สังคม

กรมชลฯ ชะลอน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ลดผลกระทบพื้นที่ตอนล่าง / เขื่อนภูมิพล-เขื่อนสิริกิติ์ งดระบายน้ำ

โดย petchpawee_k

6 ต.ค. 2565

18 views

รายงานข่าวจาก กรมชลประทาน (ชป.) ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,008 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที สมทบกับแม่น้ำสะแกกรังผ่านสถานีวัดน้ำ Ct.19 จ.อุทัยธานี วัดได้ 367 ลบ.ม.ต่อวินาที พร้อมทั้งบริหารน้ำโดยใช้ระบบชลประทานฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์อัตรา 2,700-2,800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที


โดยในช่วงวันที่ 3-9 ตุลาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่งผลให้มีน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น  โดยน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะเพิ่มขึ้น ในเกณฑ์ 2,700-2,800 ลบ.ม.ต่อวินาที


ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้  ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 เซ็นติเมตร โดยน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสองฝั่งเข้าพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำนอกคันกั้นน้ำ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ชัยนาท อ.เมืองชัยนาท  อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์ จ.อุทัยธานี  อ.เมืองอุทัยธานี จ.นครสวรรค์ อ.พยุหะคีรี


เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ (ซึ่งอยู่ในความดูแลของกฟผ.) งดการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบน้ำท่วมประชาชนเป็นวันที่ 2  


ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีน้ำร้อยละ 95 ของความจุอ่าง เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ลดการระบายน้ำ จากเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 4.32 ล้านลบ.ม.ต่อวัน (เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 8.05 ล้านลบ.ม.)


ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นเขื่อนลุ่มเจ้าพระยาเขื่อนเดียวที่มีน้ำเกินความจุอ่าง อยู่ที่ 1,014 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 106 ของความจุอ่าง โดยระบายน้ำเพิ่มจากเมื่อวันที่ 4 ต.ค.เล็กน้อย 69.20 ล้าน ลบ.ม. /วัน

 ส่วนเขื่อนเจ้าพระยา (กั้นแม่น้ำเจ้าพระยา) ระบาย 2,697 ลบ.ม.ต่อวินาที (เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 4 ต.ค.เล็กน้อย 2,681 ลบ.ม./วินาที)


 สถานีวัดระดับน้ำ เจ้าพระยา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีน้ำไหลผ่าน 3,103 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 3,218 ลบ.ม./วินาที)

-------------------------------------------------


ส่วนพยากรณ์อากาศวันนี้ ( 6 ต.ค.) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้าปกคลุมภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย


ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9ycZlBGXlX0

คุณอาจสนใจ

Related News