สังคม

ชายวัย 58 ปี แต่งเงาะป่าร่วมงานบุญกว่า 6 ปี ควงสวิงเรี่ยไรเงินหาค่าน้ำ-ไฟช่วยวัด

โดย paranee_s

27 ก.ย. 2565

123 views

วันนี้ 27 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสาธารณะเขาต่อยไห หมู่ที่ 3 ต.นาท่ามใต้ อ.เมือง จ.ตรัง กำลังจัดงานย้อนรอยวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาต่อยไห เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ออกกำลังกายและมีกิจกรรมทางน้ำบนเนื้อที่เกือบ 200 ไร่


ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าไปตั้งแผงขายสินค้ากว่า 100 ร้าน จึงมีการใช้ไฟฟ้าตลอดกลางวันและกลางคืน อีกทั้งที่สวนสาธารณะแห่งนี้ ยังอยู่ติดกับสำนักปฏิบัติธรรมจิตตภาวนา เขาต่อยไห ที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์อีกเป็นจำนวนมาก


จึงมีเงาะป่าซาไกเกิดขึ้น เพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระของ อบต.นาท่ามใต้ในเรื่องค่าน้ำค่าไฟ และหาเงินบำรุงสำนักปฏิบัติธรรมฯ ซึ่งผู้ที่แต่งตัวเป็นเงาะป่ารายนี้คือ นายสมพร อายุ 58 ปี ชาวตำบลหนองตรุด อ.เมืองตรัง แต่งชุดแบบนี้พร้อมสวิงคู่ใจไปช่วยงานวัด งานบุญ งานสงกรานต์และงานเทศกาลต่าง ๆ มานานถึง 6 ปีแล้ว เพื่อช่วยเจ้าภาพหาเงินสร้างวัดสร้างวิหาร และบำรุงค่าน้ำค่าไฟ


โดยให้ชาวบ้านนำเงินตามศรัทธาใส่ในสวิง ซึ่งเงินที่ได้จะมอบให้เจ้าภาพเป็นคนนับและเก็บไว้ทั้งหมด ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่า ผลของการทำความดีจะทำให้ชีวิตได้รับแต่สิ่งที่ดี ๆ ตอบแทน ซึ่งได้สร้างความสนใจให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านได้เป็นอย่างมาก


และหลังพิธีเปิดมีการเต้นบาสโลบของชมรมแอโรบิกและชมรมบาสโลบจากหลายอำเภอรวมกว่า 500 คน เมื่อเสียงเพลงขึ้น เงาะป่าก็วางสวิงแล้วขึ้นท้ายรถโยกย้ายส่ายสะโพกตามไปด้วย เมื่อถึงจังหวะรำวงก็จะลงมารำวงกับชาวบ้าน สร้างสีสันและเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างมาก นับเป็นแบบอย่างที่ดีในการมีจิตอาสาและความเสียสละเพื่อสังคมส่วนรวมมาอย่างต่อเนื่อง


เจ้าตัวเผยตั้งใจแต่งตัวเป็นเงาะป่าให้ครบ 9 ปี ก่อนจะเลิกเพราะสังขารไม่อำนวย ซึ่งตอนนี้ทำมา 6 ปีแล้ว บางคนมองแล้วเฉย ๆ แต่บางคนมาขอถ่ายรูปด้วย และที่ทำแบบนี้เพื่อช่วยหาเงินค่าน้ำค่าไฟให้วัด ทำแล้วสบายใจดี มีความสุขมาก โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ


คุณอาจสนใจ

Related News