สังคม

อยุธยาน้ำตานอง น้ำท่วมนาน 3 เดือน! ป้าดูแลผู้ป่วยติดเตียง วอนขอผ้าอ้อม - 3 ยายหลาน ต้องพายเรือไปเข้าห้องน้ำ

โดย thichaphat_d

10 ต.ค. 2565

385 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงย่ำแย่ขึ้นเรื่อยๆ โดยมีประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก 


คุณป้าทิพยา อายุ 65 ปี พลัดถิ่นมาจากจังหวัดกาฬสินธ์ุ มาปลูกบ้านพักอาศัยอยู่ที่บ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา อยุธยา อาศัยอยู่ในบ้านกับสามีและแม่สามี ตั้งแต่มาอยู่ ก็ปรับตัวบ้านถูกน้ำท่วมทุกปี แต่ปีนี้ลำบากเกิน ลำบากสุดในชีวิต เนื่องจากสามีมาล้มป่วยติดเตียงไปอีก 1 คน ในที่สุดต้องคอยดูแล แม่ของสามีที่อายุมากป่วยติดเตียงมานาน และต้องดูแลสามีติดเตียงอีกคน


ตลอดเวลาตั้งแต่ถูกน้ำท่วมบ้าน มานานเข้าเดือนที่ 3 แล้ว ต้องเดินลุยน้ำดูแลแม่ของสามี และสามี คอยดูดเสมหะ ให้อาหาร ป้อนอาหาร เช็ดตัวอาบน้ำ พื้นบ้านที่โดนลุยน้ำก็ลื่นจากคราบดินโคลนที่พัดมากับน้ำ และพื้นบ้านที่ท่วมน้ำมานานจนเกิดขี้ตะไคร้เกาะจับกระดานพื้นบ้านเพิ่มความลื่น เวลาเดินต้องระมัดระวัง หากล้มบาดเจ็บ ใครจะมาดูแลสามีและแม่ และจะยิ่งลำบากกันใหญ่


นอกจากจะต้องคอยดูแลสามีกับแม่แล้ว ยังต้องคอยหนุนบ้านหนีน้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะน้ำยังขึ้นไม่หยุด หากน้ำยังขึ้นอย่างนี้คงจะท่วมเตียงของสามีกับแม่แน่ จะต้องหาวิธีหนุนหนีน้ำไปอีก


ภาระยังไม่หมดหากดูแลสามี และแม่ เสร็จเรียบร้อยก็ต้องรีบพาเจ้าสุนัขสองตัวที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา ขึ้นเรือพายออกไปถ่ายที่ริมถนน ส่วนตัวเองเรื่องปลดทุกข์ไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไร เพราะได้ดัดแปลงถังขยะในบ้าน มาทำเป็นโถส้วมชั่วคราว ปลดทุกข์ถ่ายเสร็จก็มัดปากถุง นำไปทิ้งถังขยะพร้อมกับพาสุนัขไปถ่ายริมถนน


นี่ก็เป็นชีวิตกลางน้ำที่บอกว่าเกินความลำบาก หากขอได้ตอนนี้ต้องการผ้าอ้อมสำเร็จรูปผู้สูงอายุทั้งสองคนก่อนอันดับแรก เพราะมีความจำเป็นต้องใช้ ส่วนอื่นตามความประสงค์ของผุ้บริจาค ไม่ขอเรียกร้องอะไร อยู่ได้โดยไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อน

-------------

วานนี้ (9 ต.ค. 65) ชีวิตความเป็นอยู่ของ 3 ชีวิตยายหลาน ที่ตำบลบ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา จ.อยุธยา ถูกน้ำท่วมบ้านมาถึงขอบหน้าต่าง มานานเข้าเดือนที่ 3 แล้ว


คุณยายจำลอง อายุ 65 ปี และ คุณยายอัมพร อายุ 68 ปี สองพี่น้อง ต้องรับภาระเลี้ยงหลานสาววัย 6 ขวบ 1 คน ต้องทนอาศัยบ้านถูกน้ำท่วมสูงมาถึงขอบหน้าต่าง พื้นบ้านจมมิดน้ำ ต้องใช้วิธีงัดพื้นบ้านเดิม หนุนให้สูงขึ้นมาเป็นที่อยู่อาศัย หลับนอน ทำกับข้าวหุงอาหารชั่วคราว ตลอดวันต้องนั่งจับเจ่าเฝ้าดูแลบ้านมองไปทางไหนมีแต่น้ำ เข้าออกก็ลำบาก เข้าออกบ้านแต่ละทีก็ต้องค่อยเหยียบขอบหน้าต่างปีนป่ายไปลงเรือ


โดยเฉพาะเวลาทำกิจส่วนตัวปลดทุกข์ยิ่งลำบาก ต้องปีนหน้าต่าง ลงเรือพายไปริมถนนเข้าห้องน้ำที่ทาง อบต.จัดไว้ให้ทำกิจส่วนตัว หากต้องปลดทุกข์ฉุกเฉินเวลากลางคืน ยิ่งลำบากเพิ่มไปอีก ไหนจะอายุมาก เดินทางเข้าออกก็ลำบาก


และตอนนี้ยิ่งลำบากใจเพิ่มขึ้นมาอีก หลานสาววัย 6 ขวบ เกิดป่วยกะทันหันกลางน้ำ มีไข้ขึ้นสูง นอนซมอยู่ในบ้านตั้งแต่เช้า ต้องคอยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามร่างกายให้ไข้ลด หากอาการไข้ไม่ลดลงหรือไม่ดีขึ้น จะพาหลานสาวลงเรือพาย ไปขึ้นรถที่ถนน ให้หมอที่ รพ.สต.ตรวจสอบรักษาอาการเบื้องต้นก่อน

-------------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HBakPLwxaqc

คุณอาจสนใจ

Related News