สังคม

เจอตัวแล้ว 'ม้าทรงต้าวเทพ' มิติใหม่กินเจ 2022 เผยบาดแผลเหล็กเสียบกระพุ้งแก้ม

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2565

4.6K views

จากกรณีแฟนเพจ 'เที่ยวกับมิน' ได้มีการแชร์ภาพม้าทรงหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่ง ใช้เหล็กแหลมที่มีความยาวแทงที่กระพุ้งแก้ม ในพิธีแห่พระออกโปรดลูกหลาน พร้อมระบุข้อความว่า "ข้าแต่องค์ไท่จือ" #เทศกาลกินเจ


หลังมีการโพสต์ ทำให้โลกโซเชียลต่างคอมเมนต์ และแชร์ภาพดังกล่าวออกไปจำนวนมาก พร้อมออกตามหาวาร์ปเฟซบุ๊กส่วนตัวของม้าทรง 'ต้าวเทพ' คนนี้กันใหญ่


บางคนเป็นห่วงบอกว่า "คือน้องหน้าตาน่ารักเลยนะ แต่นึกภาพตอนเสร็จงานพิธี เอาถอดเหล็กออกจากปาก แก้มจะเป็นรูเจาะไหม เเล้วจะกินข้าวกินน้ำยังไง ตอนแผลหายคงเป็นรอยแผลเป็นแน่เลย และอีกคนที่เอามีดกรีดลิ้น คงกินข้าวไม่ได้หลายวัน แสบลิ้น


ล่าสุดวานนี้ (4 ต.ค. 65) ผู้สื่อข่าวสามารถติดต่อม้าทรงต้าวเทพคนดังกล่าว และได้ลงพื้นที่ไปพบนายอัตถาพร มโนสุทธิสาร (ฟี) อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นม้าทรงของศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม พระพิมเณศวร หมู่บ้านจันทร์เกษม


จึงได้สอบถามที่มาที่ไปที่ม้าทรงเทพเจ้าจีน พร้อมกับดูร่องรอยบาดแผลหลังจากถอนทรง ซึ่งพบว่า พี่เลี้ยงม้าทรงได้ใช้เหล็กแหลมขนาด ครึ่งหุน หรือ 1.5 มิลลิเมตร แทงไปที่กระพุ้งแก้ม และรูบาดแผลได้แห้งปิดสนิทแล้วเรียบร้อย


โดยนายอัตถาพร มโนสุทธิสาร เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตกใจมากที่มีการแชร์ภาพของตนออกไป ซึ่งเพื่อนได้ส่งลิงก์มาให้ดูเ พราะตนไม่คิดว่าตนเองจะอยู่ในกระแสโซเชียล ภาพดังกล่าวเป็นภาพพิธีกรรมออกแห่ใน อ.หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบันตนได้เป็นม้าทรงเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว  และเป็นม้าทรงของเทพเจ้าจีนชื่อ นาจาซาไท้จื้อ หรือ หล่อเชี้ยะ


จุดเริ่มต้นที่ตนได้มาเป็นม้าทรงนั้น มาจากตนได้กินเจตามพ่อกับแม่ ตั้งแต่เมื่ออายุ 15-16 ปี และก็ได้ไปไหว้พระที่ศาลเจ้าแบบคนปกติทั่วไป จากนั้นอยู่ๆ ตนรู้สึกสั่นขึ้นมาทันที โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และจะเข้าไปที่โต๊ะพระในศาลเจ้าอย่างเดียว


จนกระทั่งมารู้ว่า พระได้จับร่างตนเอง ตนจึงได้มาเป็นม้าทรงถึงทุกวันนี้ ซึ่งตนเป็นม้าทรงของศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม พระพิฆเณศวร หมู่บ้านจันทร์เกษม


ส่วนบาดแผลที่แทงเอาเหล็กออกก็หาย ไม่ต้องถึงกับเย็บอะไรมากมาย ใช้สำลีอุดก็หาย ส่วนความเชื่อการแทงปาก หรือนำอาวุธมาทำร้ายร่างกายตนเองนั้น เป็นความเชื่อทางพิธีกรรม เป็นการรับเคราะห์แทนจากผู้ที่ถือศิลกินเจ


สุดท้ายนี้ สำหรับคนที่คิดจะเริ่มกินเจ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเดี๋ยวนี้อาหารเจมีการพัฒนาอาหารมากขึ้น มีอาหารเจหลากหลายให้เราเลือกกิน ไม่ใช่มีแค่ผักกับแป้งอย่างเดียว และอยากเชิญชวนทุกคนถือศิลกินเจ เพื่อสืบสานประเพณีต่อไป
-------------

คุณอาจสนใจ

Related News