สังคม

บุรีรัมย์น้ำหลาก ชาวบ้านเผชิญน้ำท่วม แห่จับปลากลางถนน

โดย kanyapak_w

9 ต.ค. 2565

90 views

วันที่ 9 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดน้ำหลากในหลายพื้นที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดน้ำท่วมไร่นา และพืชสวนของเกษตรกรได้รับความเสียหายไปหลายอำเภอ ในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังมีอีกหลายจุดที่ชาวบ้านเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส



ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจ สภ.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้มีน้ำเอ่อท่วมถนนบริเวณหน้าสถานีตำรวจ น้ำท่วมสูงจากผิดถนนประมาณ 5 ซม. แต่กลับเป็นจุดที่ชาวบ้านแห่กันออกมามากที่สุด



เนื่องจากมีปลาหมอ และปลาชนิดอื่น วิ่งทวนน้ำมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น ออกมาจับปลาด้วยมือเปล่ากันอย่างสนุกสนาน กลายเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นไปในทันที



นางสาววิไล อายุ 35 ปี วันนี้ตื่นมาตั้งแต่เวลา 06.00 น.เห็นมีคนมาอออยู่หน้าสถานีตำรวจเป็นจำนวนมาก จึงไปดูพบว่ากำลังจับปลาตัวเล็กกันอยู่ จึงถือกาละมังที่อยู่ในบ้านออกไปจับกับเขาโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการจับปลา เพราะปลาว่ายอยู่บนผิวถนนคอนกรีต จับด้วยมือเปล่าได้สบาย



นางสาวนิรมัย อายุ 62 ปี ชาวบ้านอีกหนึ่งคน บอกว่า ทุกปีจะมีน้ำหลากสูงประมาณ 5-10 ซม. แต่ละปีจะมีปลาว่ายทวนน้ำมาเป็นประจำ แต่ปีนี้ต่างจากทุกปี น้ำที่หลากมีเป็นน้ำใส สวยงาม มองเห็นปลาชัดเจน



ขณะที่อ่างเก็บน้ำสนามบินเก่า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ บริเวณริมถนนสายบุรีรัมย์-ประโคนชัย กลายเป็นตลาดปลาข้างทางในทันที เนื่องจากมีนักหาปลามาหว่านหาจับปลา แล้วเอามาขายข้างทาง แม่ค้าส่วนใหญ่จะเป็นภรรยาของคนหาปลา เมื่อจับมาได้จะเอามาวางบนแผงขายกันสดๆ



นาย ไพรอง อายุ 45 ปีเล่าว่า จุดนี้เป็นจุดที่น้ำจะไหลลงอ่างเก็บน้ำ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จะมีปลาทุกชนิด ไหลตามน้ำเพื่อจะไปแหล่งน้ำ ทำให้บริเวณนี้จะมีปลามาก



ทุกปีเมื่อถึงเวลาน้ำหลาก ตนกับภรรยาจะมาปักหลักนอนอยู่บริเวณนี้ เพราะมีโอกาสหาปลาได้เพียงไม่ถึง 15 วัน แต่ก็คุ้ม เพราะจะมีรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท หลังน้ำแห้งลงจะต้องรอปีถัดไปอีก



แท็กที่เกี่ยวข้อง  จับปลา ,บุรีรัมย์ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News