สังคม

เจอตัวแล้ว! ม้าทรง"ต้าวเทพ" พบแผลเจาะแก้มหายแล้ว

โดย paranee_s

4 ต.ค. 2565

32.6K views

จากกรณีแฟนเพจ "เที่ยวกับมิน" ได้มีการแชร์ภาพม้าทรงหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่งใช้เหล็กแหลมที่มีความยาวแทงที่กระพุ้งแก้ม ในพิธีแห่พระออกโปรดลูกหลาน พร้อมระบุข้อความว่า "ข้าแต่องค์ไท่จือ" #เทศกาลกินเจ หลังมีการโพสต์ทำให้โลกโซเชียลต่างคอมเมนท์และแชร์ภาพดังกล่าวออกไปจำนวนมาก พร้อมออกตามหาวาร์ปเฟซบุ๊กส่วนตัวของม้าทรง "ต้าวเทพ" คนนี้กันใหญ่


บางคนเป็นห่วงบอกว่า "คือน้องหน้าตาน่ารักเลยนะ แต่นึกภาพตอนเสร็จงานพิธี เอาถอดเหล็กออกจากปาก แก้มจะเป็นรูเจาะไหม เเล้วจะกินข้าวกินน้ำยังไง ตอนแผลหายคงเป็นรอยแผลเป็นแน่เลย และอีกคนที่เอามีดกรีดลิ้น คงกินข้าวไม่ได้หลายวัน แสบลิ้น


วันนี้ (4 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวสามารถติดต่อม้าทรงต้าวเทพคนดังกล่าวและได้ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ที่บ้านพักส่วนตัว เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ทราบชื่อ นายอัตถาพร มโนสุทธิสาร หรือ ฟี อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นม้าทรงของศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม พระพิมเณศวร หมู่บ้านจันทร์เกษม จึงได้สอบถามที่มาที่ไปที่ม้าทรงเทพเจ้าจีน พร้อมกับดูร่องรอยบาดแผล หลังจากถอนทรง ซึ่งพบว่า พี่เลี้ยงม้าทรงได้ใช้เหล็กแหลมขนาด ครึ่งหุน หรือ 1.5 มิลลิเมตร แทงไปที่กระพุ้งแก้มและรูบาดแผลได้แห้งปิดสนิทแล้วเรียบร้อย


โดยทาง นายอัตถาพร มโนสุทธิสาร เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตกใจมากที่มีการแชร์ภาพของตนออกไป ซึ่งเพื่อนได้ส่งลิงค์มาให้ดูเพราะตนไม่คิดว่าตนเองจะอยู่ในกระแสโซเชียล ภาพดังกล่าวเป็นภาพพิธีกรรมออกแห่ในอำเภอหาดใหญ่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบันตนได้เป็นม้าทรงเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว และเป็นม้าทรงของเทพเจ้าจีนชื่อ นาจาซาไท้จื้อ หรือ หล่อเชี้ยะ


จุดเริ่มต้นที่ตนได้มาเป็นม้าทรงนั้น มาจากตนได้กินเจตามพ่อกับแม่ตั้งแต่เมื่ออายุ 15-16 และก็ได้ไปไหว้พระที่ศาลเจ้าแบบคนปกติทั่วไป จากนั้นอยู่ ๆ ตนรู้สึกสั่นขึ้นมาทันทีโดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และจะเข้าไปที่โต๊ะพระในศาลเจ้าอย่างเดียว จนกระทั่งมารู้ว่า พระได้จับร่างตนเองตนจึงได้มาเป็นม้าทรงถึงทุกวันนี้ ซึ่งตนเป็นม้าทรงของศาลเจ้าศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม พระพิมเณศวร หมู่บ้านจันทร์เกษม


ส่วนบาดแผลที่แทงเอาเหล็กออกก็หาย ไม่ต้องถึงกับต้องเย็บ เพียงใช้สำลีอุดก็หาย ส่วนความเชื่อการแทงปากหรือนำอาวุธมาทำร้ายร่างกายตนเองนั้น เป็นความเชื่อทางพิธีกรรมเป็นรับเคราะห์แทนจากผู้ที่ถือศีลกินเจ


สุดท้ายนี้สำหรับคนที่คิดจะเริ่มกินเจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเดี๋ยวนี้อาหารเจมีการพัฒนาอาหารมากขึ้นมีอาหารเจหลากหลายให้เราเลือกกินได้หลายอย่าง ไม่ใช่มีแค่ผักกับแป้งอย่างเดียวและอยากเชิญชวนทุกคนถือศีลกินเจเพื่อสืบสานประเพณีต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เทศกาลกินเจ ,ม้าทรง ,ต้าวเทพ

คุณอาจสนใจ

Related News