สังคม

แฟรงค์ อบาเนล เมืองไทย! รวบพ่อค้าไก่หมุน ปลอมเป็นทนายขึ้นศาล แถมยังเคยชนะอัยการ

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2565

19.6K views

วานนี้ (4 ต.ค. 65) ทวิตเตอร์ Red Skull ได้โพสต์ข้อมูลจับกุมพ่อค้าไก่หมุน ที่ปลอมตัวเป็นทนายความ และได้ไปขึ้นว่าการในศาลจริง เป็นเรื่องสุดฮือฮาอย่างมาก โดยมีคนชี้ข้อมูลว่า ก่อนหน้าจะโดนจับที่ จ.กำแพงเพชร เคยว่าความชนะอัยการมาด้วย


โดยที่มาของเรื่องนี้ มาจากเพจ ทนายอาสา ปรึกษาในกลุ่มฟรี โดยทนายอาชีพ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 5 หมื่นคน โดยผู้ก่อตั้งได้นำเสนอเหตุการณ์จับกุมพ่อค้าไก่ที่ปลอมเป็นทนายความ ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาต กลายเป็นเรื่องสะเทือนวงการในขณะนี้


ทั้งนี้ มีการเปิดเผยแชทที่นายพรเทพคุยกับผู้เสียหาย โดยผู้เสียหายมีการทวงถามถึงหมายเลขคดี  เพราะทางผู้เสียหายติดต่อไปที่ศาลแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ขอหมายเลขคดี ซึ่งนายพรเทพบอกว่าให้รอวันศุกร์ เพราะตนจะกลับไปกำแพงเพชร โดยผู้เสียหายได้บอกกับนายพรเทพว่า ตอนที่ติดต่อเจ้าหน้าที่เขาแจ้งว่าหมายเลขคดีนั้น เป็นหมายเลขของคดียาเสพติด


ต่อมา ผู้เสียหายได้มีการทวงถามหมายเลขคดีอีกครั้ง และมีการพูดถึงการขอคืนเงินในการทำคดี ส่วนอีกแชท คาดว่าเป็นผู้เสียหายอีกราย ได้มีการโต้เถียงกับนายพรเทพ โดยนายพรเทพได้บอกว่า “ก่อนศาลตัดสินพี่จ่าย 40,000 บาท ยังไงก็จบ” และ “ฟ้องมาก็ฟ้องกลับ”


เบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหาถูกจับในข้อหาปลอมคำพิพากษาศาลกำแพงเพชร โดยรับสารภาพว่าเพิ่งปลอมเป็นทนาย และก่อเหตุขึ้นว่าความในศาลเพียงครั้งเดียว โดยเจ้าตัวยังมีการอัพคลิปแต่งครุยทนายลง TikTok อีกด้วย


ขณะที่โลกออนไลน์ต่างเรียกขานพ่อค้าไก่หมุนที่ปลอมเป็นทนายว่า 'แฟรงค์ อบาเนล เมืองไทย' ซึ่งอิงจากนักต้มตุ๋นที่ปลอมตัวเองเป็นกัปตันขับเครื่องบิน ทนายความ แพทย์ ทั้งที่ไม่ได้มีความรู้ความสามารถ และใช้กลโกลหลอกเช็คจนโด่งดัง ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Catch me if you can ด้วย


ทีมข่าวได้พูดคยกับ ทนายประพจน์ วงษ์เกื้อ ทราบว่า สาเหตุที่เรื่องแดง เพราะมีผู้เสียหายชื่อคุณอ๋อมแอ๋ม ต้องการจะฟ้องในคดีหมิ่นประมาท จึงได้ว่าจ้างนายพรเทพให้ช่วยว่าความให้


ต่อมาคุณอ๋อมแอ๋มรู้สึกถึงความผิดปกติ จึงได้เข้ามาปรึกษากับตนว่า ได้จ้างทนายหนึ่งคน ซึ่งงานไม่มีความคืบหน้าเลย ถูกเลื่อนตลอด ตนก็เลยขอทราบชื่อทนายเพื่อจะนำมาตรวจสอบ ซึ่งทนายคนดังกล่าว คือ นายพรเทพ คะเชนทร์ภักดิ์


จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กไม่พบความผิดปกติ มีการโพสต์รูปไปศาล ใส่ชุดทนาย จากนั้นได้ขอหมายเลขคดี เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าขั้นตอนไปถึงไหน เพราะว่าเมื่อถึงเวลาที่ศาลนัด นายพรเทพจะบอกว่าศาลเลื่อนนัด โดยอ้างว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิดอยู่ตลอด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นหมายเลขคดียาเสพติดของอัยการและคู่ความคนอื่น ไม่ใช่คดีของคุณอ๋อมแอ๋ม เมื่อสอบถามไปยังนายพรเทพก็เริ่มมีการบ่ายเบี่ยง


จากกนั้นตนได้ขอดูสำนวนฟ้อง ซึ่งจากการอ่านสำนวนฟ้องเขียนเหมือนไม่รู้เรื่อง จึงได้นำตั๋วทนายไปตรวจสอบ พบว่าตั้วทนายออกเมื่อปี 54 แต่นายพรเทพอายุประมาณ 34-35 ปี ซึ่งแสดงว่านายพรเทพต้องเรียนจบตอนอายุ 21 และสอบตั๋วทนายได้ตอนอายุ 22 ปี


ตนจึงได้เดินทางไปที่สภาทนายความ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่า แบบฟอร์มไม่ถูกต้อง และรูปที่ใช้นั้นเป็นการตัดต่อ ส่วนเลข 1311/54 ที่ใช้นั้น เจ้าของบัตรทนายคือผู้หญิง ไม่ใช่นายพรเทพ ซึ่งนายพรเทพนำของมูลของตนเองมาตัดแปะบนข้อมูลคนอื่นทั้งหมด


จากการสอบถามคุณอ๋อมแอ่ม ได้โอนค่าจ้างไปทั้งหมด 42,000 บาท และมีผู้เสียหายอีกคนที่อยู่ภาคใต้ 100,000 บาท และผู้เสียหายที่โคราชอีก 100,000 บาท ซึ่ง ณ ตอนนี้มีผู้เสียหายประมาณ 5 คน และไม่ทราบว่าที่ผ่านมา นายพรเทพหลอกผู้เสียหายอีกกี่ราย เพราะทำมาหลายปี


จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กของนายพรเทพ ยังพบว่ามีการแท็กหาเฟซบุ๊กของอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งตนได้สอบถามบุคคลดังกล่าว ทราบว่าเป็นทนายจริง แต่เขาเองก็ไม่รู้ว่านายพรเทพเป็นทนายปลอม และบอกว่านายพรเทพ เคยฝึกงานที่สำนักงานทนายความเดียวกับเขาเมื่อ 10 ปีก่อน เลยมีความรู้พื้นฐานเรื่องกฎหมาย ส่วนที่ผ่านมาไม่เคยถูกจับได้ นายพรเทพมักจะอ้างว่ารับงานมาแล้วทำไม่ทัน จึงมาจ้างคนอื่นทำต่อ


ทั้งนี้ พฤติกรรมของนายพรเทพนั้น ได้สร้างโปรไฟล์ของตัวเองเหมือนทนายทุกอย่าง มีออฟฟิศ มีป้ายออฟฟิศ มีการไปเช็กอินที่ศาลให้ดูเหมือนไปทำงานจริงๆ


ส่วนที่ถูกจับได้ เพราะนายพรเทพไปรับงานของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานราชการ อบต.เขาทะลุ จ.ชุมพร โดยนายพรเทพได้ปลอมคำพิพากษาไปส่งหญิงคนดังกล่าว ก่อนที่จะถูกนำไปตรวจสอบ และพบว่าเป็นคำพิพากษาปลอม จึงถูกแจ้งความดำเนินคดี ศาลได้ตีราคาประกันในราคา 50,000 บาท แต่ไม่มีเงินมาประกันตัว จึงต้องเข้าเรือนจำ


นายพรเทพ ยังเคยขึ้นว่าความในคดีอาญายักยอกเงิน และศาลยกฟ้อง ชนะอัยการ ที่ศาลกำแพงเพชร โดยมีการพิพากษาเมื่อเดือนที่แล้ว


ส่วนที่ตนรู้ว่าอาชีพจริงของนายพรเทพคือพ่อค้าขายไก่หมุน เนื่องจากตนได้ตรวจสอบประวัติอาชญากรพบว่า นายพรเทพเคยมีคดีทะเลาะวิวาท โดยนายพรเทพบอกกับตำรวจว่า มีอาชีพเป็นพ่อค้าขายไก่หมุน ที่ตลาดไทรงาม กำแพงเพชร
--------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dAacjQAfO_c

คุณอาจสนใจ

Related News