สังคม

ทอ.เดินหน้าสวนสนามทางอากาศ ก้าวไกลซัดงดบินทั้งอำเภอ เพื่อเธอคนเดียว เปลืองงบ 2.6 ล้าน

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2565

205 views

วานนี้ (29 ก.ย. 65) พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการบินสวนสนามทางอากาศของกองทัพอากาศ เพื่อเทิดเกียรติต่อผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเข้ารับตำแหน่งท่านใหม่


เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการบิน กองทัพอากาศจึงขอสงวนการใช้ห้วงอากาศบางส่วน สำหรับพิธีสวนสนามทางอากาศดังกล่าว


กองทัพอากาศ ขอเรียนให้ทราบถึงความสำคัญของการสวนสนามทางอากาศนั้น เป็นธรรมเนียมของกองทัพอากาศ ที่จะจัดการบินสวนสนามทางอากาศ เพื่อแสดงออกถึงการส่งมอบศักยภาพ และแสนยานุภาพในการทำหน้าที่ของกองทัพอากาศ และเป็นการบินเพื่อเทิดเกียรติแก่บุคคลสำคัญ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ผู้ประกอบคุณงามความดีให้แก่ประเทศชาติ


กองทัพอากาศจึงดำรงธรรมเนียมการสวนสนามทางอากาศเช่นนี้ไว้สืบต่อไป ซึ่งการบินดังกล่าว มีการปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงให้กำลังพลทหารอากาศ และพี่น้องประชาชน ได้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพอากาศ เสริมสร้างขวัญกำลังใจ และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของกำลังทางอากาศ


ในโอกาสนี้ กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างสูง ทั้งนี้ ได้พิจารณาปรับห้วงเวลาการสวนสนามทางอากาศ ตลอดจนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้เกิดความกระชับและรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบกับเที่ยวบินโดยสาร และความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด
---------------

วานนี้ (29 ก.ย. 65) เพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ ระบุว่า

"งดบินทั้งอำเภอ เพื่อเธอคนเดียว!


‘ธนเดช' ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล กทม. ถามกองทัพอากาศประกาศหยุดบินได้คิดถึงประชาชนหรือไม่ ชี้ ตำแหน่งจะกลายเป็นตำนานด้วยการใช้ภาษีประชาชนอย่างรอบคอบ ไม่ใช่ด้วยอีเว้นท์พิธีกรรมรับตำแหน่งใหญ่โต


ต่อกรณีที่กองทัพอากาศไทย ปิดน่านฟ้าสนามบินดอนเมืองเพื่อทำอีเว้นท์อำลา-รับส่งหน้าที่ ‘ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ’ (ผบ.ทอ.) ในวันที่ วันที่ 23, 27, และ 30 ก.ย. 65 เวลา 13.45-14.45 น.ทำให้เที่ยวบินดีเลย์และประชาชนจำนวนมากเดือดร้อน ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล กทม. เขตลาดพร้าว-วังทองหลาง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นท้วงติงว่าพิธีการในการขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของ ผบ.ทอ. สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก


ธนเดชกล่าวว่า ก่อนอื่นในฐานะรุ่นน้องก็ต้องขอแสดงความยินดีต่อผู้บัญชาการทหารอากาศ คนใหม่ แต่อยากจะเสนอแนะ และท้วงติง ถึงพิธีการในการขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของท่านได้สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เป็นจำนวนมาก


ท่านมิอาจรู้ได้เลยว่าในระหว่างที่ท่านปิดน่านฟ้าอยู่นั้น

- อาจจะมีน้องๆนักศึกษา ที่กำลังบินกลับมาสอบ

- อาจจะมีลูกที่กำลังเร่งรีบไปเยี่ยมเยียนผู้ปกครองของเขาในวาระสุดท้าย

- อาจจะมีผู้ป่วยที่กำลังรีบเดินทางไปรักษาตัว


และที่สำคัญไปกว่านั้น

ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังอยู่ในวิกฤษเศรษฐกิจ ประชาชนยังมีความยากลำบาก แต่กิจกรรมการรับส่งหน้าที่ของท่าน ยังใช้งบประมาณ ที่มาจากภาษีประชาชนอีกจำนวนมาก


โดยธนเดชกล่าวถึงค่าใช้จ่ายที่ประชาชนต้องแบกรับจากการจัดอีเวนท์ครั้งนี้ของกองทัพอากาศว่า การบินครั้งนี้ จากภาพถ่ายที่เห็น ใช้เครื่องบินทั้งหมด 9 ลำ ใช้งบประมาณเฉพาะค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง (เช่น ค่าน้ำมัน) 2,650,592 บาท ตลอดการบินทั้ง 3 วัน ไม่นับค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ค่าใช้สนามบิน ค่าบุคลากร ค่าจัดพิธีกรรม และที่เรามองไม่เห็นคือความเสียหายทางเศรษฐกิจที่มาจากค่าเสียโอกาสของประชาชน


ถ้าเราคิดเฉพาะความสิ้นเปลืองของอากาศยาน เช่น ค่าน้ำมัน  การขึ้นบินต่อชั่วโมงของฝูงบินกองทัพอากาศในครั้งนี้


เครื่องบิน Grippen 4 ลำ มีต้นทุนลำละ 99,023.83 บาท/ชม. คิดเป็นเงิน 396,095.32 บาท/วัน บิน 3 วันคิดเป็นเงิน 1,188,286 บาท


เครื่องบิน T-50 3 ลำ มีต้นทุนลำละ 94,297.73 บาท/ชม. คิดเป็นเงิน 282,893.19  บาท/วัน บิน 3 วันคิดเป็นเงิน 848,680 บาท


เครื่องบิน F-16 2 ลำ มีต้นทุนลำละ 102,271.07  บาท/ชม. คิดเป็นเงิน 204,542.14 บาท/วัน บิน 3 วันคิดเป็นเงิน 613,626 บาท


รวมค่าดำเนินการ 2,650,592 บาท


ผมขอฝากการบ้าน และข้อเสนอแนะข้อนี้ถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูง ว่าการขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด ที่จะถูกพูดถึงต่ออย่างเป็นตำนาน นั้น มิจำเป็นต้องจัดงานใหญ่โตให้หรู เสมอไป หากแต่ควรคิดคำนึงอย่างรอบคอบ ถึงการใช้ภาษีของประชาชน ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น และดำรงตำแหน่งสูงสุดนี้ ด้วยความมีเกียรติ อย่างซื่อสัตย์ และสุจริต เป็นที่รักของผู้ใต้บังคับบัญชาและอยู่เคียงข้างประชาชน


"เพียงแค่นี้ ตำแหน่งที่ท่านดำรงอยู่ ก็จะกลายเป็นตำนานกล่าวขาน โดยมิต้องจัดงานรับส่งให้ใหญ่โต ด้วยความเคารพรัก ” ธนเดชกล่าวทิ้งท้าย
---------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vO1K6FNTHl8

คุณอาจสนใจ