สังคม

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! ลูกค้าแห่ชิมกะเพราถาดรองด้วยใบกล้วยด่าง สร้างจุดขายใหม่ หลังไม้ใบกระแสตก

โดย paranee_s

27 ก.ย. 2565

200 views

วันที่ 27 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้งว่า มีร้านอาหารตามสั่ง ร้านดังประจำอำเภอ เกิดปิ้งไอเดีย ตัดใบกล้วยด่างพันธุ์ดัง “แดงอินโด” และ “ฟลอริด้า” รองก้นกะเพราถาดเสิร์ฟขายลูกค้า สร้างความฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง เพราะปกติกล้วยพันธุ์ดังกล่าวในช่วงที่เป็นกระแสหรือเป็นที่นิยมนั้น ราคาต้นกล้วยใบด่างมีราคาต้นพันธุ์สูงถึงหลักหมื่น หลักแสนบาท บางต้นราคาทะลุ 1-2ล้านบาทก็มีข่าวให้เห็นมาแล้ว


สำหรับร้านอาหารดังกล่าวชื่อ “ร้านหน้าอำเภอ” ตั้งอยู่ กม.259+900 ริมถนนเพชรเกษม ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งบรรยากาศหน้าร้านตกแต่งไปด้วยต้นกล้วยใบด่างสวยงาม มีลูกค้าทยอยเข้ามารับประทานอาหารอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาไม่แพง กะเพราถาด ข้าวมันไก่ถาด ราคาเริ่มต้นที่ 49 บาทเท่านั้น ส่วนอาหารเมนูอื่นก็ราคาเพียงจานละ 35-40 บาท อีกทั้งรสชาติอาหารยังจัดจ้าน เผ็ดร้อนด้วยพริกแห้ง ทำให้อร่อยถูกปากลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารรสจัด


ปัจจุบันมีลูกค้าขาประจำทั้งในพื้นที่ ต่างอำเภอและต่างจังหวัด ที่แวะเวียนมาชิมอาหารอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับล่าสุดทางร้านได้สร้างความแตกต่าง ด้วยการตัดใบกล้วยด่างพันธุ์ดัง ทั้ง “แดงอินโด” และ “ฟลอริด้า” มารองก้นถาดกะเพรา ยิ่งส่งผลทำให้ลูกค้าอยากมาลิ้มลองอาหารมากขึ้นจากที่ขายดีอยู่แล้ว ยิ่งขายดีมากขึ้นไปอีก


นายสำเภา แป้นคุ้มญาติ หรือพี่เตี้ย เจ้าของร้านหน้าอำเภอ เล่าให้ฟังว่า ร้านเปิดขายมาประมาณ 5 ปีแล้ว มีเมนูอาหารตามสั่งและกะเพราถาดให้เลือกกว่า 30 เมนู โดยขายในราคาไม่แพงให้ลูกค้ารับประทานได้ และรสชาติต้องอร่อย ซึ่งที่ร้านจะทำกันเองในครอบครัวไม่ได้จ้างคนเพิ่มทำให้ค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไป เมื่อเทียบกับยุคนี้ที่เศรษฐกิจไม่ดีมาก ร้านอยู่ได้ลูกค้ากินอร่อยและกลับมากินซ้ำ เพราะราคาไม่แพง ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว


ส่วนเหตุผลที่ตัดใบกล้วยด่างพันธุ์แพง มารองก้นถาดนั้น ตนไม่ได้สร้างกระแสใด ๆ เพียงแต่ต้องการใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่านั้น โดยเริ่มจากเมื่อปีที่ผ่านมาที่กระแสคนรับไม้ใบบูมมาก รวมทั้งต้นกล้วยใบด่างมีราคาสูง ตนมีเพื่อนซื้อมาปลูกขาย ไม่กี่เดือนได้กำไรหลักแสน ทำให้คิดอยากทดลองปลูกบ้าง จึงไปซื้อพันธุ์กล้วยด่าง “แดงอินโด” และ “ฟลอริด้า” ลายต่างๆ มาทดลองปลูก ตั้งแต่ต้นเล็กๆ สูงประมาณ 20 เซนติเมตร ราคาตั้งแต่หลักหมื่นบาท ต้นที่แพงที่สุดที่เคยซื้อมาคือราคา 5 หมื่นบาท มาทดลองเลี้ยง แต่ตนใช้วิธีการเลี้ยงหรือปลูกกล้วยแบบบ้านๆ ปรากฏว่าต้นกล้วยเจริญงอกงามดี แตกหน่อจำนวนมาก สามารถแยกต้นขยายพันธุ์ได้นับร้อย ๆ ต้น


แต่เป็นช่วงจังหวะที่ราคาต้นกล้วยใบด่าง ลดความนิยม ราคาตกต่ำลงเรื่อย ๆ ราคาสูงสุดที่เคยขายได้คือ ต้นละ 3,500 บาท รวมทั้งหลักพัน และราคาหลักร้อย ตามขนาดและสายพันธุ์ ต้นเล็ก ๆ ที่เคยขายอยู่ที่ต้นละ 500 บาท แต่ปัจจุบันคนซื้อน้อยลงมาก แทบจะขายไม่ได้ ทำให้มีความคิดที่จะสร้างประโยชน์จากต้นกล้วยใบด่างที่มีอยู่ จึงทดลองตัดใบกล้วยด่างที่มี มารองก้นกะเพราถาดที่ร้าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อใบกล้วยซึ่งแต่ละวันต้องใช้ใบกล้วยหลายกิโลกรัม ถือเป็นการตัดแต่งใบกล้วยด่างไปด้วยในตัว ดีกว่าตัดทิ้งไปเปล่าๆ ปรากฏว่าลูกค้าชื่นชอบ เพราะสวยงามแตกต่างจากร้านอื่น โดยทดลองทำมาได้เกือบ 1 เดือนแล้ว กระแสตอบรับดีมากๆ


ด้านนายพงษ์ศักดิ์ นวลวัง ลูกค้าชาว จ.จันทบุรี กล่าวว่า เป็นลูกค้าประจำที่ร้านนี้ เพราะเดินทางมาทำธุรกิจ รับซื้อขนุนที่ อ.สามร้อยยอด มานานหลายปี ชื่นชอบกะเพราถาด เพราะรสชาติจัดจ้านถูกใจ เวลาล้าๆ เหนื่อยๆ กินอาหารรสจัด ทำให้รู้สึกสดชื่น ประกอบกับราคาไม่แพง ชอบสั่งเมนู กะเพราทะเล หรือกะเพราเบคอน บางวันกิน 1 ถาดก็อิ่มแล้วเพราะร้านให้เยอะ แต่ถ้าวันไหนหิวมากๆ กินเพิ่มเป็น 2 ถาดเลยทีเดียว พอทางร้านใช้ใบกล้วยด่างมารองก้นถาด ไม่เคยเห็นที่อื่นมาก่อน รู้สึกว่ามันสวยงามดี แตกต่างจากร้านอื่น เหมือนมื้อนี้ได้กินอาหารหรูขึ้น ทั้งที่ร้านไม่ได้เพิ่มราคาขายราคาเดิม ทำให้รู้สึกเรียบหรูดูแพงขึ้นมาทันที ชอบมาก อยากเชิญชวน คนที่ชอบกินกะเพราถาด มาลองชิมร้านดีได้รสชาติดีไม่แพ้ร้านอื่นแน่นอน


สำหรับลูกค้าที่สนใจอยากทดลองชิมความอร่อยของร้านหน้าอำเภอ สามารถเดินทางมาเลือกชิมได้ทุกวัน หยุดวันอาทิตย์ ขายตั้งแต่ 08.00 น.เป็นต้นไป ร้านหาง่ายมากเพราะตั้งอยู่ริมถนน ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอดพอดี และสำหรับท่านที่สนใจ ต้องการทดลองปลูกกล้วยด่างอินโด ทางพี่เตี้ย ยินดีขายหน่อต้นพันธุ์ให้ ในราคาเพียงต้นละ 300 บาท แต่ไม่มีบริการส่ง ต้องมารับที่ร้านเท่านั้นจึงจะได้ราคาพิเศษนี้ สอบถามเพิ่มเติมโทร 081-856-9522

คุณอาจสนใจ