สังคม

ภูเก็ตจัดใหญ่ เทศกาลถือศีลกินผัก ม้าทรงใช้อาวุธในตำนาน แสดงอิทธิฤทธิ์กลางเมือง

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2565

207 views

สำหรับการพิธีแห่พระรอบเมือง ในประเพณีถือศีลกินผัก ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อออกเยี่ยมเยียน และให้พรประชาชน ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก วันนี้ (29 ก.ย. 65) เป็นวันที่ 3 ของการแห่พระรอบเมืองแล้ว


โดยวันนี้ เป็นการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (ศาลเจ้าสามกอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต


ขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าสามกอง ออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 06.45 น. ไปสิ้นสุดที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป สำหรับขบวนแห่พระ ประกอบด้วย ขบวนธง และป้ายชื่อ ขบวนรถของศาลเจ้าต่างๆ ขบวนเกี้ยวหามรูปพระบูชาต่างๆ ซึ่งจัดตามชั้นยศของเทพ จากนั้นตามด้วยขบวนฉัตรจีน และขบวนพระเกี้ยวใหญ่ (ตั่วเหลียน) ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ่องไต่เต่ฃ


ขณะขบวนแห่พระผ่านไปตามถนนเส้นต่างๆ  ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ตั้งโต๊ะบูชา และจุดประทัดต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศการแห่พระของศาลเจ้าสามกอง มีประชาชนและเด็กๆ ที่เลื่อมใสศรัทธา มารอต้อนรับขบวนแห่พระตามถนนสายต่างๆ ซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน จะมีการจุดประทัดเสียงดังตลอดเส้นทาง


นอกจากนี้ ม้าทรงของศาลเจ้าสามกองในวันนี้ ยังคงใช้อาวุธในการทรมานร่างกาย โดยในปีนี้ใช้อาวุธในตำนาน เช่น หัวมณฑล มีด ท่อพลาสติก เหล็มแหลม แทงเข้าไปที่บริเวณกระพุ้งแก้ม และยังมีการใช้ขวานเฉือนไปที่ลิ้น ทำให้มีเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้มารอชมเป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย. 65) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าบ้านท่าเรือ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dP8m-YBy1Vg

คุณอาจสนใจ

Related News