สังคม

ปิดฉาก "ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ" หลังเปิดให้บริการกว่า 477 วัน

โดย paranee_s

30 ก.ย. 2565

70 views

วันนี้ (30 กันยายน 2565) ที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมด้วย นายศักดิ์ ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เข้าร่วมครั้งนี้


นายอนุทิน ได้กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 โดยให้บริการแก่ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะเป็นกลุ่มแรก เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง และเพื่อทดสอบระบบการดำเนินงานเมื่อระบบมีความเสถียรแล้วจะเปิดบริการให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งใช้พื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยกระทรวงคมนาคม


มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดในการเข้าใช้บริการวัคซีนในสถานพยาบาล และเพื่อให้เป็นไปตามแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยมีสถาบันโรคผิวหนังกรมการแพทย์เป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการฉีดวัคซีนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วน


จวบจนวันนี้เป็นเวลา 477 วันได้ให้บริการประชาชนไปแล้วกว่า 3.5 ล้านคน รวมมากกว่า 6.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ปัจจุบันสถานการณ์ โควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มลดลงขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนจำนวนมาก ทำให้มีภูมิคุ้มกันเพียงพอช่วยลดอาการรุนแรงของโรคได้


โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปจึงมีการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อและเปิดให้ประชาชนที่จะรับวัคซีน โควิด-19 เข็มกระตุ้นรับบริการด้วยความสมัครใจที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


แนะนำรัฐบาลขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานให้บริการประชาชนที่ศูนย์ ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านการแพทย์การเป็นจิตอาสาต่างๆ หรือการสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ราบรื่น หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือในทุกภาคส่วนโอกาสต่อไป


ส่วนกลุ่ม 608 ทาง สธ.ได้ประสานกับหน่วยแพทย์และสถานพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อเร่งระดมฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุด เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และอาการป่วยรุนแรง ส่วนหน้ากากอนามัย ต้องประเมินสถานการณ์ หากอยู่กับคนเยอะ ก็ควรใส่เพื่อความปลอดภัยและลดเสี่ยงความเสี่ยงต่อติดการติดเชื้อ


ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 251 แห่ง ซึ่งได้ร่วมดำเนินงานตามค่านิยม “HEAD HAND HEART ทำงานด้วยสมอง สองมือ และหัวใจ ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนผู้รับบริการ และแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทำให้ฝ่าฟันวิกฤตและปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ อีกทั้งได้ถอดบทเรียนต่าง ๆ จากการดำเนินงานศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่นี้ จะเป็นหลักประกันที่มั่นคงว่าระบบสาธารณสุขของเรามีความพร้อมที่จะรับมือวิกฤตต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน ทางศูนย์ฯ จึงได้จัดพิธีปิดศูนย์วัคซีนกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการ ในวันนี้ เพื่อแสดงความขอบคุณต่อจิตอาสา หน่วยงาน/องค์กรต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน และเป็นการส่งสัญญาณบวกว่า ประเทศเราได้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด 19 แล้ว


หลังการสัมภาษณ์เสร็จ นายอนุทิน และคณะรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินไปถ่ายรูปกับเจ้าหน้าที่แล้วเดินกลับทันที ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ ไม่มีความกังวลหลังวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน พลเอกประยุทธ์ จันทโอชา เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี



คุณอาจสนใจ

Related News