สังคม

'ชัชชาติ' เช็กสถานการณ์ฝนตก เผยปริมาณน้ำฝนปีนี้พุ่ง พร่องน้ำ-เสริมคันกั้นน้ำ รับมือพายุโนรู

โดย passamon_a

26 ก.ย. 2565

147 views

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 26 ก.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก จากศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. ดินแดง โดยมี นายอาสา สุขขัง ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ ให้ข้อมูล


นายอาสา กล่าวว่า สถานการณ์เช้านี้มีฝนหนักปานกลาง สลับหนักตั้งแต่ช่วงคลองสามวา มีนบุรี ลาดกระบัง ทิศทางฝนพัดออกไปทางตะวันออกของ กทม. เช้านี้ฝนตกทั่ว กทม. ต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้


นายชัชชาติ กล่าวว่า ลาดกระบัง มีการพร่องน้ำไว้เยอะ ช่วงนี้ฝนคาดการณ์ยาก บางทีมาเร็ว "เมื่อคืนนี้โอ้โห หวาดเสียวน่าดู ขนาบบนขนาบล่าง แต่ กทม. ตรงกลางก็ผ่านไปได้ เช้านี้มีน้ำท่วมนิดหน่อยแถวนวมินทร์ แต่แห้งหมดแล้ว เตรียมตัวก่อนออกจากบ้านนะครับ อาจมีถนนลื่น รถติดนิดหน่อย แต่ไม่มีน้ำท่วมขังบนถนนหลัก ถนนย่อยเราพยายามเข้าไปเก็บให้หมด"


ต่อมา ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ อธิบายสถานการณ์พายุโนรู ว่าร่องที่พาดผ่านประเทศไทยจะทำให้ กทม. มีฝนตกด้วย ขณะนี้เคลื่อนที่ออกจากฟิลิปปินส์มาแล้วด้วยความเร็ว 140 กม.ต่อชม.


"กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะเข้าเวียดนามก่อนในวันที่ 28 แล้วทิศทางจะเข้าไทยแถว ๆ อุบลราชธานี วันที่ 29 กันยายน นอกจากนี้จะมีลมฝนมาจากด้านใต้ด้วย ส่วนปัจจัยที่จะทำมห้พานุอ่อนกำลังลงคือความกดอากาศสูงจากจีน ลมหนาวจะลงมา โดยพายุที่จะมาถึงเวียดนามคือไต้ฝุ่นแล้วอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นในไทย แต่เราก็วางใจไม่ได้"


นายชัชชาติ กล่าวว่า ดังนั้นสถานการณ์ที่จะเกิดใน กทม. โนรูอาจไม่หนักมาก แต่สิ่งที่จะมีผลกระทบคือ ถ้าฝนตกหนักในภาคกลาง สุดท้ายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะเยอะขึ้น


ซึ่ง นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม. เตรีมรับมือโดยพร่องน้ำต่ำกว่าที่ระดับที่ควบคุมด้วยซ้ำ โดยนายชัชชาติ เสริมว่า วันนี้เห็นเลยว่าน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรต่ำ อย่างไรก็ตามต้องเสริมคันกั้นน้ำด้วย


"วันนี้ในวอร์รูมควต้องคุยเรื่องเสริมคันกั้นน้ำ บางจุดเพิ่มเข้าไปอีก เพราะถ้าน้ำจากพายุเข้ามาเยอะ เจ้าพระยาต้องปล่อยมาเยอะ อาจต้องเสริมบางจุดอีกสัก 50 ซม. จุดเปราะบางก็เตรียมกระสอบทรายเข้าพื้นที่ ฝนเดือนกันยายนพุ่งทะลุกราฟ"


จากนั้น ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ ให้ข้อมูลปริมาณน้ำฝน ซึ่งนายชัชชาติสรุปว่า ค่าเฉลี่ยน้ำฝนย้อนหลัง 30 ปี คือราว 1,690 มม. (ทั้งปี) แต่วันนี้เพียง 9 เดือน เหลืออีกราว 3 เดือนจะสิ้นปี 1,922 มม.แล้ว สำหรัยปี 64 อยู่ 1907.5 มม. (ทั้งปี)


"ปีนี้ดูจากกราฟ พบว่ามันพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังไม่ทีแนวโน้มจะลดลง เพราะกราฟยังชันอยู่ ก็ต้องเตรียมรับมือ" นายชัชชาติ กล่าว และว่า อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือปริมาณฝนรายเดือน โดย ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ ระบุว่า เดือนกันยายนนับถึงวานนี้ 25 กันยายน 744.5 มม. สำหรับยอดเฉลี่ย 30 ปี คิอ 322 มม. กล่าวคือมีปริมาณมากกว่าเท่าตัว


นายชัชชาติ กล่าวว่า คงเป็นผลจากลานีญา ผลจากสภาวะโลกร้อนมาแล้ว ในอนาคตคงต้องเยอะอย่างนี้ไปตลอด ยุทธศาสตร์รับมือต้องปรับ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำฝนปีนี้ สำหรับเดือนกันยายน ยังไม่ได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ สูงสุดในประวัติศาสตร์คือปี 55 เดือนกันยายน อยู่ที่ 847 มม. แต่ผมเชื่อว่าจะทะลุ เพราะจำนวนนั้นคือทั้งเดือน เมื่อคืนตกด้วย ตอนนี้น่าจะ 800 แล้ว เดี๋ยวลองลุ้นกันว่า เดือนนี้จะทุบสถิติของ 10 ปีไหม แต่เราก็ลุยเต็มที่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UAxxOFGBESU

คุณอาจสนใจ

Related News