สังคม

เพชรบูรณ์อ่วมหนัก! น้ำทะลักหล่มสัก ชาวบ้านโอด ปีนี้ท่วมไม่ต่ำกว่า 4 รอบ หวั่นพายุ 'โนรู' ซ้ำเติม

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

16 views

เกิดฝนตกต่อเนื่องหนักหลายพื้นที่ภาคกลาง อีสาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เพชรบูรณ์ มวลน้ำไหลท่วม หมู่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาล ทำชาวบ้านเดือดร้อนต้องย้ายไปที่พักชั่วคราว ส่วนทหารเร่งเข้าช่วยอพยพก่อนระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 9 เมตร ที่ จ.เลย น้ำป่าภูเปลือยทะลัก เข้าโรงเรียน ขนของกันวุ่น อุปกรณ์การเรียนเสียหาย


เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ในหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลศรีเทพ ต.สระกรวด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบของอาคาร ซึ่งระดับน้ำมีความสูงราว 20-30 เซนติเมตร ส่งผลให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล เป็นไปด้วยความลำบาก


นอกจากนี้ในพื้นที่ หมู่ 3 , 9 , 4 , 10 ต.สักหลง อ.หล่มสัก ก็ได้ถูกมวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้แล้ว โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ ก็เบื่อกับการที่จะต้องขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อจะหนีน้ำท่วม


ขณะเดียวกันผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'บุญทำ ประหา' ได้โพสต์คลิปบรรยากาศน้ำท่วมภายใน รพ.  พร้อมข้อความ "น้ำท่วม รพ.ศรีเทพค่ะ" // ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'อุ๊ จัง' ก็ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุ "ประชาชน ที่จะมาหาหมอที่ รพ. ศรีเทพ เอารถเข้ามาใน รพ ไม่ได้นะคะต้องจอดรถไว้บนถนน เจ้าหน้าที่จะมีเรือ และรถยนต์รับคนไข้เข้ามาค่ะ"

ทางด้าน รพ.ศรีเทพ ได้มีการประชาสัมพันธ์ ระบุ ขณะนี้โรงพยาบาลศรีเทพ ประสบภัยน้ำท่วม เปิดให้บริการเฉพาะอุบัติเหตุ - ฉุกเฉิน และคลอดบุตร ส่วนผู้ป่วยที่มีนัดสามารถสอบถามตามใบนัดได้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ เบอร์ 056-799-467 ต่อ 104

------------
วันที่ 26 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ใน อ.หล่มสัก มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ทำให้ลำน้ำแม่น้ำป่าสักที่ ต. นาซำ ต. ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีน้ำท่วมสูงประชาชนได้รับความเดือนร้อน และมวลน้ำป่าสักในเขต อ.หล่มเก่า ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน และโรงเรียนในเขต ต. ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์


เวลาประมาณ 09.00 น.ระดับน้ำจากแม่น้ำป่าสักล้นเข้าท่วม เส้นทางเข้าโรงเรียนสิรินคริสเตียน ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก ทำให้ทางโรงเรียนแจ้งปิดการเรียน และประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้าน


ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยกกไทรเพชรบูรณ์ พร้อมหน่วยทหารพัฒนาที่ 16  ทหาร ม.พัน 28 และ ปภ.จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำรถยกสูงเข้าช่วยอพยพ นักเรียนออกจากโรงเรียน


โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงอพยพนักเรียนออกมาจนหมด มีรายงานว่าโรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนมากกว่า 200-300 คน


ขณะที่คุณครู-บุคลากรของโรงเรียนสิรินคริสเตียน ก็ต้องอพยพออกมาเช่นกัน หอบหิ้วสิ่งของเดินออกมาจากโรงเรียน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำรถดับเพลิงมารอรับส่งเป็นอย่างทุลักทุเล แม่บ้านของโรงเรียนบอกว่า ตอนเช้าถนนทางเข้าโรงเรียนยังไม่มีน้ำท่วม กระทั่งช่วงเย็นน้ำท่วมเต็มพื้นที่ เป็นเพราะฝนที่ตกหนักติดต่อกันสองวัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(26 ก.ย.) ในพื้นที่ อ.หล่มสัก มีฝนตกลงมาต่อเนื่องทำให้น้ำในแม่ป่าสักขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกกไทรเพชรบูรณ์ และหน่วยทหารพัฒนาที่ 16 ทหาร ม.พัน 28 และ ปภ.จังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมเรือท้องแบน รถยกสูงจำนวนหลายคัน ไว้ช่วยเหลือประชาชนในเขต ต.ตาลเดี่ยว หากมีการร้องขอ อพยพผู้คนสูงอายุและผู้ป่วย


16.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณแยกร่องไผ่ ถนนหล่มสัก-บ้านติ้ว มีน้ำท่วมบนพื้นผิวการจราจร เป็นระยะทางราวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก บางคนขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ลุยน้ำ เครื่องดับกลางทาง กู้ภัยต้องไปช่วยกันเข็นยกรถออก เนื่องจากน้ำเพิ่มสูงไหลเชี่ยวแรง


ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร มาคอยอำนวยความสะดวกรับ-ส่งและอพยพชาวบ้าน ค่อยประกาศแจ้งให้เลี่ยงเส้นทาง ฝเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่บ้านเรือนและร้านค้าสองข้างทางชาวบ้านนำกระสอบทรายมาวาง และนำผ้าใบพลาสติกมากั้นหน้าบ้านไว้ ป้องกันน้ำเข้าบ้าน บางรายเขียนป้ายบอกให้ขับรถช้าๆ


ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเลิกเรียน จะเห็นบรรยากาศผู้ปกครองที่ขัรถมารับบุตรหลาน รวมถึงรถรับ- ส่งนักเรียนทั้งรถบรรทุกสองแถวขนาดใหญ่ และรถกระบะรับส่งนักเรียนกลับบ้าน เด็กบางคนขี่รถ จยย.ลุยน้ำกลับบ้าน นักข่าวไปเจอผู้ปกครองรายหนึ่งจะไปรับลูกกลับบ้าน ไม่กล้าขี่รถ จยย.ลุยน้ำกลัวเครื่องดับ จึงยกรถ จยย.ขึ้นบนรถเข็น แม่ก็ขึ้นไปนั่งบนรถเข็นด้วยแล้วให้ลูกชายลากรถเข็นเดินลุยน้ำที่ไหลเชี่ยว


จากนั้นนักข่าวเข้าไปสำรวจในหมู่บ้านศรีสะอาด ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ถนนภายในหมู่บ้านถูกมวลน้ำจากแม่น้ำป่าสักทะลักเข้าท่วม บ้านเรือนบางหลังได้รับผลกระทบเดือดร้อนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้จึงต้องไปพักอยู่ที่พักชั่วคราว


เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และกู้ภัย นำเรือท้องแบนมาคอยรับส่งคนเข้าออกหมู่บ้าน บางคนจะออกไปซื้ออะไรกิน ทำธุระหรือออกไปทำงาน ก็ต้องนั่งเรือท้องแบนเข้าออกเท่านั้น ชาวบ้านบอกว่าที่นี่น้ำท่วมจนเคยชิน ปีนี้ท่วมมาไม่ต่ำกว่า 4 รอบแล้ว แต่ก็หวังว่าจะมีการแก้ปัญหาระยะยาว


นอกจากนี้มีชาวบ้านตำบลตาลเดี่ยวทราบชื่อ นาย พัฒนา ชนะแก้ว อายุ 52 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ลุยน้ำ ล้มและจมน้ำ ก่อนที่กู้ภัยและทหารเข้าช่วยเหลือนำตัวขึ้นจากน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารกองบัญชาการทหารพัฒนา ช่วยทำ CPR และนำส่งโรงพยาบาลอยู่ห้องไอซียู


นายสุบิน บุญจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลตาลเดี่ยว เผยว่า น้ำเริ่มท่วมเมื่อประมาณ 7 โมงเช้า สาเหตุมาจากฝนตกหนักในพื้นที่ อ.หล่มเก่า ติดต่อกัน 3 วัน ทำให้น้ำสะสมแล้วไหลบ่าเข้าพื้นที่ ต.ตาลเดี่ยว ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตือนภัยล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ให้ขนของขึ้นที่สูง ถ้าน้ำไม่เติมเพิ่ม


คาดวันนี้ (27 ก.ย.) จะลดระดับลงแต่ยังห่วงอิทธิพลจากพายุ โนรู ซ้ำเติม นักข่าวตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ที่ไหลผ่านอำเภอหล่มสัก จุดวัดระดับดับน้ำสูงเกือบ 10 เมตร สถานการณ์น้ำวิกฤติ มีการยกธงแดงเตือนประชาชน

--------------

เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีน้ำท่วมผิวจราจรที่บริเวณถนนสระบุรี-หล่มสัก ช่วง ต.พุขาม อ.วิเชียรบุรีจ.เพชรบูรณ์ โดยเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน วัด และโรงเรียน ทั้ง 2 ฝั่งถนน เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำและเป็นทางน้ำไหลผ่าน จึงทำให้การจราจรบริเวณนี้เกิดการชะลอตัวประมาณ 1 กม. ระดับน้ำสูงประมาณ 40-50 ซม. บางจุดถึง 1 เมตร ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกหนักสะสมตลอดทั้งคืนเกินกว่า 6 ชั่วโมง น้ำจึงไหลมาบนถนนที่มีระดับต่ำกว่าพื้นที่โดยรอบ โดยในเวลา 13.30 น. ฝนได้ตกลงมาอีกรอบทำให้ระดับน้ำบนพื้นผิวถนนเพิ่มสูงขึ้น

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8vbYtatoJGE

คุณอาจสนใจ

Related News