สังคม

ตามฤกษ์! ทอ.จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทอ. ขนเครื่องบินโชว์ศักยภาพพร้อมรบ

โดย taweelap_b

30 ก.ย. 2565

193 views

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 กองทัพอากาศ ได้จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระหว่าง พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ซึ่งเกษียณอายุราชการ กับ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ คนใหม่ ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ถนนพหลโยธิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ ข้าราชการทหารอากาศ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี


โดยพลอากาศเอก นภาเดช ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ส่งธงประจำตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ และแฟ้มเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้แก่ พลอากาศเอก อลงกรณ์ ผู้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ คนใหม่ เพื่อแสดงถึงการส่งมอบหน้าที่ และการบังคับบัญชาอย่างเป็นทางการ ในโอกาสนี้กองทัพอากาศได้จัดกำลังพลสวนสนาม เพื่อเป็นเกียรติ จำนวน 4 กองพัน ประกอบด้วยดังนี้


-กองพันที่ 1 จัดกำลังพลจาก กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช


-กองพันที่ 2 จัดกำลังพลจาก กองนักเรียน โรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ


-กองพันที่ 3 จัดกำลังพลจาก กรมทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน


-กองพันที่ 4 จัดกำลังพลจาก กรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน


นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสวนสนามทางอากาศ โดยจัดอากาศยานของกองทัพอากาศ ทำการบินผ่านพิธี ดังต่อไปนี้


ห้วงเวลาที่ 1 ประกอบด้วย หมู่บิน FINALE FLYING ซึ่งเป็นการประกอบกำลังของอากาศยานจำนวน 10 เครื่อง


-เครื่องบินฝึกแบบที่ 2 (T-50) จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4


-เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16) จำนวน 3 เครื่อง จากฝูงบิน 403 กองบิน 4


-เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7


ห้วงเวลาที่ 2 ประกอบด้วย อากาศยานบินผ่านพิธีสวนสนาม


-หมู่บินที่ 1 เครื่องบินฝึกแบบที่ 2 (T-50) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 401 กองบิน 4


-หมู่บินที่ 2 เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 403 กองบิน 4


-หมู่บินที่ 3 เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 4 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7


-หมู่บินที่ 4 เครื่องบินโจมตีธุรการ แบบที่ 2 (AU-23 Peacemaker) จำนวน 3 เครื่อง บินปล่อยควันสีธงชาติ


ห้วงเวลาที่ 3 ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 ก (GRIPEN) จำนวน 1 เครื่อง จากฝูงบิน 701 กองบิน 7


ทั้งนี้ การสวนสนามทางอากาศ เป็นธรรมเนียมของกองทัพอากาศที่จะจัดการบินเพื่อแสดงออกถึงการส่งมอบศักยภาพ และแสนยานุภาพในการทำหน้าที่ของกองทัพอากาศ และเป็นการบินเพื่อเทิดเกียรติแก่บุคคลสำคัญ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ผู้ประกอบคุณงามความดีให้แก่ประเทศชาติ กองทัพอากาศ จึงดำรงธรรมเนียมการสวนสนามทางอากาศเช่นนี้ไว้ ซึ่งการบินดังกล่าวปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้กำลังพลของกองทัพอากาศ และพี่น้องประชาชนได้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพอากาศ เสริมสร้างขวัญ กำลังใจ และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของกำลังทางอากาศ


สำหรับ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ คนที่ 29 เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 29 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เป็นนักบิน ทำการบินกับเครื่องบิน T-33 (T-BIRD) และ L-39 เป็นครูการบิน รวมถึงปฏิบัติงานที่กรมยุทธการทหารอากาศ ก่อนที่จะได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานปลัดบัญชี โดยเคยดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารทรัพยากร สำนักงานปลัดบัญชีทหารอากาศ รองปลัดบัญชีทหารอากาศ และปลัดบัญชีทหารอากาศ ก่อนจะเข้าดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ และผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ตามลำดับ


ทั้งนี้ พลอากาศเอก อลงกรณ์ ยังมีความชำนาญมากกว่า 20 ปี ในการวิเคราะห์เพื่อการอนุมัติโครงการพัฒนาศักยภาพกำลังกองทัพในมิติต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ การกำหนดวิสัยทัศน์และการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนากองทัพอากาศ การบริหารทรัพยากรด้านงบประมาณทั้ง 3 มิติของกองทัพอากาศ ได้แก่ มิติทางอากาศ (Air Domain) มิติไซเบอร์ (Cyber Domain) และมิติอวกาศ (Space Domain) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการเตรียมการจัดซื้อเครื่องบินรบยุคใหม่ที่กองทัพอากาศกำลังทำแผนการจัดหา โดยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานคณะกรรมการบริหารการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี ยุคที่ 5 ของกองทัพอากาศ


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จพิธี ผบ.ทอ.คนใหม่ แจ้งว่าของดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แต่จะเชิญไปฟังแถลงนโยบายที่กำหนดไว้เบื้องต้นในวันที่ 7 ต.ค. 65 พร้อมให้สัมภาษณ์

คุณอาจสนใจ

Related News