฟพญานาค นอกเหนือจากจังหวัดหนองคาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่พื้นที่ เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และที่บริเวณบ้านท่าสวรรค์ ต.ปากคาด ในช่วงเย็นก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาจับจองที่นั่งตามริมฝั่งแม่น้ำโขง นั่งรับประทานอาหารเพื่อรอชมบั้งไฟพญานาค


ต่อมาผู้สื่อข่าวรางานว่า เวลาประมาณ 19.00 น. ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มารอชมบั้งไฟพญานาค ต้องแห่ลั่นเมื่อลูกไฟสีอมชมพูพุ่งขึ้นจากแม่น้ำโขง มองได้เห็นจากบริเวณ บ้านต้าย ต.ปากคาด พุ่งขึ้นครั้งละ 3 ลูกติดต่อกัน หลายครั้ง จนประมาณ 19.40 น. รวมบั้งไฟพญานาคที่มองเห็นจากบ้านต้าย ต.ปากคาด กว่า 12 ลูก ส่วนในพื้นที่อื่นๆยังไม่มีรายงานเข้ามาเพิ่มเติม

----------------------------------------------------------------

ส่วนที่จังหวัดนครพนม  มีการจัดประกวดไหลเรือไฟจากตัวแทนชาวบ้านศิลปินเรือไฟ จากทั้ง 12 อำเภอ รวม 12 ลำ โดยในปีนี้ มีการส่งประกวดเรือไฟเป็น 2 ประเภท ทั้ง ความคิดสร้างสรรค์ และความสวยงาม มีขนาดความยาง ตั้งแต่ 50 – 90 เมตร ความสูงประมาณ 20 -30 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟ ประมาณ 20,000 – 30,000 ดวง บางลำทุ่มทุนสร้างนับล้านบาท โดยชาวบ้านศิลปินเรือไฟ ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ ไม่เน้นค่าจ้างรางวัล แต่ได้ความภาคภูมิใจ ที่ได้สืบสานประเพณี และสร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมความสวยงามตระการตา


 ขณะเดียวกันสำหรับเรือไฟที่สร้างความยิ่งใหญ่ตระการตา และสร้างความสวยงาม ประทับใจประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก นับเป็น 1 ใน 12 อำเภอ โดยการนำของ นายนิพพิชฌน์ อติอนวรรตน์ นายอำเภอโพนสวรรค์ จ.นครพนม ที่ระดมตัวแทนศิลปินเรือไฟ แรงงานชาวบ้าน ร่วมต่อเติม สร้างสรรค์เรือไฟขนาดใหญ่ เพื่อสร้างสถิติ เรือไฟใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดความยาวมากถึง 88 เมตร ความสูงประมาณ 30 เมตร ฐานกว้างประมาณ 15 เมตร ใช้ไม้ไผ่มากกว่า 5,000 ลำ ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟมากกว่า 25,000 ดวง เน้นสัญลักษณ์ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พระธาตุประจำอำเภอโพนสวรรค์ พระธาตุประจำวันเกิด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม


 โดยเรือไฟทั้ง 12 ลำ เน้นแสดงออกถึง ความร่วมมือร่วมใจ พลังศรัทธาของชาวบ้าน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ทุ่มทุนสร้างใช้งบประมาณ เกือบ 1 ล้านบาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/B6kvozDw_Xc

คุณอาจสนใจ

Related News