สังคม

สัตวแพทย์เข้าตรวจสอบโพรงไม้ ปมคณะเดินทางฯเข้าไปแล้วป่วย ไอ อ่อนเพลียมีเชื้อราในปอด

โดย kanyapak_w

5 ต.ค. 2565

411 views

(5 ต.ค.) กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมด้วยคณะสัตวแพทย์ มทร.ศรีวิชัย โรงพยาบาลทุ่งสง อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง หมู่ที่ 5 ตำบลนาหลวงเสน อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังมีข่าวว่ามีคนเข้าไปในโพรงไม้แล้วเกิดอาการป่วยโดยได้ใช้เวลาเดินขึ้นไปกลับใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง เมื่อขึ้นไปถึงก็พบกับ




โพรงต้นไม้ขนาดคนเข้าไปได้ ชื่อต้นช้าม่วง อายุกว่า 100 ปี ขนาดความสูงกว่า 40 เมตร ความสูงของโพรง 3 เมตร และเป็นที่พักอาศัยของค้างคาว สาเหตุของการที่ต้องเข้าตรวจสอบเนื่องจากว่า เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ได้มีคณะเดินทางศึกษาธรรมชาติและไปเจอกับโพรงต้นไม้ จากนั้นคณะที่เดินทางศึกษาธรรมราติ ได้เข้าไปดูในโพรงต้นไม้ ต่อมาประมาณ 2 -3 สัปดาห์ มี 7 ใน 10 คนเริ่มป่วย ไอ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เมื่อเอ็กซ์เรย์ปอดและตัดชิ้นเนื้อไปตรวจพิสูจน์แล้ว พบเชื้อราเจริญเติบโตอยู่ในปอดนั้น ทำให้นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อนต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ




จากการตรวจสอบเบื้องต้น คณะเจ้าหน้าที่ได้เก็บดินและมูลค้างคาวในโพรงต้นไม้ดังกล่าวเพื่อนำไปตรวจสอบหาเชื้อโรค พร้อมทั้งแนะนำสร้างความตระหนักรู้ให้ชาวบ้านทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากเชื้อโรค พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของอุทยานกั้นแนวเขต พร้อมทั้งติดตั้งป้ายห้ามเข้าบริเวณดังกล่าวไว้ด้วยแล้ว









คุณอาจสนใจ

Related News