สังคม

เมืองนนท์ระทึก! คันกั้นน้ำริมเจ้าพระยา แตกหลายจุด ชาวบ้าน-พระเณร วิ่งหากระสอบทรายกั้นน้ำวุ่น

โดย thichaphat_d

10 ต.ค. 2565

94 views

วานนี้ (9 ต.ค. 65) เวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาแตกหลายจุด เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยน้ำขึ้นสูงสุดที่ 2.88 เมตร มวลน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้คันกั้นน้ำภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี คันกั้นน้ำพิพิธภัณฑ์กรมราชทัณฑ์ และหลังหมู่บ้านบุรีรังสรรค์แตก จนน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกือบ 100 %


ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์


จุดที่ 1

บริเวณพิพิธภัณฑ์กรมราชทัณฑ์ หลังจากคันกระสอบทรายแตก น้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ และไหลลงสู่ ถ.นนทบุรี 1 ซึ่งเป็นถนนด้านหน้ากรมราชทัณฑ์ ท่วมเต็มพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่ง ระดับน้ำสูง 30-50 ซม. เจ้าหน้าที่เทศบาลและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เร่งนำกระสอบทรายเข้าซ่อมรอยแตก และเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม. น้ำจึงจะลดระดับลง


จุดที่ 2

คันกั้นน้ำภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังระดับน้ำเพิ่มถึงจุด 2.83 เมตร คันกระสอบทรายได้พังลงมา ทำให้น้ำในแม่น้ำไหลเข้าภายในพื้นที่สนามหญ้า ลานจอดรถ และบริเวณหน้าบ้านพักข้าราชการ ระดับน้ำสูงประมาณ 10-20 ซม. เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี เร่งนำกระสอบทรายเข้าซ่อมจุดแตกได้ทัน พร้อมทั้งเร่งสูบน้ำออก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้


จุดที่ 3

หมู่บ้านบุรีรังสรรค์ ต.สวนใหญ่ ตั้งอยู่ใต้สะพานพระราม 5 คันกั้นน้ำด้านหลังหมู่บ้านแตก น้ำได้ไหลเข้าท่วมภายในหมู่บ้าน ถนนเมนเต็มพื้นที่ ระดับน้ำประมาณ 0.7-1.0 เมตร ส่วนบ้านเรือนประชาชนบางหลังที่ไม่ได้ยกสูงถูกน้ำเข้าท่วม ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเข้าที่พัก


จุดที่ 4

บริเวณแยกพระราม 5 ถนนพิบูลสงคราม น้ำได้ทะลักจากชุมชนวัดนครอินทร์ และหมู่บ้านบุรีรังสรรค์ เข้าท่วมใต้สะพานเต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงถึง 0.7-1.0 เมตร ภายในชุมชน กระแสน้ำค่อนข้างแรง


นอกจากนั้น น้ำยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณแยกพระราม 5 ฝั่งขาออก มุ่งหน้าแยกสีพรสวรรค์ เต็มทั้ง 3 ช่องจราจร ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 ซม. นอกจากนั้น น้ำยังล้นเกาะกลางถนน ข้ามไปยังฝั่งขาเข้า ระดับน้ำประมาณ 5-10 ซม. ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาว


ด้าน สภ.เมืองนนทบุรี พบว่า มีน้ำซึมผ่านแนวกระสอบทราย เข้าท่วมลานจอดรถด้านหน้า มีระดับน้ำสูง 5-15 ซม. เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำสูง ซึ่งอาจเข้าตัวอาคารสถานีตำรวจ


ขณะที่ในกลุ่มข่าวนนทบุรีถึงชาวนนทบุรี สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ บี เมืองนนท์ ได้โพสต์คลิปขณะเดินทางบนถนนเส้นพระราม 5 ระบุข้อความว่า “ที่กลับรถใต้สะพานพระราม 5 ท่วมหนักเลยคับ”


ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แพรไหม รับตัดเสื้อ โพสต์ภาพบริเวณชอยวัดแคนอก โดยระบุว่า “ชอยวัดแคนอกวันนี้”


วัดแสงเทียน และท้ายซอยแสงเทียน ถนนพิบูลสงคราม และ เขื่อนวัดบางพัง อำเภอปากเกร็ดจังหวัดนนทบุรี ชาวบ้านและพระสงฆ์ต้องช่วยกัน นำกระสอบทรายมาเสริมเขื่อน 

---------------

ขณะที่ ผู้ใช้ TikTok @นันนท์ ได้โพสต์คลิป บ้านใกล้วัดเขมา ที่มีน้ำไหลเข้าบ้านแรงมากๆ 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zHVtNqfxibs

คุณอาจสนใจ

Related News